วันพฤหัสบดีที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2551

Review Sennheiser PX10

Sennheiser PX10






ความจริงหูฟังตัวนี้เป็นตัวที่ผมให้ความสนใจมาตั้งนานแล้วครับ ตั้งแต่สมัยลองฟัง Mx500 ใหม่ๆทีเดียว ตอนนั้นผมตั้งใจจะไปซื้อ Mx500 ก็เลยไปที่บู๊ท Sennheiser ในงานเพื่อจะลองจัดมาซักตัว แต่พอลองฟังเสียง mx500 นี่เล่นเอางงไปเลย เพราะไม่ได้ต่างกับ Mx300 ที่ผมมี ผมก็เลยต้องทำใจผ่านไป พยายามกลั้นใจฟังหลายทีแล้ว มันก็ยังทำใจไม่ได้ครับ ที่ฟังหลายทีเพราะวันนั้นตั้งใจจะซื้อ Mx500 จริงๆ พอเจอแบบนั้นเข้าไปเลยเสียดายที่ต้องกลับบ้านมือเปล่า... บังเอิญว่าตอนผมกำลังสลดหดหู่อยู่นั้น สายตาก็เหลือบไปเห็น หูฟ้งขี้โล้สภาพก๊องแก๊งตัวนึงวางแบบไม่มีใครสนใจใยดี อยู่ ด้วยความแปลกใจเลยเดินไปหยิบมาดู ปรากฏว่าเป็นหูฟังแบบ ear-band ของ sennheiser ผมก็เลยลองต่อเข้ากับ player ของผมทันที แบบว่าลองฟังเล่นๆ... ปรากฏว่า เสียงมันไม่ได้ล้อเล่นเลยครับ ตอนนั้นจำได้ว่าฟังผ่านๆยังรู้สึกว่าเสียงมันดีกว่า mx500 มากเลยทีเดียว เสียดายตอนนั้นลองได้ไม่นานเพราะต้องไปดูที่อื่นต่อ เลยตั้งใจไว้ว่าเดี๋ยวเสร็จทุกอย่างจะกลับมารับมันกลับบ้าน แต่... ดันลืมครับ เพลินไปหน่อย สุดท้ายก็ไม่ได้ซื้อมาครับ

จนงาน commart งวดนี้ ผมก็ได้ไปเดินเล่นเหมือนเช่นทุกครั้ง จริงๆที่ไปก็ตั้งใจจะไปหาเฮียไมค์กะจะไปลอง HD650 ซะหน่อย เพราะเห็นมีสายรายงานผมว่า ทางเฮียไมค์แกพกของแรงมาต่อกับ 650 ให้ได้ลองกัน ผมเลยรีบเร่งเดินทางไปหา พอไปถึงก็ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี เฮียไมค์เจอหน้าก็กวักมือเรียกกันแต่ไกลทีเดียว 555 จนได้ลอง Hd650 สมใจอยาก พอลองฟังปั๊บ ผมก็ต้องอึ้ง... โอ้! Player อะไรเนี่ย ให้ detail ได้สุดๆไปเลย เฮียไมค์เลยกระซิบว่า... " มันบังเอิญว่า ตัวละแสนน่ะ " O_o เฉพาะเครื่องเล่น CD เนี่ยนะ !... LINN นี่มันแพงเป็นบ้าเลยครับ....


นอก เรื่องซะเยอะ มาเข้าเรื่องบ้าง ก็ หลังจากลองนู่นลองนี่เสร็จ ผมก็นึกถึง PX10 ขึ้นมา เลยถามเฮียไมค์ว่ามีไม๊ แกบอกว่า มีบานเลย 5555 แต่เอามาแจกเวลาลูกค้าซื้อหูฟังรุ่นอื่น ผมเลยขอซื้อ PX10 มันดื้อๆเลย เพราะไม่ได้อยากซื้อหูฟังตัวไหนอีก สุดท้ายผมก็ได้มันมาอยู่ในมือซะที

ครั้ง แรกที่ผมลองใส่ ผมก็ยังหวั่นๆว่าตอนนั้นที่เราฟังนี่คิดไปเองหรือเปล่าว่าเสียงมันดี กลัวอุปทานช่วงนั้นมากๆ แต่ยังไงผมก็ซื้อมาแล้ว ไม่มีที่จะถอยล่ะ เลยกลั้นใจใส่ลงไปเต็มๆ... ปรากฏว่า.... ไม่ผิดหวังเลยครับ เสียงดีอย่างที่คิดไว้เลย

soundstage ที่ผมคิดว่ามันน่าจะแคบ ปรากฏว่าไม่แคบครับ กว้างพอโปร่งให้หายใจโล่งๆได้สบาย มิติเสียงกลางก็ดีทีเดียวครับ ถูกแยกออกเด่นเป็นสง่า ไม่มีอาการลงมาจมในหัวให้หงุดหงิด แต่ติดนิดนึงตรงที่แกพยายามจะเล่นมุข Soundstage ให้คลุมลักษณะเหมือน 650 แต่มันด้วยความที่เป็นไม่ใช่ Full-Size แทนที่มันจะอ้อมไปข้างหลัง มันดันมาหยุดอยู่แค่ช่วงหน้าๆ มิติเสียงกลางช่วงซ้ายและขวาเลยโดนดึงลงมา ผลคือ เพลงอย่าง Hotel จะมีเสียงกีต้าร์ลงมาดีดอยู่ข้างหูครับ แต่ อาจจะเพราะการ burn ที่ยังไม่ได้ที่ก็ได้ เพราะผม burn ไปแค่ 20 ชั่วโมง เนื่องจากก่อนหน้านี้มีปัญหากับ Player เล็กน้อย... เลยยัง burn ไม่อิ่ม ถ้ามีอะไรเปลี่ยนแปลงผมจะมา edit แล้วกันครับ แต่โดยรวมผมว่าทั้ง soundstage และ มิติดีทีเดียว ดีแบบว่า Mx500 เทียบไม่ได้เลยครับ

บุคลิก โดยรวมจะออกใสและโปร่งครับ การให้เสียงค่อนข้างชัดเจนไม่พล่ามัว เสียงไลน์กีต้าร์ทำได้ชัดทีเดียว ดีกว่า As-800 ,Mx-500 เยอะครับ เรียกว่าใกล้เคียง Ex90 ทีเดียว แต่จะไม่ออกสไตล์คมด้านๆแบบ EX90 จะเป็นสไตล์คมๆแต่ขอบเสียงออกมนๆหน่อย ปลายเสียงสูงก็ทำได้เกือบดีครับ ยังติดห้วนไปนิด แต่ผมว่าใช้ได้ครับ ดีกว่า EX90 เยอะ ขานั้นมันห้วนกว่าเยอะเลย ถ้าวัดกันเฉพาะไลน์กีต้าร์ผมให้เหนือกว่า EP-880 ด้วยซ้ำครับ แถมยังโปร่งและใสกว่า EP-880 อีกครับ

เบสของ PX10 จะค่อนข้างกระชับและเก็บตัวไวมากครับ พูดง่ายๆคือจะมี impact และ middle แต่ช่วง deep จะไม่มี เบสเลยจะค่อนข้างไวนิดนึง มวลเบสก็ไม่เยอะมาก แถมยังให้ image เบสค่อนข้างเล็ก เพราะจะเน้นไปในเรื่องของความกระชับมากกว่า แต่ก็เป็นข้อดีที่ทำให้ Balance โดยรวมออกมาดี เบสไม่เด่นล้ำนำหน้าเกินย่านอื่นไป คิดว่าคนที่เป็นขาเบสน่าจะไม่ชอบเท่าไหร่นะครับ

เสียงกลางโดยเฉพาะ Vocal ทำได้เกือบดีครับ ฟังแล้วให้ความรู้สึกถึงน้ำหนักจังหวะในการร้องเลยครับ การถ่ายทอดรายละเอียดเสียงร้องจะมี signature ของ MX400 ปนๆมาอยู่บ้าง แต่ให้รูปลักษณ์ image ที่ใหญ่กว่า และมวลเยอะกว่าหน่อยๆ บางเพลงโดยเฉพาะที่ทำ Mastering มาดีๆจะได้เสียงการถอนจังหวะการหายใจได้พอชัดเจน แต่ก็ยังให้ความรู้สึกที่แบนไปหน่อย ซึ่งถ้าเกิดไปเจอเพลงที่ทำ Master แย่ๆ จะรู้สึกเลยว่าเสียงร้องจะออกทื่อๆด้านๆ และแบนแบบขาดมิติไปเลย ส่วนนึงอาจจะเพราะระยะห่างจากหูยังมากกว่าพวก earbud ทั่วไปครับ ทำให้เสียงจะออกบางกว่านิดหน่อย image เลยดูแบนๆไปนิด



โดย รวมผมว่ามันให้เสียงที่ดีเกินราคาทีเดียวเลยครับ เรียกว่าถ้าไม่ติดที่รูปลักษณ์ภายนอกมันนี่ ถือว่าเป็นหูฟังที่น่าซื้อมาใช้ทีเดียว ฟังในที่ที่เสียงดังก็พอได้เลยนะครับ เวลาเปิดเพลงแล้วค่อนข้างจะตัดเสียงภายนอกได้ดีพอสมควรครับ ตอนผมลองในที่ที่เสียงดังก็ยังได้ยินเสียงเพลงชัดเจนเลย ก็ถือว่าคุ้มค่ากับราคาค่าตัวของมันครับ ตอนแรกผมเทียบเสียงตัวนี้กับ MX500 ซึ่งผมก็คิดว่า เรียกคุณภาพโดยรวม ตัว PX10 ทำได้ดีกว่า Mx500 ครับ










SPEC

Transducer Type : Dynamic
Frequency response : 20hz - 21,000hz
SPL(อัตราการตอบสนอง) : 121db (1khz/1V rms )
Nominal impedance : 16ohms
Driver matched db : 0.5

1 ความคิดเห็น:

redondo16 กล่าวว่า...

ใช้ตัวนี้อยู่เป็นตัวหลักครับ แต่กำลังจะปลดเป็นตัวสำรองเพราะKSC75กำัลังจะมา 555

ถ้าเอาฟองน้ำใส่ให้มัน ผมว่าดีขึ้นนะ เบสมา ใสไม่โดนกลบมาก

ใส่ยังไงล่ะ ก็เล็มริมๆฟองน้ำออกนิดนึง แล้วใส่ตามด้านที่เล็มครับ