วันศุกร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2551

Review แอมป์หายาก Xin Supermini-IV




หลังจากที่ได้แอมป์ตัวนี้มาอยู่ด้วยหลายวัน ผมก็เอาแต่ฟังอย่างเดียวโดยไม่ได้ review อะไรเลย สาเหตุเพราะ web TAF ล่ม , ผมไม่ว่าง , และเตรียมทำ Blog อยู่พอดี เพิ่งจะได้มีโอกาส review จริงจังก็วันนี้แหละ ยังไงก็ต้องขอบคุณเจ้าของแอมป์ด้วยนะครับที่อุตส่าห์ให้ยืม และให้ดองเป็นเวลาหลายวัน


แอมป์ Xin นี่ ค่อนข้างเป็นที่ขึ้นชื่อกันดีในหมู่นักเล่นหูฟังและเครื่องเสียงแบบพกพา คุณภาพเสียงคงไม่ต้่องพูดมากเท่าไหร่ เพราะใน head-fi เองก็ให้การยอมรับอยู่ แต่เรื่องที่เป็นจุดเด่นของหูฟังตัวนี้จนทำให้ใครๆก็พากันพูดถึงคือ สั่งแอมป์ xin ไปก็เหมือนลุ้นโชครับทอง สั่งไปนี่ไม่มีใครรู้ว่าจะได้เดือนไหน ชาติไหน บางคนสั่งแอมป์ปีนี้ ได้อีกทีปีหน้า โชคดีหน่อยก็ได้ภายในระยะเวลาไม่กี่เดือน เรียกได้ว่า เป็นผู้ผลิตแอมป์ที่ขี้เกียจและลีลาเยอะที่สุดในโลกเลยทีเดียว แต่เพราะเหตุนี้เอง แอมป์ของ Xin ทุกตัวเลยกลายเป็นที่ต้องการของตลาด เรียกว่าโผล่มาขายเป็นหายแว๊บ ซึ่งเท่าที่ผมลองฟังดูหลายๆตัวแล้ว มันก็ไม่ได้เป็นแอมป์ที่ดีขนาดต้องรีบคว้ากันขนาดนั้น




มาว่ากันที่ Xin Supermini-IV กันบ้าง



ตัวแอมป์ค่อนข้างมีขนาดที่เล็กเอามากๆ ความยาวของแอมป์ราวๆถ่านแบบ 9V สองก้อนเรียงติดกันเท่านั้น รวมทั้งความหนาที่เท่ากับความหนาของถ่าน 9V ด้วย มันเลยเป็นแอมป์จิ๋วที่น่าพิศวงในเรื่องเสียงไม่ใช่น้อย ถ้าเป็นแอมป์ของเจ้าอื่นผมอาจจะไม่สนใจ แต่ในเมื่อเป็นแอมป์จาก XIN เอง มันย่อมไม่ธรรมดา

วัสดุที่นำมาประกอบทำตัวแอมป์ใช้พลาสติกระดับที่ดี ทั้งเหนียวและดูแข็งแรง และสามารถกันรอยขูดขีดได้ในระดับนึง ตัว Volume Control ใช้เป็นแบบจานหมุนเหมือนกับวิทยุ FM ขนาดเล็กแบบพกพาราคาถูก แต่งานประกอบดีกว่าและล๊อคติดกับ body ได้แน่นหนา ไม่มีอาการโยกคลอนให้ได้รู้สึก ตัวฝาปิดรังถ่านกับ Body ทำได้ค่อนข้างดีครับ เปิดปิดได้ Smooth มากๆเลยทีเดียว

เปิดมาด้านในจะเห็นช่องรังถ่าน ตัว Supermini-IV จะใช้ถ่านแบบ AAA 2 ก้อนครับ แถมยังสามารถชาร์ตต่อจากภายนอกได้ด้วยตัวแอมป์เอง เพราะมีช่องสำหรับเสียบหม้่อแปลงจากภายนอก และมีวงจรชาร์ตไฟในตัว แต่คิดว่าคงไม่สมบูรณ์เท่าวงจรชาร์ตไฟแท้ๆ ทำให้ผมไม่กล้าเสี่ยงลอง และไม่มีหม้อแปลงที่เหมาะสำหรับ test ด้วย

จุดเด่นภายในของแอมป์ตัวนี้คือการใช้ OPAMP ถึง 3 ตัว วางอยู่บน socket ที่สามารถปรับเปลี่ยน opamp เอาเองได้ในภายหลัง ซึ่งก็วางในตำแหน่งการทำงานที่ต่างการ โดยจะแยกเป็นส่วนของภาคขยายแบบ opamp , ส่วนของ Buffer และส่วนของการ channel ที่ 3 และ 4 ( ไว้ทำไรวุ๊ย ) รวมทั้งการปรับจูนทั้ง Bass Boost , Crossfeed , Impedance ด้วยระบบ Jumper ซึ่งผมก็ไม่กล้าไปแตะต้อง อ่านวิธีทำแล้วงงๆ เลยไม่ไปเล่นดีกว่า

ที่ผมชอบคือหลอด LED ของ XIN Supermini-IV มันเป็นสีฟ้า ดูแล้วสวยดีเหมือนกัน แต่ดันเป็นหลอดที่ให้ลำแสงค่อนข้างพุ่งตรง ไม่ได้กระจายออกข้าง แถมหลอดยังไปหลบอยู่ในรูซะลึกอีก ทำให้เวลาเปิด power แล้วจะไม่ค่อยรู้่เรื่อง แต่ก็เป็นข้อดีอีกอย่างคือเวลาอยู่ในที่มืดๆใช้แทนไฟฉายเพื่อหาของเล็กๆน้อยๆได้










มากันที่เรื่องของเสียงบ้างนะครับ



บุคลิกแรกเริ่มที่ได้สัมผัสของแอมป์ตัวนี้คือ "ความแข็งกร้าว"ที่แสดงตัวออกมาได้ค่อนข้างชัดเจนมาก ฟังแล้วรู้เลยว่าเพลงต่างๆที่เคยฟังมาจะมีความแข็งของเสียงมากขึ้น แต่ก็ไม่ได้ทำให้เสียงมันจัดจ้านแต่อย่างใด การ Focus ชิ้นดนตรีต่างๆก็ทำได้ดีมากยิ่งขึ้น และให้มิติที่ดีกว่าการต่อตรงเยอะ สังเกตได้ง่ายๆว่า ชิ้นดนตรีแต่ละชิ้นมีการเพิ่ม space ห่างในระยะที่เป็นแบบ 3 มิิติ คือ จะเป็นการถอยออกไปในแนวลึก ไม่ได้ถอยออกไปทาง soundstage ด้านข้าง หรือขึ้นไปใน headstage ด้านบน

ย่านเสียงสูงมีความชัดเจนมากขึ้น เนื้อของเสียงจับตัว focus กันได้ชัดยิ่งกว่าเดิม ทำให้ detail ของเสียงสูงชัดเจนกว่าเดิมและเหมือนจะมีประกายเสียงที่ดีมากขึ้น แต่ไม่ได้เป็นเสียงสูงที่ทอดตัวพริ้วออกไป เสียงสูงจะคล้ายๆเหมือนกับการ Up Sampling จาก 16bit ไปที่ 24bit แต่ก็ไม่ได้ไปได้ไกลเหมือนกับที่ผมยกตัวอย่าง พูดง่ายๆคือจะทำให้รู้สึกถึง Detail ของย่านนี้ได้ง่ายและชัดเจนกว่าเดิม ไม่ได้จัดจ้าน และไม่ได้นุ่มนวล เสียงสูงจึงทั้งคมและชัด ให้รายละเอียดและประกายที่ดี

