วันอังคารที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2551

Review หูฟัง KOSS KSC 75

KOSS KSC75




KOSS เป็นผู้ผลิตหูฟังที่อยู่ในตลาดมาแสนยาวนาน โดยที่มี Product เด่นๆที่คนไทยที่เล่นหูฟังมาพักใหญ่ๆจะรู้จักกันดีอย่าง KSC35 ที่อยู่คู่ตลาดมานานแสนนาน โดยมี KSc75 ตามมาในภายหลัง ซึ่งทาง KOSS หมายมั่นปั้นมือว่า KSC75 จะมาเป็นตัวแทนของ KSC35 แต่ คนก็ยังให้การยอมรับตัว KSC35 มากกว่าอยู่ดี ทา่ง KOSS เลยเลิกผลิต KSC35 ไม่ได้ ทั้งๆที่ประกาศไปแล้วว่าจะยุติไลน์ผลิต แต่ก็ต้องหวนกลับมาผลิตเหมือนเดิม เพราะคนเรียกร้องเยอะ


มาว่ากันที่ตัว KSC75 ดีกว่าครับ


งานประกอบ KSC75 จัดอยู่ในระดับธรรมดา งาน Design จะดูเหมือนของเล่นนิดหน่อย อาจจะไม่เหมือนทาง Sony ที่มี Designer เก่งๆอยู่ในมือหลายคน ทาง Koss เลยจะดูออกธรรมดาไปนิด ทั้งๆที่ตัว KSC50 ทำออกมาได้ดูดีมาก แต่ก็สู้ตัว KSC75 ไม่ได้ในแง่ยอดขาย ทาง KOSS เลยปล่อย Design ให้เป็นแบบนี้ต่อไป


วัสดุที่นำมาใช้กับ KSC75 เป็นพลาสติกสีบรอนซ์เงินธรรมดา แต่มีก้านที่เป็นเหล็กหุ้มพลาสติกมาให้ ซึ่งแตกต่างจาก KSC35 ที่เป็นพลาสติกล้วนๆ แถมตัวก้านเกี่ยวหูก็ยังสามารถถอดได้ เอาไปเปลี่ยนกับ KSC35 ก็ยังไหว แต่ถ้าถอดเข้าออกบ่อยๆมันจะหลวม ดังนั้น ไม่แนะนำให้ถอดถ้าไม่จำเป็นครับ ส่วนตัวสายก็เป็นสายธรรมดา สายเป็นแบบยางนิ่มซึ่งก็ทนทานในระดับนึงครับ ยังไม่พบว่ามีคนใช้แล้วสายมันจะเปื่อยแตก ส่วนมากจะขาดเพราะความผิดพลาดจากคนใช้มากกว่า ตัวแจ๊คเองก็เป็นแจ๊คเคลือบทองแบบธรรมดา ก็ถือว่าสมกับราคาค่าตัวครับ





มาว่ากันที่เรื่องเสียง



เรื่องเสียงตัวนี้ ออกโทนใสครับ แนวเสียงจะไปทางพวก EP880 , ER6i ประมาณพวกนั้นน่ะครับ เสียงเบสจะออก impact ไม่เยอะ จะเน้นที่เนื้อเบสมากกว่า ก็เยอะกว่า EP880 แหละครับ ฟังเพลงเบาๆสบายๆสไตล์ Accoustic ล่ะ work เลยครับ

Sondstage และมิติเสียงกลางถือว่าทำได้ดีมากๆครับ เป็นหูฟังที่ให้ความโปร่งได้ดีอีกตัวนึง เวลาใส่ฟังจะรู้สึกเหมือนกับมิติมันดีดลอยตัวออกจากหัวครับ ทำให้การแยกตำแหน่งของชิ้นดนตรีต่างๆทำได้ชัดเจนดีครับ แต่ก็ยังแยกชิ้นดนตรีได้ไม่ดีเท่าไหร่ ถ้าเจอเพลงที่ sound มาหนักๆ เร็วๆ ก็มีการอาการกลืนกันพอสมควรครับ ถ้าฟังเพลงช้าๆ ทีมีเครื่องดนตรีน้อยชิ้น หรือเพลงป๊อปทั่วๆไปก็ฟังได้สบายๆครับ

การ Focus image ของชิ้่นดนตรีแต่ละชิ้นทำได้ค่อนข้างดีมากๆครับ ชิ้นดนตรีมีขนาดที่กำลังดี ไม่เล็กไม่ใหญ่เกินไป และมีขนาดของ image ที่ Balance ใกล้เคียงกัน ทั้ง Vocal และ Instrumental ไม่มีใครเด่นล้ำหน้าเกินกัน แถมยังให้มิติเสียงกลางที่กำลังดี มีความเป็น 3 มิติอีกด้วยครับ

เสียงสูงของ KSC75 ค่อนข้างชัดและใส ไม่มีเสียงเสียดหรือบาดหูให้น่ารำคาญ แต่เสียงสูงยังให้ความรู้สึกที่แบนและออกสากๆหน่อย เป็นเสียงสูงที่ถูกจูนให้จัดจ้านขึ้นจาก KSC35 เล็กน้อย สังเกตได้จากเสียงที่ตีไฮแฮท และแฉ ที่ให้ความรู้สีกไม่เหมือนกำลังตีบนฉาบทองเหลือง จะออกไปทางตีฉาบที่ัเป็นสังกะสีหน่อยๆแทน เสียงเลยจะไม่ค่อยกังวาลใสในแบบของจริง แต่จะออกไปทางใสติด color หน่อยๆ แต่ด้วยระดับราคาของมัน ผมไม่ซีเรียสเรื่องนี้มากมายครับ

เบสของ KSc75 ไม่ถึงกับแน่นมากมายครับ impact ของเบสไม่เยอะมากก็จริง แต่ก็มี middle ให้ไลน์เบสออกมาได้ชัดเจน แม้จะไม่ถึงกับเยอะแยะเท่ากับที่ KSC35 ทำไว้ แต่ก็ทำได้ในระดับน่าพอใจ ไม่ได้มีน้อยจนรู้สึกไม่ได้ แต่มีในระดับกำลังเหมาะ เบสค่อนข้างเกาะตัวกันได้ดีและมี shape ที่เด่นชัด แต่ด้วยความที่ middle ไม่ได้แน่นมากนัก อยู่ในระดับเพียงแค่แน่นปานกลาง ทำให้เบสยังมีความกลวงบ้างเล็กน้อย น้ำหนักของเบสอยู่ในระดับปานกลางครับ ไม่มาก และน้อยเกินไป แถมยังมี deep ติดปลายให้ได้ชื่นใจอีกเล็กน้อยด้วย

เสียงกลางของ KSC75 ค่อนข้างเด่นชัด ตัวน้ำหนักของกลองทำได้ค่อนข้างดี แม้จะลงได้ไม่รุนแรงเท่ากับหูฟังบางตัว แต่ก็กระแทกกระทั้นได้พอสมควร ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับเพลงด้วยนะครับ บางเพลงที่อัดกลองไว้ไกลๆหน่อย น้ำหนักของกลองก็จะลดลง แต่ถ้าอัดมาใกล้ๆ น้ำหนักกลองก็จะหนักหน่วงมากขึ้น เหตุเพราะ Dynamic ของ KSc75 จะเด่นเฉพาะช่วงที่อยู่บริเวณใกล้ๆหัวเราครับ ถ้าชิ้นไหนลอยห่างออกไปหน่อย ตัว Driver จะถ่ายทอด dynamic ได้ไม่ดี เป็นข้อเสียเรื่อง Balance ของเสียงที่ถ่ายทอดได้ไม่เท่ากันทั่วทั้งหมด ซึ่งอาการนี้ผมก็เจอให้ Philips HP895 ที่มีอาการคล้ายๆกันครับ จำเป็นต้องอัด power หรือ เร่ง volume เข้าไปอีก อาการถึงจะหายครับ แต่มิติก็จะลดลงมาเช่นกัน ดังนั้นถ้าใครฟังเพลงเบาๆ ก็จะได้กลองเบาๆเป็นของตอบแทนครับ

เสียง Vocal ของตัวนี้จะค่อนข้างชัดเจน มีการ Focus เสียงร้องที่ดี เสียง Vocal ค่อนข้างลอยเด่น และไม่ปนหรือกลืนไปกับชิ้นดนตรีอื่นๆ ให้่ความเป็นมิติที่ดีแม้จะไม่เท่าของแพงๆ แต่ก็อยู่ในระดับที่โอเค ไม่ได้แบนเหมือนหูฟังบางตัว แต่ก็ยังติดปลายเสียงสูงที่ออกหยาบๆมาบ้าง ข้อดีคือเสียงร้องฟังแล้วไม่เสียดหู และไม่จัดจ้านมาก แถมยังเก็บ Detail ได้ดีในระดับนึงเลยทีเดียว ข้อเสียคือมวลน้อยไปหน่อย

โดยรวมถือเป็นหูฟังแบบ earbud ในระดับล่างที่น่าใช้อีกตัวนึง ผมเคยอ่านใน head-fi เค้าบอกไว้ว่า ถ้าเอาตัว KSC75 ไปต่อกับเครื่องเสียงบ้าน จะให้เสียงที่สุดยอด ซึ่ง ผมก็ลองแล้ว แต่ก็ไม่ได้ีูรู้สึกว่าสุดยอดอย่างที่เค้าบอก คิดว่าน่าจะเกิดจาก Matching System ครับ คือ หูฟังผม ไม่ Match กับ system ของผม ทำให้ได้คุณภาพเสียงไม่เท่าที่เค้าโม้ ผมคิดว่าตัว KSC75 น่าจะต้องหาแอมป์แบบ Voyager ที่ช่วยลบรอยหยาบให้มันมีความกลมมลน่าฟังขึ้น ถึงจะดีครับ พอดี Voyager คืนเค้าไปแล้วเลยไม่ได้ทดลอง เสียดายเหมือนกัน สำหรับหูฟังที่ให้เสียงเกือบครบเครื่องในระดับราคาไม่สูงมาก ทั้งยังโปร่ง ฟังง่าย แต่ใหม่ๆอาจจะใส่ลำบากนิดนึง ก็ถือว่าคุ้มค่าใช้ได้ทีเดียวครับ







SPEC

SPECIFICATIONS
- Frequency Responses : 15-25,000 Hz
- Impedance : 60 ohms
- Sensitivity : 101 dB SPL/1mW
- Distortion : <0.2%
- Cord length : 4ft

2 ความคิดเห็น:

goooooood girl กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ที่กล่องมันเขียนว่า made in china มันจะคุณภาพต่างกันไหมครับ