วันอังคารที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2551

หูฟัง Noise Cacelling สำหรับ iPOD โดยเฉพาะ จากค่้่าย Maxell

hitachi_maxell_ipod_noise-reduction_earphones-480x359



ในอดีต Maxell จัดเป็นค่ายที่ชื่อดังเอามากในเมืองไทย โดยเฉพาะคนที่เล่นเครื่อง SuperFamicom ควบคู่กับหัวโปรทั้งหลาย จะค่อนข้างคุ้นเคยกับยี่ห้อนี้เป็นอย่างดี เพราะเป็นผู้ผลิตชื่อดังทางด้านแผ่น Floppy Disk แม้กระทั่งวงการคอมก็ยังรู้จักยี่ห้อนี้เป็นอย่างดี เรียกว่าขายดีมากๆจนเบียดยี่ห้ออื่นตกกระป๋องหมด

ถึงแม้ในปัจจุบัน ชื่อชั้นความเป็นผู้นำด้าน Storage Device จนลดน้อยถอยไป และุเข้าควบกิจการกับทาง Hitachi ไปแล้ว แต่ทาง Maxell ก็ยังคงผลิตพวกสื่อประเภทนี้ออกมาอยู่ตลอด และปัจจุบัน ทาง Maxell ก็แตกไลน์ไปผลิตสินค้าประเภทอื่นบ้าง ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือหูฟังนั่นเอง

หูฟังแบบ Noise Cancelling ที่ว่า ก็คืิอหูฟังประัเภทที่สามารถตัดเสียงคลื่นความถี่ต่ำจากภายนอกได้ ทำให้การรบกวนจากเสียงสิ่งแวดล้อมทั่วไปลดลงไปอย่างเห็นได้ชัด เราจึงฟังเพลงได้ง่ายขึ้น สบายขึ้น ไม่ต้องเปิดเสียงดังมากก็ได้ยิน เป็นเทคโนโลยีที่ต่างจาก Isolation ซึ่งอันนั้นจะเน้นไปที่การเก็บเสียง

อันที่จริงๆทาง Maxell ผลิตหูฟังแบบ Noise Cancelling มาหลายรุ่นแล้ว ตัวรุ่น HP-NC20 จึงเป็นรุ่นล่าสุดของของทาง Maxell และเป็นรุ่นที่สามารถใช้ได้กับ iPOD เท่านั้น เพราะช่วง Connector เป็นเสียบเฉพาะที่ Port ด้านล่างของ iPOD ซึ่งข้อดีคือ เราจะได้สัญญานที่บริสุทธิ์กว่าการต่อผ่านช่อง 3.5mm เพราะการต่อที่ด้านล่างก็เหมือนกับการต่อผ่าน Line-Out นั่นเอง แต่ข้อเสียคือ เราไม่สามารถ control ระดับเสียงผ่านทาง iPOD ได้ ทาง Maxell เลยใส่ตัว Volume Control ไว้่ที่ตรง Connector เพื่อความสะดวกในการปรับเปลี่ยนระดับความดังของเสียง

การตัดย่านเสียงของ HP-NC20 จะสามารถตัดได้ตั้งแต่ 50Hz ไปจนถึง 700HZ ที่ระดับความดัง สูงสุด 20db ซึ่งเป็นย่านที่อยู่ระดับต่ำไปจนถึงกลาง เสียงที่อยู่ในย่านนี้ก็เช่น รถที่วิ่งบนถนน หรือเสียงคนคุยกัน เป็นต้น

ข้อดีที่บวกเอาข้อเสียไว้ในตัวของ HP-NC20 ก็คือ มันไม่ต้องใส่ถ่านเหมือนกับหูฟัง Noise Cacelling ยี่ห้ออื่นๆ เพราะมันจะใช้ไฟเลี้่ยงจากทาง iPOD โดยตรง ดังนั้นเวลาใช้งานจึงสะดวกกว่า แต่ข้อเสียคือ จะทำให้แบตของ iPOD หมดไวขึ้น

ราคากับคุณภาพเสียงยังไม่ทราบ แต่คิดว่าในเมืองไทยน่าจะหาซื้อได้ยาก ถ้าอยากได้คงต้องฝากคนหิ้วมาให้จากญี่ปุ่นสถานเดียวครับ


ไม่มีความคิดเห็น: