วันจันทร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2551

Review แอมป์ไร้ชื่อ

จริงๆแอมป์ตัวนี้ผมเอามาดองเค็มจนได้ที่หลายอาทิตย์แล้ว บางคนอาจจะเคยได้ฟังแล้วด้วยซ้ำ เพียงแต่ไม่สนใจเพราะรูปลักษณ์ภายนอกค่อนข้างยาจก ดูแล้วขาดความไฮโซไปโข อีกอย่างวันที่เจ้าของพกไปดันต่อฝ่ามรสุมของแอมป์ชื่อดังอย่าง LISA ทำให้คนมองเมินๆไม่สนใจใยดี แต่ผมค่อนข้างติดใจและโดนเจ้าของยัดเยียดเล็กน้อย ก็เลยสัญญาไปว่าจะมา review ให้ ซึ่งผมก็บอกเค้าไว้ก่อนว่า ไม่ลงรูปให้นะ เนื่องจากกลัวคนเมินอีกรอบ ถ้าอยากให้ลง กรุณาพัฒนา Case อีกซักหน่อย แล้วจะจัดให้ เห็นแกก็รับปากเป็นดิบดีว่า จะหาของมาปะๆให้มันดูดี ก็หวังว่าจะเป็นอย่างที่บอกนะครับ (ทำอย่างกะงานฝีมือ มีปะๆด้วย)


ดังนั้น เรื่องสภาพภายนอก ผมขอข้าม รวมทั้งรูปก็อย่าได้ถามหา ไม่กล้าลงด้วยความสัตย์จริง

ว่ากันเรื่องเสียงของแอมป์ตัวนี้เลยครับ

Opamp ตัวนี้เป็นของประหลาดครับ เพราะผมไม่รู้ว่ามันเป็นของอะไร เนื่องจากมีการขูดออกตั้งแต่ก่อนจะติดตั้งลงไปที่แอมป์ด้วยซ้ำ จับใจความได้ว่า คนที่เอา opamp อันนี้มาเสนอคนทำ แกบอกว่า เป็นตัวที่ใช้กับเครื่องมือแพทย์ ( ฟังแล้วงงมาก สงสัยเหมือนกันครับว่าเครื่องมือชิ้นไหน ) คนทำแอมป์แกเลยขอลองทำเป็นตัวอย่างขึ้นมา ซึ่งจาก opamp ที่นำมาเสนอหลายตัว แกก็ตกลงใช้ตัวนี้ ( เห็นแกบอกว่ามี opamp ตัวละ หมื่น หรือ 2 หมื่นนี่แหละ ครับ ผมยิ่งนึกภาพไม่ออกใหญ่เลย ของยี่ห้ออะไรเนี่ย) พอทำมาเสร็จสรรพผมก็ไปลองทันที


หนแรกที่ลองเสียบหูฟังเข้าไป ถึงกับตกใจเอามากๆครับ!!... เพราะ Noise ตรึมเลย แกก็บอกว่า ทนๆฟังไปก่อน เดี๋ยวไปแก้ ground ใหม่ ผมก็เลยตั้งใจฟังต่อไป... ยิ่งฟังผมยิ่งอึ้งและตกใจครับ.!! ผมรีบถอดหูฟังแล้วหันมามองหน้าคนที่เอาแอมป์มาให้ผมลองทันที พร้อมเอ่ยเบาๆว่า..


" แอมป์มัน... สลับเสียงซ้า่ยขวาน่ะ.."

สุดท้ายก็เลยต้องปล่อยให้เอากลับไปแก้สองเรื่องนี้ก่อน แล้วค่อยว่ากันอีกที ไม่กี่วันต่อมาก็แก้ไขเรียบร้อย ผมก็เอามาลองฟังดูใหม่ ปรากฏว่า hiss ลดลงไปเยอะมาก และเรื่องซ้ายขวาก็ไม่สลับแล้ว ผมก็เลยหยิบกลับบ้านมาลองฟังเต็มๆ

ครั้งแรกที่ได้ฟังเต็มๆแบบจริงๆจังๆ ผมรู้สึกว่าแอมป์ตัวนี้ไม่ค่อยจะเหมือนตัวอื่นๆที่เคยลองเท่าไหร่ เพราะมันไม่ได้เปลี่ยนให้ย่านใดย่านหนึ่งเด่นขึ้นเป็นพิเศษ ทั้งเบส ทั้งสูงทุกอย่างก็ยังอยู่ใน step เดิม เพียงแต่ ทุกเสียงมันชัดขึ้น โดยเฉพาะเสียงกลางที่ชัดขึ้นเยอะมาก เสียงร้องก็ชัดแบบรู้ได้เลยว่าชัด เสียงต่างๆมีความนิ่งมากขึ้น ขอบเสียงสูงของ VDO ที่ชอบมากวนย่านอื่นก็ออกมากวนน้อยลง เรียกว่ามันทำให้ฟังแล้วเคลียร์ขึ้นเยอะ บางเพลงที่มีเสียงซ้อนกันอยู่ ปรกติผมฟังก็พอจับได้ว่ามันมีเสียงซ้อนกันบางๆไม่ชัดเจน แต่พอผ่านแอมป์ปั๊บ มันก็ถูกแยกออกมาเป็นอีก layer นึงที่สัมผัสได้ทันที

ที่สำคัญมิติเสียงกลางมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ดูเหมือนการที่มัน Focus เสียงกลางให้นิ่งขึ้นจะเป็นการช่วยเพิ่มระยะมิติเสียงกลางให้ถอยออกไปอีก step นึง และยังทำให้ soundstage ดูกว้างขึ้นมาอีกหน่อยด้วย แถมขนาด Image ยังรู้สึกว่าใหญ่ขึ้นมาอีกนิดหน่อย ตอนแรกเรื่อง image ผมไม่ค่อยมั่นใจเท่าไหร่ เพราะเท่าที่ลองกับ 701 ไม่ค่อยเห็นผล และไม่ค่อยรู้สึก แต่พอลองกับ 950Ltd และ X3 นี่ ทำให้สรุปได้เลยครับว่า มันใหญ่ขึ้นกว่าเดิมจริงๆ แต่ก็ไม่ได้เยอะแยะมากมายอะไร แถมไม่ได้รู้สึกกับหูฟังทุกตัวด้วย เพราะลองกับ SE210 ก็ไม่ได้เห็นผลเหมือนกับลองด้วย X3 และ 950Ltd อาจจะเพราะโดนบุคลิกของ Shure ข่มอยู่ก็ได้ แต่ผมสรุปว่า image มิติเสียงกลาง และ soundstage มีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นแล้วกันครับ

เสียดายที่เบสยังคงเหมือนเดิมไม่เปลี่ยน ส่วนนึงอาจจะเป็นเพราะเบส iPOD VDO มันก็ไม่ได้บวมใหญ่ขอบเสียงกระจายไปกวนย่านอื่น โดยตัวเบสมันอยู่ในระดับกำลังเหมาะกำลังพอดี เลยไม่เห็นผลชัดเจน ถ้าได้ลองกับ Player ที่เบสเยอะๆ อาจจะให้ผลในอีกรูปแบบนึงก็ได้ พอดีผมมี iPOD ตัวเดียวให้ลอง ก็ลองได้เท่าที่ฟังนี่แหละครับ แต่ที่แน่ๆ เบสมันก็กระชับกว่าเดิมแหละ ทว่า กระชับกว่าแค่นิดเดียว

เรื่องแบตที่เห็นคนเอามาให้ผมบอกว่ามันกินแบตและฟังได้ไม่นาน ซึ่งเท่าที่ผมลองตั้งแต่วันที่เอามาจนถึงวันนี้ ไม่อยากบอกว่า แบตยังไม่หมดเลยครับ กะจะทดลองอยู่เหมือนกันว่าเปิดต่อเนื่องแล้วมันอยู่ได้นานแค่ไหน แต่บอกได้เลยว่า อึดพอใช้ได้ครับ เอาไว้ให้ัคนส่งแอมป์มาให้ทดลองดูว่ามันจะอยู่ได้นานหรือเปล่า แต่ที่ผมชอบอย่างคือ วงจรชาร์ตไฟตัวนี้ไม่เหมือนใน The PIG เพราะใน The Pig จะไม่มีภาคตัดกระแสเมื่อถ่านเต็ม ดังนั้นถ้าใส่ถ่านชาร์ตทิ้งไว้แล้วเสียบปลั๊กไปด้วย โอกาสที่ถ่านจะเสื่อมก็มีสูง แต่ในตัวนี้มีมีการตัดจ่ายไฟเมื่อถ่านชาร์ตถูกอัดประจุจนเต็ม เรียกได้ว่า เสียบถ่านทิ้งไว้ได้แบบสะดวกโยธินเลยครับ

ส่วนเรื่องราคานี่ คงต้องถามเจ้าของดูเองครับว่าเค้าจะคิดเท่าไหร่ยังไง เห็นเค้าว่าประมาณ 2 พันต้นๆนี่แหละครับ ซึ่งเท่าที่เทียบกับแอมป์อย่างเพนกวินในระดับราคาใกล้ๆกัน ตัวนี้ทำได้ดีกว่าครับ

3 ความคิดเห็น:

aowa กล่าวว่า...

ดีครับตกลงแอมป์ตัวนี้หาได้ที่ไหนครับพอดีผมได้จากอีกที่แหล่งกำเหนิดอะครับเลยไม่รู้ว่าตัวเดียวกันหรือป่าวครับแต่ของผมรวมแล้วมันพันนิดส์ๆอะครับ เลยอยากรู่อะครับว่าตัวนี้ของที่ไหน

G7 กล่าวว่า...

จริงๆเป็นแอมป์ที่คนทำแอมป์เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านทำแอมป์บ้านเป็นคนทำครับ opamp ที่เลือกเห็นว่าเป็น chip ที่ใช้ในเครื่องมือแพทย์น่ะครับ ไม่มั่นใจว่าแหล่งที่ทำมาจากไหน แต่ร้านที่ขายมีร้านเดียวคือร้าน Zeazonmall ครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Who knows where to download XRumer 5.0 Palladium?
Help, please. All recommend this program to effectively advertise on the Internet, this is the best program!