แต่ว่าการที่มันมีบุคลิกแบบนี้ กับกลายเป็นข้อเสียเมื่อนำมาใช้กับหูฟังที่อยู่ในระดับล่างหน่อย โดยเฉพาะ KOSS KSC35 และ KSC75 เพราะคู่นี้ย่านสูงค่อนข้างแบนแบบไร้คุณภาพอยู่แล้ว การเอา XIN ที่มีบุคลิกย่านสูงแบบไม่ลบคมให้หมด ทำให้การฟังเพลงผ่าน KSC35 และ KSC75 แผดเสียงจัดจ้านแหบแห้งมากขึ้นยิ่งกว่าเดิม ดังนั้นถ้าจะนำมาใช้กับหูฟังอะไร ต้องดู Signature ตั้งต้นของหูฟังตัวนั้นให้ดี พวกที่เน้นเสียงจ้านจ้าน หรือค่อนข้างแผดอยู่แล้ว แอมป์ตัวนี้ไม่น่าจะเหมาะครับ

เสียงต่ำของ XIN Supermini-IV โดยตัวพื้นฐานไม่ได้เน้นปรับปรุงอะไรมากมาย การปรับ Jumper เพื่อเพิ่มเบสอาจจะได้สิ่งที่เพิ่มขึ้น แต่ผมปรับไม่เป็นและอยาก review ที่ตัวพื้นฐานมากกว่า เลยไม่ได้เปลี่ยนอะไร ดังนั้น สิ่งที่เห็นชัดเจนอย่างเดียวคือระดับของมวลเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อย ซึ่งก็จะเป็นการเพิ่มขึ้นตามความสามารถของสาย mini-mini ด้วย ข้อดีของแอมป์ Xin อีกอย่างคือ ค่อนข้างถ่ายทอดบุคลิกของสายได้ดี ดังนั้นถ้าจะนำมาใช้ review สายก็น่าจะ work เหมือนกัน

ในส่วนของเสียงกลางนี่ ตัว supermini-IV จะช่วยเพิ่มให้ดูหนาแน่นมากขึ้น ช่วง dynamic-impact มีความชัดเจนมากขึ้นกว่าเดิม แต่ที่น่าแปลกคือ เสียง Vocal ที่ดูจะมีการ focus ที่ดีขึ้นและกระชับมากขึ้น กลับกลายเป็นมีปัญหาที่ตรงเนื้อเพราะกลายเป็นกลวงไปอย่างแปลกประหลาด แถมรูปทรงของ image เสียงร้องยังแปลกๆไปด้วย เหมือนกับช่วง image ตอนปลายมันแหว่งหายไปไม่เต็มวง ทำให้เวลาฟังเพลงแล้วจะรู้สึกเหมือนน้ำเสียงไม่ค่อยเปิด ทั้งๆที่ชิ้นดนตรีอื่นๆไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ทำให้ผมค่อนข้างงงๆอยู่เหมือนกัน

กำลังขับของแอมป์ตัวนี้ค่อนข้างอยู่ในเกณฑ์ที่ดีทีเดียว โชคไม่ดีที่ช่วงนี้ผมไม่มีหูฟังที่ต้องการกำลังขับโหดๆมา test เลยไม่สามารถวัดได้ว่ามันสามารถอัดสุดๆได้แค่ไหน แต่กำลังขับโดยพื้นฐานแล้ว ต้องจัดว่าใช้ได้ ไม่เบาแผ่วเหมือนแอมป์บางตัว ทั้งๆที่เป็นแอมป์ที่ขนาดเล็กนิดเดียว แต่ความสามารถไม่ได้เล็กตามเลย


เป็นแอมป์เล็กพริกขี้หนูอีกตัวที่น่าสนใจ จุดเด่นคงอยู่ที่ความสามารถในการแยกชิ้นดนตรี การ focus image ต่างๆให้ชัดเจนขึ้น และเล็กลงกว่าเดิม รวมถึงการให้ detail เสียงย่านสูงที่ทำได้ดีทีเดียว จุดด้อยก็คงเป็นเรื่อง Vocal ที่มีปัญหาแปลกๆ และการปรับแต่งที่น่าปวดหัว รวมถึงการสั่งสินค้าที่เหมือนส่งฉลากไปชิงโชค แต่ถ้าอยากได้แอมป์ตัวเล็กๆจิ๋วๆดีๆซักตัวมาประกบกับหูฟังที่เสียงออกนุ่มๆหน่อย ตัวนี้ก็น่าจะเหมาะสมแล้วครับ









ไม่มีความคิดเห็น: