วันอังคารที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2553

Review : WeSC Conga Fashion Headphone ที่ให้เสียงไม่ธรรมดากับ





หลายคนอาจจะไม่ค่อยคุ้นหูกับชื่อ WeSC แต่ถ้าใครอยู่วงการแฟชั่นมาก่อนอาจจะเคยได้ยินชื่อของ WeSC ผ่านหูผ่านตา หรืออาจจะมีไว้ครอบครองแล้วก็เป็นได้ เพราะ WeSC ค่อนข้างมีชื่อเสียงในวงการแฟชั่นเป็นอย่างมาก ไม่รู้ว่าทาง WeSC เล็งเห็นแนวโน้มของตลาดหูฟังที่จะมาเกี่ยวเนื่องกับวงการแฟชั่นหรือเปล่า ทาง WeSC เลยทุ่มสุดตัวรุกเข้าตลาดด้านนี้ทันที แน่นอนว่าการวางรุ่นของ WeSC เป็นในลักษณะปูพรม คือมีทุกแบบทุกสไตล์และเน้นที่งาน Design เพื่อเอามาชนกับเจ้าตลาดด้านนี้อย่าง Skullcandy ที่ครองใจอเมริกันชนผู้ที่มีไลฟ์สไตล์เน้นความสวยงามและเท่ห์มากกว่าเรื่องเสียงเป็นหลัก ดังนั้นงานนี้ WeSC เลยต้องทำการบ้านมาอย่างดี เพื่อให้เป็นหูฟังที่มีทั้ง Design สวยและเสียงดีไปด้วยในคราเดียวกัน

ความจริงหูฟังประเภทเน้นแฟชั่นเป็นหลักผมจะไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่ เพราะเข็ดจาก skullcandy ที่ฟังครั้งแรกแทบจะร่วงตกจากเก้าอี้ เลยเกิดอาการกลัวหูฟังแนวๆนี้เป็นอย่างมาก แต่พอมาเจอ WeSC รุ่น Conga มันกลับตรงกันข้ามกับที่ผ่านมา เพราะถ้าพูดถึงราคากับเสียงที่ได้ถือว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว







รูปลักษณ์ภายนอก


ตัววัสดุที่ใช้ทำหูฟังถือว่างานค่อนข้างโอเคยิ่งถ้าเทียบกับ Skullcandy ยิ่งจัดได้ว่าดีกว่าเยอะ เพราะ Skullcandy เป็นหูฟังที่ความแข็งแรงน้อยกว่า ตัวหนังเทียมที่เย็บติดตรงส่วนคาดหัวก็ทำได้ดี ดูแล้วแข็งแรงไม่น่าจะเปื่อยลอกได้ง่ายๆ ส่วน Pad ไม่ต้องพูดถึงครับ เพราะ Pad สไตล์แบบ WeSC Conga มันเปื่อยง่ายอยู่แล้ว ข้อดีคือมันถอดเปลี่ยนได้และเหมือนจะมีอะไหล่ขายด้วย ทำให้ไม่ต้องมากังวลเวลามันเปื่อยครับ


งานออกแบบของ WeSC แบบ Fullsize และ Semi-Fullsize เกือบทุกตัว จะเป็นการใช้สายแบบหูฟัง Monitor คือจะมีสายห้อยออกมาข้างเดียว ส่วนสายไปอีกข้างจะเก็บซ่อนไว้ในส่วนของที่คาดหัว ทำให้เวลาใช้งานไม่เกะกะเหมือนรุ่นที่ใช้สองสาย และดูง่ายว่าข้างไหนเป็นซ้ายหรือขวาโดยเฉพาะเวลารีบๆ เพราะสายข้างที่ห้อยออกมาจะต้องเป็นด้านซ้ายเสมอ อันที่จริงบนหูฟังเองก็ไม่เขียนว่าข้างไหนซ้ายหรือขวาเหมือนกันครับ คงคิดว่ารู้กันทุกคนมั้งว่าข้างซ้ายเป็นยังไง ข้างขวาเป็นยังไง คนออกแบบไม่เข้าใจคนใช้งานเอาซะเลย มีหน่อยก็ไม่ได้





เรื่องของเสียง



จริงๆ Conga มีรุ่นพี่ชื่อว่า Bongo อยู่ แต่ Bongo เป็นหูฟังที่อุดมไปด้วยเบสและมวล ถ้าไม่คิดจะมันส์กับเบสอย่างเดียว ผมว่า conga ให้เสียงที่ดู Overall กว่า ฟังง่าย โปร่งและสบายกว่ากันเยอะเลย


