วันอาทิตย์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2551

Review Grado SR80

Grado SR80







Grado SR80 หูฟังไลน์ถัดมาจากตัว SR-60 ซึ่งให้น้ำเสียงในรูปแบบที่ค่อนข้างแตกต่างไปจาก SR-60 มากเลยทีเดียว ถ้าดูกันที่ภายนอกเผินๆจะค่อนข้างคล้ายๆกันมากๆ จุดแตกต่างกันที่เห็นได้ชัดๆมีเพียงแต่ตัวเลข SR80 เท่านั้น ส่วนอื่นๆเหมือนกันแทบทั้งหมด

ตอนที่ผมเอาหูตัวนี้เปลี่ยนขึ้นมาแทน SR60 ผมก็ต้องรู้สึกแปลกประหลาดใจอย่างไร มันเหมือนมีน้ำเย็นๆสาดเข้ามาระหว่างกำลังฟังเพลง เพราะน้ำเสียงของนักร้องมันกังวาลสว่างใสขึ้นมาทันทีทันควันเหมือนดั่งเปิด ไฟสปอร์ตไลท์ ตอนแรกผมคิดว่าเข้าใจอะไรผิดไปแน่ๆ เลยหยิบเอา SR60 มาตั้งต้นฟังใหม่ จากนั้นก็ลองเปลี่ยน SR80 มาเปลี่ยนอีกที.... โอ้ว แม่เจ้า... ไม่ได้เข้าใจอะไรผิดไปเลยแม้แต่เหล็กหุนเดียว



เสียงกลองที่ว่าได้ยินชัดแล้วจาก SR60 ตัวนี้ยิ่งทำได้ดีกว่าอีกครับ แต่ก็ไม่ถึงกับชัดกว่ามากๆ แต่เรียกว่า ชัดขึ้นมาได้อีกนิดเลยครับ ฟังแล้วผมอึ้งๆไปนิดนึง แค่เปลี่ยนเบอร์อารมณ์มันก็เปลี่ยนไปได้ขนาดนั้นเชียว กลองมีความสว่างและสดกระจ่างมากขึ้น ช่วงสแนร์ที่เคยคลุมเครือไปหน่อยเมื่อยามฟังกับ SR60 กันพลันสว่างสดใสขึ้นมาทันควัน ทำให้เสียงมีความเป็นสแนร์มากขึ้น แต่มวลกลองก็ลดลงไปอย่างรู้สึกได้ทันที

พวก Soundstage นี่ผมว่าทำได้เท่ากับ SR60 เลยครับ แต่จุดเด่นๆจริงคงจะเป็นเรื่องความใสนี่แหละครับ ที่มันสว่าง มัน Bright กว่าเยอะ มันทำให้ผมรีบเปลี่ยนเอา Do it to me one more time มาลองฟังซ้ำๆชัดๆอีกครั้งนึง เสียงเจ๊แกสว่างใสขึ้นมาเลยครับ ความรู้สึกที่แตกต่างจาก SR60 ก็ตรงที่เวลาฟังเพลงกับ SR60 จะเหมือนเรากำัลังฟังเพลงในแสงที่สลัวๆทึมๆหน่อย ในขณะที่เวลาฟังกับ SR80 จะรู้สึกเหมือนกำลังฟังอยู่ท่ามกลางที่สว่างสดใส

เสียงย่านสูงจะออกสดและปลายออกจัดเล็กน้อย แต่ยังไม่ถึงขั้นระดับของ Rs-2 หรือ RS-1 ปลายย่านสูงทอดตัวไปได้ดี มีความใสกังวาล แต่ด้วยความที่ย่านสูงเหมือนกับกำลังถูกยัดเยียดให้มัน Bright กว่าที่ควรจะเป็น ทำให้ออก Color มากๆ จนพวกเสียงอย่าง แฉ หรือ ไฮแฮท จะมีกลืนๆกันบ้างถ้าขึ้นมาใกล้ๆกัน เพราะความที่น้ำหนักของเสียงมันดันไปใกล้เคียงกันจนเกินไปนั่้นเอง


ส่วนที่เปลี่ยนไปจาก SR60 อีกอย่าง คือ มวลเบสที่ถูกขจัดจนลดลงแบบเห็นได้ชัด คงเหลือแค่ impact เบสบ้างเล็กน้อย และให้ middle อีกหน่อย ดังนั้นคนที่ฟังเพลงที่ Rythm ของ เบสเป็นชีวิตจิตใจ คงจะไม่ค่อยเหมาะกับตัว Sr80 ซึ่งถ้าว่ากันตามจริง revew อันแต่ก่อนผมก็คิดว่า SDR80 น่าจะไปเหมาะกับพวกดนตรี Classic มากกว่า แต่ฟังไปฟังมา รู้สึกจะไม่เหมาะแล้ว น่าจะเหมาะกับ กับคนที่ชอบฟังดนตรีประเภทเครื่องสายมากกว่าน่ะครับ เพราะ Grado ที่ให้เสียงจัดๆแบบนี้ มักจะให้ detail ของกีต้าร์ได้ดี

ผมว่าแนวเสียงของตัวนี้จะออกไปทางเน้นใส สว่าง บาดหัวใจ น้ำเสียงโดยทั่วไปจะเหมือนเอา SR60 มาลบเบสทิ้งไป แล้วเพิ่มความใสใส่เข้าไปแทนครับ ก็เรียกว่าเป็นอีกสไตล์ของ SR60 ซึ่งก็แล้วแต่นะครับ ถ้าคุณเป็นแฟน Grado แล้วชอบความ Bright หน่อย ก็อาจจะอยากได้ SR80 ไปฟังก็เป็นได้ เพราะเรื่องพวกนี้ ต่อให้ผมบอกไป แต่ถ้ารสนิยมเราไม่ตรงกัน ก็เลือกเอาที่ถูกใจเราไว้่ก่อนดีกว่าครับ





SPEC

Features:
Vented diaphragm
Non Resonant air chamber
Standard copper voice coil wire
Standard copper connecting cord
mini plug with 1/4" adaptor

Tranducer type : dynamic
Operating principle : open air
Frequency response : 20-20
SPL 1mV : 98
Normal impedance : 32ohms
Driver matched db : .1

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถ้าเทียบกับ HD 485 ซึ่งมันคนละแนวกันอ่ะครับ...

HD 485 มันจะออกมืดๆ มีเบส...

SR 80i มันจะสว่างๆ เบสค่อนข้างหาย...

เป็นอย่างที่ผมเข้าใจหรือเปล่าครับ...

G7 กล่าวว่า...

ความจริง Signature ของ 485 ต้องเรียกว่าขุ่นและ dark เล็กๆครับ ส่วน Sr80 ก็อย่างที่เข้าใจเลยครับผม