วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2552

Review หูฟังสุดเปรี้ยวกับ Equation RP-21





Equation ถือเป็นค่ายน้องใหม่ในท้องตลาดที่เพิ่งเปิดตัวได้ไม่นาน จริงๆเป็นค่ายที่เน้นไปทางด้านงาน Studio โดยเฉพาะ ซึ่งในสายของทาง Equation เองนอกจากจะมีพวกหูฟังแล้ว ยังมี Product ที่เป็นไมค์อีกด้วย ว่ากันว่าเป็นไมค์ที่เสียงดีแต่ราคาไม่สูงอีกต่างหาก ส่วนคุณภาพจะเหมือนที่เค้าคุยหรือเปล่า คงต้องไปพิสูจน์กันเองครับ


แต่ที่เด่นที่สุดของทาง Equation ก็คงเป็นในส่วนของหูฟังซึ่งกำลังเป็นที่กล่าวขวัญกันอย่างมากในบรรดานักฟังเพลง เพราะเป็นหูฟังที่คุ้มค่าที่สุดกับเงินที่ต้องเสียไป บางคนที่เป็นเจ้าของหูฟังอย่าง Beyerdynamic DT880 เมื่อได้ตัว Equation RP-21 ไป ถึงกับต้องขาย DT880 แล้วให้เหตุผลว่า น้ำเสียงเหมือนๆกัน แต่ RP-21 คุ้มกว่า เพราะถูกกว่าเยอะมากมาย เลยตัดสินใจขาย DT880 ทิ้งอย่างไม่เหลือเยื่อใย ทำให้หลายๆคนพากันสงสัยว่า หูฟังตัวนี้มันดีขนาดนั้นเลยหรือ ทำไมถึงกลายเป็นกระแสอยู่ที่เมืองนอกได้ โชคดีที่ตอนนี้มีคนเอา Equation มาทำตลาดในไทยแล้วและยังให้ผมหยิบยืมแบบฟรีๆอีกด้วย ผมจึงมีโอกาสได้เอามา review ลงหนังสือให้ได้อ่านกัน ว่าแล้วเราก็มาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ





มาดูงานภายอก




งานภายนอกของ Equation ก็ถือว่าเก็บงานได้ดีระดับนึงครับ ตัวเนื้อพลาสติกใช้เกรดค่อนข้างดี เท่าที่ลองขยับดึงๆดู รู้สึกว่าจะเหนียวดีมากครับ คิดว่าคงไม่แตกหักง่ายๆ ผมเคยเจอหูฟังอยู่รุ่นนึง งานภายนอกดูดีมากๆ แต่ใช้ไปได้แป๊ปเดียวก็หักคามือเลย ตัวนี้ดูจากเนื้อพลาสติกแล้วไม่เป็นแบบนั้นแน่นอนครับ


ตัวเลื่อนปรับระดับก็ทำได้นุ่มนวลดี ไม่แข็งเหมือนพวกหูฟังถูกๆ แต่การใช้งานระยะยาวยังไม่รู้นะครับว่าจะรูดหรือเปล่า แต่เท่าที่ลองปรับเล่นไปเล่นมาน่าจะใช้งานได้นานครับ ตัวสายเองก็ดูหนาและแข็งแรงครับ สายสามารถถอดได้ตามสไตล์ของหูฟังแบบ Monitor ทั่วไป ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องสายขาด ตัว Housing เป็นสีส้มแบบสไตล์วัยรุ่นจ๋าเลยครับ ไม่รู้ว่าใช้งานใน Studio จะเป็นยังไง แต่น่าจะถูกใจวัยรุ่นครับ เสียอย่างเดียวตรงกล่องที่ Design ไม่สวย นอกเหนือถือว่าดีเกือบทั้งหมดละครับ


ตัว PAD เป็นแบบหนังเทียมหุ้มฟองน้ำ ดูแล้วน่าจะเปื่อยยากกว่า PAD ของหูฟังอย่าง Audio-Technica A900 แต่ว่า PAD ของ A900 จะให้ความนุ่มนิ่มที่ดีกว่า เพราะ PAD ของ Rp-21 จะให้ความรู้สึกหนึบและเด้งมากกว่า แถมขนาดยังครอบพอดิบพอดีกับหูเลยทีเดียว ทำให้ไม่มีส่วนไหนไปกดทับบริเวณใบเลยใส่ได้สบายๆ และฟังได้นานโดยไม่รู้สึกปวดหรือล้าแต่อย่างใด







มาว่ากันที่เรื่องของเสียง




ตัว Equation RP-21 จะให้มิติเสียงกลางที่ไม่ค่อยลึกเท่าไหร่ครับ เสียงจะไม่ค่อยลอยขึ้นไปด้านบนมาก แต่จะเด่นในส่วนที่ป็นเวทีเสียงหรือ soundstage เพรา soundstage จัดว่ากว้างใช้ได้เลยทีเดียว ลักษณะ มิติเลยจะออกเป็นรูปทรงวงรีแบบลูกรักบี้ แต่พวกเสียงร้องจะค่อนข้างเข้าใกล้เรามาหน่อยและตำแหน่งจะอยู่ด้านหลังหัวของเรามากกว่าจะเป็นด้านหน้า และชิ้นดนตรีหลายๆชิ้นที่หูฟังตัวอื่นจะไว้ด้านบนหน่อยๆ แต่ของ RP-21 จะเอาไว้ด้านหลังเราซะเป็นส่วนใหญ่


จุดเด่นของ RP-21 คือการแยกชิ้นดนตรีที่ทำได้ดีมากทีเดียว แม้เสียงของชิ้นดนตรีที่อยู่ไกลๆบางชิ้นจะบางไปหน่อย แต่การแยกแยะออกไปเป็นชิ้นๆทำได้ชัดเจนมาก แม้กระทั่งเพลงที่ขึ้นมาเร็วๆที่หูฟังส่วนใหญ่ไม่สามารถแยกชิ้นดนตรีออกมาได้ แต่ RP-21 กลับแยกแยะ ออกมาได้เป็นอย่างดีโดยไม่ต้องเพิ่งพาความสามารถของแอมป์ โดยเฉพาะช่วงการรัวกระเดื่องถี่ๆที่หูฟังส่วนใหญ่ไม่สามารถแยกออกได้ แต่ RP-21 แยกออกมาให้ได้ยินอย่างชัดเจนและเป็นจังหวะ ไม่ใช่แค่ได้ยินเฉยๆเหมือนหูฟังบางตัว ดังนั้นคนที่ชอบแกะเพลงน่าจะชอบหูฟังตัวนี้เป็นพิเศษ


เสียงสูงของ RP-21 ถือเป็นจุดที่ชัดเจนและเด่นนำย่านอื่นๆเลยทีเดียว จริงๆเสียงย่านสูงก็ถือเป็นเรื่องปรกติของหูฟังสไตล์แบบ Monitor ที่จะค่อนข้างชัดเป็นพิเศษ และชัดเจนกว่าย่านอื่นๆ เพราะเสียงสูงชัดๆจะช่วยเสริมให้กลางชัดไปด้วย เวลามิกซ์เสียงก็ทำได้ง่าย ตัว Rp-21 เองก็ให้เสียงที่ชัดแบบเดียวกัน


รายละเอียดย่านสูงเก็บได้ดีใช้ได้เลยครับ อาจจะได้แจกแจงออกเป็นเม็ดๆเท่าพวกหูฟังที่เป็น IEM ที่ใช้ Driver แบบ B-Armature แต่ก็ได้ครบถ้วนโดยไม่บางหรือหายไปเลย เห็นชัดๆแบบนี้ก็ต้องแลกกับความคมนิดหน่อย ถ้าใครที่ชอบหูฟังที่ให้เสียงที่พลิ้วหวานคงต้องไปหาหูฟังตัวอื่นแทน เพราะย่านสูงของ RP-21 จะให้เสียงที่ออกคมชัด ปลายย่านสูงจะไม่ได้พลิ้วหวานฟังเสนาะหู แต่ก็ไม่ได้แข็งจนกระทั่งฟังไม่ได้ เสียงสูงยังมีปลายเสียงที่ทอดตัวได้ดี แม้จะไปได้ไม่สุดแต่ก็ไม่ห้วนหายไป




จุดเด่นของย่านสูงนอกจากจะให้ความคมชัดแล้ว ข่วงหัวโน้ตหรือ Dynamic-Impact ก็ทำได้ดีมากๆ ทำให้เวลาชิ้นดนตรีที่เป็นพวกกีต้าร์ หรือ ตระกูล Crumble อย่าง ไฮแฮท หรือ แฉ จะได้ยินชัดเจน เด่น และดูเป็นธรรมชาติมากๆ โดยเฉพาะเสียงกีต้าร์ที่ได้ยินไลน์ของกีต้าร์ชัดเจนมากเลยทีเดียว เวลากรีดลงแต่ละครั้งจะรู้สึกถึงเส้นสายแต่ละเส้นได้ดีมากๆ เวลาฟังเพลงที่เน้นกีต้าร์โปร่งเลยจะฟังเพลินเป็นพิเศษ กระทั่งเสียงไฮแฮทก็ทำได้ดีมาก เสียงของไฮแฮทไม่มีอาการห้วนหายไปเลย เสียงที่เคาะไฮแฮทแล้วย้ายไปเคาะแฉก็ค่อนข้างไหลเลื่อนต่อเนื่องไม่มีจังหวะช่วงเสียงบางและหายไป เนื้อเสียงสูงถือว่าทำได้ดีเอามากๆ

เสียงกลางไม่ได้เน้นมวลมากมาย แต่กลางออกชัดเจนและค่อนข้าง Bright มากเลยทีเดียว การ Focus เสียงกลางก็ให้ความชัดเจนได้ดี เสียงร้องเองค่อนข้างเด่น เพราะ image เสียงร้องค่อนข้างใหญ่และได้ยินชัดเจน เนื้อเสียงก็แน่นดี ไม่กลวง แต่เสียงจะเข้ามาใกล้หัวเราหน่อย ตำแหน่งของเสียงร้องจะค่อนไปทางด้านหลังใกล้ๆช่วงคอ ทำให้เวลาฟังเพลงที่เป็นเสียงผู้หญิงร้องเพราะๆจะรู้สึกจั๊กกะจี้เหมือนมีสาวๆมาร้องเพลงอยู่ใกล้ๆเรา

เสียงกลองให้น้ำหนักที่ดีมากๆ โดยเฉพาะเสียงของสแนร์ที่ให้เสียงชัดใสมากๆ เวลาตีลงบนทอมแต่ละลูกก็ให้ตำแหน่งที่ดีมากๆ แถมยังรู้สึกถึงแรงกระแทกของไม้ที่หวดลงบนหนังหน้ากลองทั้งทอม และ Floor ทอม ได้ชัดเจน น่าเสียดายนิดหน่อยตรงที่ให้มวลน้อยไป ไม่งั้นน้ำหนักกลองจะมีความสมจริงยิ่งกว่านี้

และย่านเสียงต่ำอย่างเบสที่หลายๆคนชอบ ตัว RP-21 ก็ให้ได้ดีมากๆครับ ปรกติหูฟังแบบ Monitor หลายๆตัวจะไม่ค่อยเน้นเรื่องเบสเท่าไหร่ บางตัวไม่มีเบสออกมาเลยด้วยซ้ำ แต่ของ RP-21 กลับให้เสียงเบสที่ดีมาก ไม่บวมหรือเด่นล้ำน้ำหน้าเกินกว่าเสียงย่านอื่น เบสตัวนี้ค่อนข้างดีทีเดียว เพราะเป็นเบสที่ครบย่าน มีตั้งแต่ Upper Bass , Middle Bass ไปจนถึง Deep Bass เลย โดยเฉพาะ Upper Bass ที่ให้ impact เบสได้ชัดเจนดีมากๆ เบสกระแทกกระทั้นได้ดี แต่ไม่รุนแรงหรือดุเดือดจนทำให้มึนหัว แถมยังมีเนื้อเบสที่อยู่ในระดับที่ดี ทำให้รูปร่างเบสออกมาใช้ได้เลยทีเดียว ช่วง Middle Bass ก็แน่นดีมาก เบสเดินได้เด่นและชัดเจน ความลื่นไหลก็อยู่ในเกณฑ์ที่ดีเลยทีเดียว ช่วง Deep Bass เองก็ลงได้ลึกใช้ได้ ไม่มีอาการครางออกมาแม้แต่น้อย เบสโดยรวมถือว่าดีมาก การ Focus image ของเบสก็ถือว่าทำได้ดีทีเดียว


โดยรวมถือเป็นหูฟังที่ให้เสียงครบเครื่องและให้มวลไม่เยอะมาก โทนโดยรวมจะออก Bright และเด่นด้านย่านสูงกับเสียงเบส การแยกชิ้นดนตรีก็ทำได้ดีมาก soundstage ออกกว้างแต่มิติเสียงกลางไม่ลึกเท่าไหร่นัก งานประกอบก็ดูแข็งแรงดี แต่ Design จะออกวัยรุ่นไปนิดนึง ถ้าไม่คิดมากก็ถือเป็นหูฟังอีกตัวที่น่าใช้ ที่สำคัญยังขับได้ง่ายไม่ต้องเพิ่งพาแอมป์มาช่วยเพิ่มกำลังขับ ใครที่กำลังมองหา Fullsize มาใช้งานในราคาไม่สูงมาก แถมยังให้เสียงทีดี ก็มีตัวนี้แหละครับที่น่าสนใจ







Specifications:


Sensitivity : 100dB ±3dB (1mw @ 1kHz)
Frequency Response : 10Hz - 22kHz ±3dB
Transducer : 50mm Dynamic(Neodymium)
Impedance : 32 Ohms ( 15%)
Cable : Detachable – 3m (9.8'),(tangle resistant jacket)
Cup Type : Circum-Aural, (user replaceable cushions)
Style Type : Fully adjustable, head-strap, swivel cups (90º)
Weight : 350g (12.3oz.)

ราคา 4200 บาท

5 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แล้วถ้าเป็นตัว RP-22x ละครับ ไม่ทราบว่าเสียงเป็นยังไงมั้ง

G7 กล่าวว่า...

Rp-22X เสียงจะแข็งกว่า และเบสเยอะกว่าครับ

soundstage ก็จะแคบกว่านิดนึงด้วยครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อยากให้วิเคราะวิจารณ์ RP-15 ด้วยจัง ขอจุดเด่น และ จุดด้อย รวมถึงหากเทียบกับ HFI 450 คิดว่าตัวไหนสร้างความพอใจมากกว่ากัน

G7 กล่าวว่า...

Rp-15 คงเทียบ RP-21 ไม่ได้น่ะครับ เพราะด้อยกว่าทุกด้าน ทั้งมิติ soundstage และขนาดชิ้นดนตรี รวมถึงการใส่ด้วย

แต่ถ้าเทียบกับ 450 อันนี้ต้องแล้วแต่ความชอบครับ เพราะ RP-21 ไม่ใช้แอมป์ก็ฟังได้ แต่ถ้า 450 ใช้แอมป์ จะให้คุณภาพที่ลงตัวกว่า RP-21 ครับ

Velvet กล่าวว่า...

ตัวนี้เหมาะกับฟัง Alternative Rock รึป่าวครับ
คือตอนนี้เล็ง ath a900, ultrasone hfi 450, shure shr 440 ไว้อยู่ คิดว่าตัวไหนเหมาะที่สุดครับ
.
.
.
.
ขอบคุณมากครับ

ปล rp-21 เป็นแบบปิดรึป่าวครับ