Conga ค่อนข้างเด่นในเรื่องเสียงแหลม เป็นเสียงย่านสูงที่ไม่แสบบาดหู อาจจะระคายนิดๆสำหรับคนที่ไม่ค่อยได้ใช้หูฟังที่มีเสียงแหลมเด่นๆ หัวโน้ตเองก็ค่อนข้างชัดเจน ปลายแหลมแม้จะไม่พริ้วไปจนสุด แต่ก็ไม่แห้งและออกแบนๆ เสียงแหลมจะออกมาทาง Monitor เล็กน้อยแต่มีการเกลาไม่ให้มันชัดจนคมมากเกินไป ส่วนของเสียงกีต้าร์ค่อนข้างชัดดีมากๆ ให้ สัมผัสถึงการลงน้ำหนักในไลน์แต่ละเส้นได้ดี แม้ไลน์กีต้าร์จะไม่คมจนดีดเป็นเส้น และบางช่วงก็ดูแบนไปหน่อย แต่สำหรับการให้เสียงแหลมในหูฟังราคาระดับนี้ถือว่าโอเคแล้วครับ

เสียงเบสถือว่าทำได้ดีทีเดียวครับ ไม่ได้น้อยไปหรือเยอะมากเกินไป มวลเบสเองก็ไม่ได้มากมายจนฟังแล้วกวนย่านอื่นๆ เบสค่อนข้างชัดและกระชับดีมาก อารมณ์เบสไม่ได้ออกไปทางซับเบสแบบหูฟังบางรุ่นอย่างเช่น SonicGear ที่ให้เบสสไตล์แบบตู้ซับ ในขณะที่ของ Conga จะให้เบสเหมือนมาจากดอกลำโพงคู่มากกว่า
Impact เบสทำได้ดีทีเดียว เบสกระแทกกระทั้นได้แรงและชัดดีมากๆ มีรูปร่างที่สัมผัสได้ชัดเจน ส่วนของ middle อาจจะดูน้อยไปนิดแต่ก็ยังชัดและไม่บางจางมากจนไร้ความรู้สึก พอมีเนื้อมาหนังให้จับต้องได้สบายๆ แต่ช่วง deep เบสต้องถือว่าน้อยไปหน่อย สำหรับคนที่ต้องการ deep เบสมากๆคงต้องหาหูฟังที่มวลเยอะกว่านี้ครับ โดยรวมถือว่าเบสอยู่ในขั้นที่เรียกว่าคุณภาพดีทีเดียวครับ แน่นและชัด กระแทกและกระทั้น แต่อาจจะไม่ครบสูตรตรงที่ขาดความไหลเลื่อนของ middle และช่วงปลายของ deep ซึ่งก็ไม่ค่อยจะเจอครบสูตรแบบนี้ในหูฟังระดับล่างๆอยู่แล้วครับ

เสียงกลางชัดเจนมีรูปร่างที่ดี ไม่มีความรู้สึกว่านักร้องตัวแบนเลยครับ เรียกว่า focus image ได้ดีมาก ซึ่งตรงจุดนี้สำคัญครับ เพราะหูฟังระดับนี้มักจะ focus image ได้ไม่ดีเท่าไหร่ บางรุ่น focus ดีแต่เสียงบางและแห้งไม่มีมวล แต่ของ conga มีมวลในระดับที่ดี แต่เสียงร้องจะออกนวลๆหน่อย ไม่ได้ชัดเจนกระจ่างแจ้งออกมา เพราะเสียงแหลมไม่ขึ้นไปเกาะเสียงกลาง อาจจะมีการโมเอาแผ่นฟองน้ำใส่เข้าไปตรง driver เพื่อไม่ให้เสียงแหลมออกมากวนมาก เพราะ conga ให้แหลมที่ชัดและดีมาก ยกเว้นกับเพลงที่อัดมาเสียงจัดมากอยู่แล้ว เสียงก็ร้องก็จะจัดจ้านตามไปด้วยแต่จะไม่จัดจ้านเท่าหูฟังที่ให้เสียงแหลมชัดๆทั่วไป เพราะปรกติหูฟังแนวนี้เสียงสูงจะขึ้นไปเกาะเสียงกลางทำให้เสียงร้องจะบาดหู แต่ข้อดีคือจะได้ยินเสียงชัดและถ้าหูฟังที่ให้แหลมดีๆ กลางก็จะออกหวานๆเย็นๆ

เสียงกลองกระแทกได้ชัดเจนมาก แต่กลองจะออกแข็งนิดๆโดยเฉพาะเสียงสแนร์จะแข็งหน่อย เหมือนมือกลองจะขึงจนตึงเปรี๊ยะอยู่ตลอดเวลา เสียงพวกไฮแฮทจะบางไปนิด แต่ได้ยินชัดเจนอยู่ครับ จริงๆพวกโทนแหลมที่ไปอยู่ไกลๆหน่อยจะบางหมดเลยครับ ไม่รู้ทำไม อาจจะเพราะตัวที่ผมลองมันยังไม่ได้ burn ด้วยมั้งครับเลยทำให้เสียงมันบางไปหน่อย ถ้าได้ burn คงจะดีกว่านี้


Soundstage ของ Conga จัดอยู่ในขั้นที่ดีครับ กว้างดีมาก และมิติเสียงกลางใช้ได้ครับ มีความลึกดีมาก แต่เสียงร้องจะค่อนข้างเข้ามาใกล้เราหน่อย รูปร่างของ soundstage จะเป็นรูปครึ่งวงกลมแบบโดมครับ เสียงจะไม่ได้ล้อมหน้าล้อมหลัง แต่จะเน้นออกข้างและขึ้นข้างบนหัวมากกว่าครับ ซึ่งก็ทำให้รู้สึกว่ามันกว้างขวางและโล่งโปร่งดี การใส่ก็กระชับรับกับใบหูดีมากๆ เป็น Semi-Fullsize อีกตัวที่แนบพอดีกับหูไม่มีหลุดหรือเลื่อนจนต้องมานั่งขยับให้มันเข้าที่ครับ ปรกติคนที่ใช้พวก Semi-Fullsize จะมีปัญหาในการใส่มากๆ เพราะมันไม่รับพอดีกับหู แต่ Conga ไม่มีปัญหาใดๆครับ

ในชุดของ Conga เอง จะแถมสายต่อมาให้ด้วย เพราะโดยตัวมันเองสายจะค่อนข้างสั้นครับ และที่มันทำสายต่อมาสั้นๆเพราะมันมีสายต่อแบบมีไมค์เพื่อใช้กับพวกมือถือแยกขายต่างหากด้วย เหมาะสำหรับคนที่อยากจะเอาหูฟังไปใช้กับมือถือจะได้ไม่ต้องมานั่งซื้อหูฟังใหม่อีก


โดยรวมจัดว่าเป็นหูฟังที่น่าใช้อีกตัวครับ แม้ไม่เน้นแฟชั่นก็ฟังเพลงได้ดีทีเดียว แตกต่างกับ Skullcandy ที่ทางนั้นเน้นเรื่องแฟชั่นจนลืมเรื่องเสียงไปจนหมดครับ ผมว่าใครที่กำลังมองหาของไปเครื่องบรรณาการให้กับแฟน หรือจะหาหูฟังสวยๆซักตัวมาเดินใส่เท่ห์ๆ ถ้าไม่มีงบพอจะไปคว้าเอา Dr.Dre solo มาใส่หล่อๆ ก็เลือกเอา Conga มาใส่แหล่มๆจะดีกว่าครับ แถมยังฟังเพลงได้ดีอีกด้วย




SPEC

40mm power drivers,
120dB.
20-20,001 Hz frequency range,
32ohms. .5m + 1.0m extension cord.
3.5 Gold plated stereo plug.







2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สวยฮะ
เออ
ถ้าผมชอบเพลงแนว popกับร็อกอะครับผมควรซื้อ
แบบไหนดี
ผมมีงบแค2000-2500ครับ

แล้วเวลาไปซื้อต้องถามว่าประกันยังไงครับ
เช่นประกันที่สายอะไรยังงี้อะ

ผมเห็นรุ่นของsonyเป็นกล่องสีดำครับเป็นแบบin-earแต่มีที่หนีบหูด้วยคับพอรู้จักปะครับแล้วดีไหม(ถ้ารู้จัก)

G7 กล่าวว่า...

ชอบแนว pop กับ ร๊อค แล้วอยากได้หูฟังขนาดไหนครับ

จริงๆตัว Conga ก็เหมาะกับแนวป๊อปและร๊อคเหมือนกันครับ ตัวอื่นๆถ้าจะเอาในงบก็มีพวก

สาย in-ear

Soundmagic PL11 , PL30 , PL50
Sony EX90
WeSC Picolo


สาย ear-bud

Yuin PK3
Sennheriser MX880


และยังมีอีกหลายแบบครับ ขึ้นอยู่กับว่าชอบแบบไหนครับ