วันจันทร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2551

Review Sennheiser Hd280pro

Sennheiser HD280Pro









จริงๆหูฟังตัวนี้ผมสนใจมันมาได้พักใหญ่ๆแล้วครับ เรียกว่าสนใจมานานแล้วด้วยเพราะว่าเป็นหูฟังที่สามารถถอดนู่นถอดนี่เปลี่ยน ได้ทั้งหมดทั้งตัว และก็ยังดูทนไม้่ทนมือเหมาะกับการใช้งานทั้งใน Studio และ PA ครับ เวลาใส่ใช้งานก็กระชับใช้ได้เลยครับ แต่บางอารมณ์ผมก็รู้สึกว่ามันรัดไปหน่อยเหมือนกันครับ โดยเฉพาะช่วงด้านก้านส่วนบน เพราะมันกดหัวผมพอสมควรเลย ส่วนนึงอาจจะเพราะผมชินกับก้านกดของ Audio-Technica ก็ได้ เพราะทางนั้นใส่แล้วสบายหัวกว่าเยอะครับ อันนี้ใส่แล้วเจ็บนิดๆ แต่พอใส่นานๆก็ชิน ข้อเสียของ 280pro นี่คือตรง PAD เลยครับ ใช้ PAD แบบพลาสติกหุ้มฟองน้ำซึ่ง มันเปื่อยง่ายเอามากๆครับ ไม่เหมือนกับพวกหนังแท้ๆอย่าง 950ltd ( จริงๆ A900 ก็ใช้ PAD แบบ 280pro นี่แหละครับ 555 ) ตัวที่ผมเอามาลองนี่ ฟองน้ำหุ้มก้านด้านบนหัวก็เริ่มปริแตกเรียบร้อยแล้วครับ จริงๆเปลี่ยนเป็น PAD กำมะหยี่แบบ Bayerdynamic ไปเลยก็ได้ครับ แต่เค้าก็ไม่ยอม หรือต้นทุนมันสูงเกินไปนะ


เสียงกลางของหูฟังตัวนี้ค่อนข้างชัดเอามากๆครับ เสียงออกแนวเป็นธรรมชาติกลางๆ คือเสียงร้องจะไม่ค่อยหนาเท่าไหร่ แต่จะแนวฟังชัดๆ ค่้อนข้างแตกต่างจาก line ตัวหลักอื่นๆที่จะมีความเป็น Musical และ Color มากกว่า แต่ตัวนี้เอามาฟังเพลงก็ไม่ได้ขี้เหร่อะไรนะครับ เพราะเสียงไม่ได้ทื่อเท่าของ Shure ออกแนวกลางๆจริงๆ Image ก็นิ่งใช้ได้ครับ แถม Focus ได้ดีทีเดียว ขนาดของ image แต่ละชิ้นก็อยู่ในระดับกำลังดี ไม่เล็กหรือใหญ่เกินไป กระทั่งเสียงกลองก็ลงได้เต็มๆ อาจจะไม่ได้มีมวลเยอะเหมือนพวก Hd650 แต่น้ำหนักก็ทิ้งตัวได้ดีครับ และแยกแยะได้ง่ายว่าอันไหนสแนร์ อันไหนทอม เสียง Vocal ก็ออกมาดีใช้ได้ครับ ทั้งชัด และมีตำแหน่งชัดเจน ให้ความเป็นมิติของนักร้องที่ดีด้วยครับ


เสียงสูงก็จัดได้ว่าดีพอสมควรครับ เสียงค่อนข้างเปิด ไม่อม แม้จะไม่พริ้วแต่ก็ให้ความสดชื่นได้ดี เสียงไม่ค่อยแข็งมากเหมือนหูฟังทางสาย Sony ที่เสียงสูงจะออกแข็งๆแบนๆ แห้งๆ รายละเอียดของพวกไฮแฮทและแฉก็ชัดเจนดีครับ แต่ผมฟังพวกหูฟัง Fullsize แบบ Monitor กี่ตัว ก็ให้ีรายละเอียดจุดนี้ได้ดีทุกตัวครับ พวกเครื่องสายอย่างกีต้าร์ก็ให้รายละเอียดได้ชัดเจนครับจนบางทีได้ยินเสียง สั่นค้างของสายกีต้าร์ด้วยครับ แต่เสียงเปียโนนี่แข็งไปหน่อยครับ น่าจะให้มันนุ่มกว่านี้อีกนิดนึง

ส่วน detail เสียงสูงผมว่ามันน้อยไปหน่อยครับ จริงๆก็ไม่หน่อย ต้องบอกว่าน้อยมาก
ยิ่งเทียบกับพวก A950ltd นี่ สู้ทางนั้นไม่ได้เลยครับ แต่ตัวนี้ก็มีดีตรงที่ขนาด image ใหญ่กว่า 950ltd ครับ

เรื่องเบสไม่ต้องพูดถึงครับ เบสค่อนข้างน้อยเอามากๆทีเดียว พอมี impact กับ middle ให้ชื่นใจได้หน่อย แต่ deep ไม่ต้องถามหาครับ ไม่มีออกมาเลยแม้่แต่หยดเดียว แต่น้ำหนักเบสกับเสียงโดยรวมผมว่ามันลงตัวในระดับกำลังดีครับ ถ้าให้เบสออกมาเท่ากับ HD650 มันก็คงจะดูเกินตัวจนเสีย Balance เอาง่ายๆเลยครับ สำหรับ HD280pro นี่ยังถือว่ามีเบสนะครับ เจอ Superlux นี่ ขานั้นต้องเรียกว่าไร้เบสโดยสิ้นเชิงครับ
เห็นเบสน้อยอย่างนี้แต่เวลามีเสียงกีต้าร์เบสก็ได้ยินไลน์ของเบสชัดเหมือน กันนะครับ เพียงแต่มันขาดความหนาของเนื้อเบสไปหน่อย ถ้าได้ความหนามาอีกซักนิดก็แจ๋วเลยครับ


โดยรวมถือว่าเป็นหูฟังที่ให้เสียงที่มีความเป็นธรรมชาติมาก ใส โปร่ง ไม่ Dark มากมายเหมือนรุ่นพี่ โทนเสียงออกเย็นๆ วัสดุดูแข็งแรงทนทาน แต่ PAD ไม่น่าจะทนไม้ทนมือเท่าไหร่ การแยกชิ้นดนตรีทำได้ดี เบสไม่ค่อยมี กลองแน่น กลางชัด ที่สำคัญเก็บเสียงได้ดีเอามากๆครับ ออกงาน PA นี่สบายๆเลยครับ
ผมว่า 280pro เหมาะสำหรับคนชอบเสียงที่เป็นธรรมชาิติและมีความชัดของชิ้นดนตรีแต่ชิ้น ตัวนี้เอามาแกะเพลงสบายๆเลยครับ แต่จะลำบากพวกที่ต้องแกะเบสหน่อยเท่านั้นเอง



http://www.hardware-pacers.com/reviews_images/HeadRoom_BitHead/HD280.jpg




SPEC

Transducer principledynamic, closed
Nominal impedance64 Ohm
Sound pressure level (SPL)102 dB (IEC 268-7)
Load rating500 mW
THD, total harmonic distortion0,1 %
Contact pressure6 N
Weised headphones. Here, a higher contact pressure is required in order to achieve sufficient sealing, which is important for the reproduction of low frequencies.')" onmouseout="hideTooltip()">Contact pressure6 N
Weight w/o cable220 g
Jack plug3,5 / 6,3 mm stereo
Connection cableCoiled cable (min1m/max 3m)
Frequency response (headphones)8.....25000 Hz




1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Good review..