วันจันทร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2551

Review หูฟัง Sony MDR-E888


SONY MDR-E888







ความจริงแล้ว ตัว E888 นี่ ผมได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับตัวมันมานานแสนนานแล้ว แต่ ด้วยความที่ผมไม่ชอบหูฟังของ sony ทำให้ผมไม่เชื่อใน review ที่ฝรั่งพล่ามบอก เพราะฝรั่งบางคนมันก็เชื่อไม่ได้ครับ ฝรั่งมันก็คนเหมือนเรานั่นแหละครับ แกก็ไม่ได้เก่งฉลาดล้ำเลอเลิศทุกคนหรอก ก็เหมือนคนไทยเรานี่แหละ ไม่งั้นบางคนแกคงไม่บอกว่า หูฟังสุดยอดในชีวิตแก ไม่มีอะไรเทียบรัศมีได้ เป็น B&O A8 หรอกครับ... -_-'a จนฝรั่งคนอื่นๆต้องพากันประนาม





มาว่ากันที่ E888 ต่อครับ คือ เท่าที่ผมได้ลองอ่านใน head-fi หลายๆครั้ง ก็พบว่า หลายๆคนต่างพากันชื่นชม E888 กันอย่างมาก ทำให้ผมสงสัยว่า มันจะดีขนาดนั้นเลยหรือ เพราะขึ้นชื่อว่า Sony ไม่น่าจะทำอะไรให้ดีได้ เท่าที่ได้คุยๆกับหลายๆคน เค้าก็ว่าดีกัน ผมก็เลยพยายามเสาะแสวงหาเพื่อจะนำมาลอง ปรากฏว่า หาเท่าไหร่ก็หาไม่ได้ครับ เพราะมันไม่มีวางขายทั่วๆไปแล้ว แถมคนที่มีก็ไม่ปล่อยกันง่ายๆด้วย ทำเอาผมจนใจเลย ไม่มีเพื่อนไปญี่ปุ่นให้ฝากซื้อซะด้วยสิ...



จนมาวันนี้ครับ ผม search หาเล่นๆ ก็พบว่ามีท่านนึงปล่อยครับ เท่าที่คุยท่านนั้นก็บอกว่า เพิ่งจะซื้อมาได้ 2 อาทิตย์ ผมก็เลยสนใจ และติดต่อขอซื้อไปอย่างเร่งด่วน จนตอนนี้ผมก็ได้มันมาครอบครองอย่างสมใจ





แน่นอนผมไม่เชื่อว่า sony จะทำของดีๆเป็น ผมเลยบรรจงเสียบหูฟังช้าๆเข้าที่ใบหูทีละข้าง จากนั้นก็เปิดออร์เดิร์ฟด้วย "Tiger in the rain" ของ Michael Franks....... พอ intro ขึ้นซักพัก ผมก็ต้องตกใจ !! เฮ้ย !! soundstage กับ มิติเสียงมันได้ขนาดนี้เลยเหรอ ! ทั้งโปร่ง ทั้งกว้าง ผมว่า soundstage กว้างพอๆกับ หรืออาจจะดีกว่า KSc35 ด้วยซ้ำ แต่ที่แน่ๆ มิติเสียงดีกว่ากันเยอะครับ เพราะ E888 มีเสียงอ้อมไปด้านหลังด้วย ! เห็นชัดๆเลยว่าเสียง vocal ลอยเด่นแยกออกไปเป็นเอกเทศอย่างชัดเจน เสียงเครื่องดนตรีชิ้นอื่นๆก็ลอยเด่นแยกตำแหน่งกันออกไป..



ที่อึ้งอีกอย่างคือเบสครับ มันปล่อยออกมาได้ smooth มาก ใกล้ๆ K701 เลย ( แต่ 701 smooth กว่าเยอะ เสียตรงเบสมันก็น้อยกว่าด้วย ) เบสมาเต็มๆครับ ถึงแม้จะไม่เยอะอลังการเท่า KSC35 แต่ก็มีมาพอสมควรครับ ไม่น้อยน่าเกลียดแต่อย่างใด เป็นเบสพริ้วๆ นุ่มๆ... การไล่ step ของเบสเองก็เนียนมากๆ จนผมไม่อยากจะเชื่อเลยว่า พี่แกทำได้ด้วย!!??


ลักษณะเสียงจะออกใสๆ โปร่งๆ มีเบสนุ่มๆคอยรองรับเป็นจังหวะครับ ก็ให้รายละเอียดของเสียงก็ทำได้ดีครับ ถึงแม้จะยังสู้พวก Full Size อย่าง K701 , MB Quart ไม่ไหว แต่ผมถือว่ามันทำได้ดีไม่ขี้เหร่เท่าไหร่ เท่าที่ลอง test เพลงร๊อค ก็ถือว่าได้อรรถรสฟังได้เพลินทีเดียว แต่ก็แค่พอฟังได้ครับ จะให้มันส์สะใจคงเป็นไปไม่ได้ เพราะน้ำหนักการลงกลองผมยังถือว่าเบาเกินไป และการไล่ melody ของเบสก็ไม่ได้หนักแน่น แฟนๆร๊อคที่ชอบไลน์เบสมากๆอาจจะไม่ค่อยถูกใจเท่าไหร่ แต่ถ้าเอาไปเพลง Jazz ละก็ สุดยอดเลยครับ เพราะน้ำหนักกลอง และน้ำหนักเบสมันกำลังพอดีเลยทีเดียว ทั้งใส นุ่มนวล และพริ้วหวานมาก

เสียง Vocal จะค่อนข้างเปิดและ Focus ได้ดี มีมวลอยู่ในระดับกำลังเหมาะ ไม่มากหรือน้อยเกินไป และแยกแยะตัวเองออกมาได้ชัดเจน ไม่เข้าไปปนกับเครื่องดนตรีชิ้นอื่นๆ ทั้งยังออกใสและหวาน ไม่จัดจ้านจนแสบหู แต่ถ้าถอดเอาฟองน้ำออกก็จะจัดขึ้นมาทันทีครับ เหมือนกับเค้า design มาให้ใส่กับฟองน้ำโดยเฉพาะ ถ้าใครชอบเสียงจัดๆก็ลองถอดเล่นดูก็ได้ครับ ไม่ผิดกฏหมาย

แต่ข้อเสียก็มีครับ เพราะบางเพลงพี่แกกลับให้เสียงกลองชุดได้ไม่ค่อยดีครับ จังหวะไม้ลงกระแทกกลองไม่ค่อยชัดครับ เสียงแฉเองก็มัวๆนิดๆด้วยครับ ไลน์กีต้าร์ว่าใส แต่ก็ไม่ชัดคมเท่าที่ควร ซึ่งตรงจุดนี้ผมมองว่า Super.Fi 5 pro ยังทำได้ดีกว่าครับ เสียงจะสูงจะติดออกก้องๆนิดๆด้วย แต่ว่าให้ปลายแหลมที่พริ้วและละมุนละไม


ถ้าให้เทียบกับ KSC35 ผมว่า ขึ้นอยู่กับแนวเพลงที่ฟังด้วยครับ เพราะ E888 ยังด้อยกว่า 35 ในแง่ของเบส แต่ก็ด้อยกว่าแง่นี้เท่านั้น ในด้านอื่นๆผมว่า ทำได้ดีกว่า KSC35 เยอะครับ ทั้ง soundstage มิติ ความใสของเสียง ตัว e-888 กินขาดครับ แถมยังไม่มีเสี้ยนเสียงน่ารำคาญ ( สำหรับผม ) แบบ KSC35 ด้วยครับ


ก่อนหน้านี้ผมเคยไปลองอ่าน review เมืองนอก แล้วบางคนดันบอกว่าเสียง E888 เหมือนกันกับ EP880 ไอ้กระผมก็เลยเคยปล่อยไก่ไปทีนึง พอมาวันนี้ลองฟังถึงได้ซึ้งครับว่า EP880 เทียบไม่ได้ไม่ว่าจะเป็นด้านใดๆเลยครับ ยกเว้นเฉพาะ impact เบสที่ EP880 จะให้ impact ที่หนักกว่า แต่ด้านเนื้อและความนุ่มนวลจะสู้ของทาง E888 ไม่ได้ครับ ถ้าใครชอบเบสสไตล์นุ่ม เสียงหวานๆละมุนละไม ตัว E888 คือคำตอบสำหรับคุณแล้วครับ






SPEC

Type : Lateral, In-the-ear, Open-air
Dynamic Driver Unit : 16mm diameter
Diaphragm : Bio-cellulose
Magnet : Neodymium
Cord: LC-OFC Class 1, Length: 0.4m
Plug Gold-plated : Straight Stereo Mini Plug (1/8")
Impedance : 16 ohms
Sensitivity : 108dB/mW
Power handling capacity: 50mW
Frequency Response : 8 - 27,000Hz
Weight : 0.25 oz. (7g), without cord
Supplied Accessories : Soft case, Ear pads

15 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถ้าเทียบกับ PK-1 อันไหนมีจุดเด่นจุดด้อยมากกว่ากัน...

อยากให้วิจารณ์ PK-1 แบบกระชับได้ใจความสักนิดนึงครับผม...

จอน กล่าวว่า...

ร้องขอบทวิจารณ์หูฟัง PK2 ซึ่งน่าจะอยู่ในระดับเดียวกันครับ..

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คิดว่ามี อันไหนที่ มี ความสามารถ เท่าหู ตัวนี้บ้าง ครับ
เท่าที่หา มา ผมอยากลองใช้ดูเเต่ทะ ว่ามันเป็นตัวที่ หายากจริงๆ พอจะมี หูที่มี แนวเสียง อย่างนี้ อีกซักตัวไหมครับ จะเป็น IEM หรือ Earbud ก็ได้ครับ

G7 กล่าวว่า...

ก็น่าจะเป็น PK2 ที่ใกล้เคียงหน่อยครับ ส่วน In-ear ก็คง EX90 ครับ แต่เสียงก็จะแข็งกว่านิดหน่อย เพราะอันนั้นออกทาง Monitor ปลายเสียงอาจจะไม่พริ้วเท่า

จริงๆ E888 หาไม่ยากนะครับ หลังๆมีตัวรุ่น Thailand อยู่ แม้จะไม่เท่า japan แต่ก็โอเคเลยครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

E888 Thailand นี้ หาซื้อได้ตามศุนย์ Sony ทั้วไปใช้ไหมครับ จริง สิ ตอนนี้ผม มอง Hifi man Re-0 อยู่ เห็นว่า
เสียง แนว เดียวกัน คิดว่าไงครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ต้องขอบคุณมากๆ ที่ตอบคำถามผม บ่อยๆ
อยากจะให้ช่วยแน่ะนำร้านขาย ให้บ้างซิครับ
นอกจากร้านมั้นคง อ่ะ
ขอบคุณอีกที่นะครับ ที่ตอบ ข้อข้องใจครับ
ตอบเรป บนด้วย นะครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณที่ช่วยตอบคำถาม ของผมครับ
จริงสิ อยากจะให้ช่วย แน่ะนำร้านขาย ให้บ้างสิครับ
นอกจากร้านมั้นคงอ่ะ
ขอบคุณนะครับ ที่ช่วยตอบข้อข้องใจครับ
ตอบคำถามเ Rep บนด้วยนะครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ซ้ำอีก ขอโืทษที่ครับ

G7 กล่าวว่า...

ตามศูนย์ Sony ในเมืองไทยคงไม่มีแล้วครับ น่าจะเป็นศูนย์เมืองนอกนี่แหละครับที่มีอยู่ โดยเฉพาะญี่ปุ่นครับ :D

ถ้าจะเอาใกล้เคียงสุด ผมว่า EX90 ครับ ไม่ใช่ RE-0

จริงๆถ้าให้หาตัวตายตัวแทน E888 ทุกวันนี้ผมยังนึกไม่ออกเลยครับ เพราะแต่ละรุ่นสไตล์ไม่เหมือนกัน มันคงมาแทนกันไม่ได้ครับ นอกจากจะหาที่ดีกว่าไปเลย

ร้านขายหูฟังนอกจากมั่นคงก็

sanookgadget และ

zeasonmall

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณครับที่ช่วยตอบคำถามผม

ก็จริงอย่างที่คุณว่า หาที่เหมือนกันมันยากจริงๆครับ
ทำให้ผมต้องคิดหนักเลยละ

อืม เห็นเค้าพูดกันว่า ถ้า ฟังเพลงเเนว Anime ญี่ปุ่นๆ
ต้องตัวนี้

เเล้ว ตัวที่ ดีกว่าละครับ คือตัว อะไรหรือครับ

สามล้อ!.. กล่าวว่า...

ขอแจมความเห็นผม ตัวที่ใกล้เคียงตองแปดคือ EX500 ผมยังไม่เคยฟัง EX90 เคยแต่ EX85 ..แต่เจ้าห้าร้อยจะให้จังหวะที่เร็วกระชับกว่า จึงฟังดูสดใสคมชัดกว่า จะเล่ายังไงดี อืมม..เช่น หากสามารถลดความเร็วกระชับของ 500 ลงได้ เสียงก็จะเป็น 888 น่ะครับทำนองนี้.. ลองดูเล่าสู่กันฟังที่ http://sam-law.blogspot.com/2010/04/blog-post.html

G7 กล่าวว่า...

ตัว Ex500 ก็น่าสนใจนะครับ แต่เสียงจะจัดจ้านกว่า e888 ค่อนข้างมาก และเป็น In-ear ครับ


ถ้าฟังพวกเพลงอนิเม ลองดูพวก In-ear อย่าง Super.fi 5 pro หรือ Triple.fi 10 pro มากกว่าครับ

onspeeds กล่าวว่า...

ขอบคุณครับ สำหรับรีวิวดีๆ
ซื้อมาแล้วถูกใจมากๆครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Thanks for review. I really enjoy it. I have been in the headphones game for a long time and purchased my first E888 back in 1998. I agree for the most part with your impression that the E888 is one of the best earphones made. On a side note, the E888 is still a notch below the legendary E484, which is likely the best earphones/earbuds ever made by Sony. The newer Sony IEM/buds are designed with excessive bass notes in mind, hence the overbloated bass response. This is great if you like rap music but it made the phones about useless for other genres.

The best earbuds I've tried in my portable system is the Sennheiser MX-980. If you can afford the pricetag of $180 for the MX-980 go for it, but I suggest you pick up a used pair of Shure E500/E530 if bedget allows.

Purk

Unknown กล่าวว่า...

ถถถถถ..ดูถูกเค้า Sonyไปฆ่าพ่อฆ่าแม่คุณเหรอเห็นอคติจัง