วันอาทิตย์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2551

Review Koss Portapro

Koss PortaPro



http://www.koss.com/koss/kossweb.nsf/05prodsbymodelal/PORTAPRO/$FILE/PORTAPRO_1.jpg?OpenElement




เรื่องของเรื่องคือผมตามหามันมานานแสนนานแล้ว ตั้งแต่รู้ว่าเสียงมันเหมือน KSC35 นี่แหละครับ เหตุผลที่อยากได้เพราะว่า มันพอจะใส่โชว์ไปข้างนอกได้ครับ แต่พอเอาเข้าจริงๆ ผมไม่กล้าใส่ ยอมใส่ 35 ดีกว่า เพราะอันนี้มันหนีบหัวผมด้วยนี่ซิ แถมงานออกแบบก็เป็นสไตล์แบบที่ล่วงเลยมา 10 ปีฝ่าๆแล้ว จะเอามาใส่โชว์ใน พ.ศ. นี้ก็กะไรอยู่





ว่ากันภาย นอกก่อน ผมว่า งานดีทีเดียวครับ ( เมื่อเทียบกับ 35 ) ฟองน้ำก็ดีกว่าครับ ไม่ใช่ฟองน้ำบางๆ ที่หุ้มสะเปะสะปะอย่าง 35 แต่เป็นฟองน้ำที่หุ้มได้เนียน เป็นรูปเป็นร่างกว่าเยอะ ดูแล้วฟองน้ำไม่น่าจะรีบร้อนจากไปก่อนวัยอันควร

ตัวคาดก็เป็นรูปแบบเดียวกับ AKG K26P เลยครับ คือดึงสะวื๊บ....ออกมา พอปล่อยก็คืนตัว แถมสามารถพับเก็บได้ด้วย ทำให้ค่อนข้างสะดวกในการพกพา เสียอย่างเดียว ตรงถุงใส่ที่แกให้มาด้วย มันพอดีกับหูฟังเกินครับ ถ้าใครมีก็อย่าเอาไปใส่ถุงเลยครับ หูฟังมันจะพังก็เพราะที่ใส่นี่แหละครับ อยากเห็นหน้าคนออกแบบถุงใส่จริงๆเลย เจอหน้าล่ะจะจับดีดมะกอกซะหน่อย

งานโดยรวมผมว่ายังสู้ AKG K26P ไม่ได้นะ ทางนั้นดูเนียนกว่า และท่าทางจะแข็งแรงกว่าด้วย แต่ Porta Pro ไม่หนีบเหมือน K26P ครับ ใส่สบายกว่ากันเยอะ แถมมีสวิทช์ปรับเพื่อไม่ให้รัดจนเกินไปด้วย เสียตรงสวิทช์มันชอบตีกลับครับ กลับมาอยู่ที่เดิมตำแหน่งแรกเริ่มก่อนจะปรับ มันทำให้ผมงงว่า แล้วพี่แกจะทำมาทำไม ? ไม่ทำตัวล๊อคให้มันดีๆหน่อย.... ใช้แล้วเซงเลย

มาว่ากันเรื่องเสียงบ้าง.. บรรยากาศโดยรวมเหมือน KSC35 ทุกประการ... แต่ !! เบสเยอะกว่า ออกจะกระชับกว่าด้วยครับ แถมไม่กวน Vocal ด้วยครับ เนื่องจาก Vocal จะขึ้นได้สูงกว่า 35 ครับ เบสเลยไม่มากวน และ soundstage แคบกว่า ( อย่างที่ใครๆบอก ) ทว่า ตัว Porta Pro ทำมิติของเสียงได้ดีกว่าครับ สไตล์ของมิติเสียงเหมือนกับ MS-1 เลยครับ แต่ว่าเสียง MS-1 จะนุ่มนวลกว่า smooth กว่า และเบสนุ่มเบากว่า ตัวนี้แนวเสียงยังไงก็ KSC35 ครับ คือ ถ้ามี 35 อยู่แล้วก็ไม่จำเป็นต้องไปเสาะแสวงหาให้เสียเวลาครับ แต่ถ้าสามารถปล่อย 35 ได้ แล้วอยากได้งานเนี้ยบๆกว่า แถมให้อารมณ์เหมือนกับทาง Grado ก็จัดมาได้ครับ อย่างน้อยไม่ได้รุ่นพี่ก็เล่นรุ่นน้องนี่แหละน่า

สรุปโดยรวมคือ ถ้ามี KSC35 อยู่แล้ว หรือ คิดที่จะเป็นเจ้าของ 35 ที่ไม่เน้นรูปลักษณ์ภายนอก และเน้นที่เสียง ผมว่า 35 ก็ยังคงเป็น First Choice อยู่ดีครับ ไปๆมาๆ 35 จะใส่สบายกว่าด้วยครับ Porta Pro มันใส่ลำบากไปหน่อย ยิ่งถ้าคนชินๆกับ clip ear จะหยิบ 35 มาใส่ได้เร็วกว่า Porta Pro อีกครับ แต่บางท่านบอกผมว่า เสียง Porta Pro จะ smoothกว่า 35 อันนี้ก็แล้วแต่คนครับ

แต่ ถ้าเน้นงานปราณีต ไม่สน soundstage สนเบสเป็นหลัก คุณควรรีบไปหามาไวๆครับ ก่อนจะหาซื้อไม่ได้ 5555 แต่ไปๆมาๆตอนนี้ผมเห็นขายกันให้พรึ่บเลยแฮะ

และ ย้ำอีกทีถ้าคุณมี 35 แล้ว ไม่ต้องซื้อใหม่นะครับ 35 มันก็ดีแล้วครับ ถ้าจะต้องเสียตังค์นะ ผมว่า น่าจะขึ้นไปเล่นตัวอื่นมากกว่าครับ ยกเว้น คุณมีศรัทธาอันแรงกล้าต่อ KOSS และอยากจะเก็บหูฟังที่ให้คุณภาพเสียงแบบ 35 และที่สำคัญ ไม่ก๊องแก๊ง ก้อซื้อได้ครับสำหรับน้องชาย MS-1 ตัวนี้





SPEC

Frequency Response 15-25,000 Hz
Impedance 60 ohms
Sensitivity 101 dB SPL/1mW
Distortion <0.2% style="font-weight: bold;">Cord Straight, Dual Entry, 4ft

ไม่มีความคิดเห็น: