วันจันทร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2551

Review AKG K601

AKG K601


http://www.thg.ru/video/headphone_2007/images/akg_k601.jpg




ห่างเหินการ review หูฟังไปพักนึง ก็ได้กลับมา review กันบ้างนะครับ เรื่องของเรื่องที่ได้มา review ก็เพราะวันศุกร์ที่ผ่านมา ทาง MI ได้เอาหูฟังมาให้ผมสองตัว ตัวแรกก็คือ AKG K601 ที่กำลังจะ review ต่อไป ส่วนอีกตัวก็คือ AKG K530 ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการ burn เพราะตอนที่ทางคุณต้น MI ส่งมาให้ แกบอกว่า แกะกล่องสดๆร้อนๆ ณ. เวลานั้นเลยทีเดียว ทำให้ผมต้องเอามานั่งเบิร์นรอไว้ก่อน ไม่งั้นเดี๋ยว review ไปไม่ตรงกับที่มันควรเป็นแล้วจะแย่

Comment เกี่ยวกับ K601 ของทางคุณต้นคือ ทำไมมันถึงได้นิ่งไม่ค่อยได้รับความสนใจ ผิดกับรุ่นพี่อย่าง K701 ที่ขายได้เรื่อยๆ ผมก็เลยบอกไปว่า เพราะตัวนี้คนไม่ค่อย review เท่าไหร่ ทำให้ข้อมูลน้อย ไม่เหมือน 701 ที่คน review กันให้เพียบเลย อีกทั้งความห่างชั้นของราคาที่ไม่สูงมาก ทำให้คนตัดสินใจเลือก K701 ดีกว่า ความเสี่ยงที่จะไม่ชอบเวลาซื้อมาฟังก็น้อยกว่า


ดังนั้น เพื่อให้ทาง K601 ไม่เสียบเปรียบเชิงมวยกับ K701 มากนัก ก็จัด review ของ K601 กันบ้างแล้วกันครับ



คุณภาพงานภายนอกของตัวหูฟัง ผมว่า คล้ายๆกับ K701 นั่นแหละครับ จะต่างกันตรง Housing ของ K601 เป็นพลาสติกแบบด้านสีดำ ในขณะที่ของ K701 เป็นสีขาวแบบเงา ส่วนตรงช่วงหนังที่คาดหัวด้านบนศรีษะของหูฟัง งานของ K701 จะดีกว่าครับ เพราะช่วงด้านล่างของแผ่นหนังจะมีปุ่มนุ่มๆนูนออกมาด้วย ก็อาจจะช่วยให้เวลาใส่รู้สึกนุ่มนวลขึ้นมั้งครับ เท่าที่ลองใส่เทียบกันทั้งสองตัวแล้ว ก็ไม่ได้เห็นผลอะไรมากมาย แต่ผมก็ชอบงานของ K701 มากกว่าอยู่ดี อันที่จริงๆผมเคยคิดว่าทั้ง K501,K601,K701 มันเป็น Semi-open Type มาตลอด แต่พอ window X เอามาแกะให้เห็นขนาด Driver ข้างในก็ถึงบางอ้อว่า มันคือก็คือ Open ดีๆนี่เอง ถึงว่าทำไมช่องเปิดรับลมจากภายนอกมันถึงได้เล็กนัก เพราะ driver มันก็เล็กเหมือนกันนี่เอง

การแบ่งแยกชิ้นดนตรีของ K601 ทำได้ดีมากๆทีเดียวครับ แยกชิ้นดนตรีได้ขาด และให้มิติได้ดีมากๆ แถม Soundstage ก็กว้างใช้ได้เลยทีเดียว ไม่มั่นใจว่ากว้างพอๆกับ K701 หรือเปล่า เพราะตอนที่ได้ลองเทียบกัน ดันไปใช้เพลงที่ให้ soundstage กว้างๆอยู่แล้ว เลยฟันธงลงไปไม่ได้ว่าใครดีกว่า แต่ผมว่า มันก็กว้างโปร่ง ฟังแล้วสบายๆอยู่แล้วครับ

ขนาด Image โดยรวมจะเล็กกว่าของ K701 เล็กน้อย และการให้มิติจะไม่เหมือนกับ K701 ครับ โดยเฉพาะส่วน Vocal จะค่อนข้างเข้ามาใกล้เรามากกว่าของ K701 จะว่าไป มันเหมือนจะออกไปด้านหลังหัวมากกว่าด้วยซ้ำครับ แม้แต่เพลงที่อัดมาให้ช่วงเสียง Vocal ขึ้นไปสูงๆ ก็ยังโดน Signature ของ K601 ดึงลงมาครับ แต่ไม่ต้องห่วงว่าฟังแล้วจะอึดอัด เพราะมวลเสียงของ K601 ไม่ได้เยอะอะไรมากมาย สไตล์การให้เสียงจะออกแนวชัดๆ ไม่เน้นมวล แถม image ก็ไม่ใหญ่ ดังนั้น ฟังแล้วจะสบายๆหน่อย ถ้านึกภาพไม่ออก ก็ลองนึกภาพของ A900 ดูครับ ลักษณะการให้เสียงจะเป็นแนวๆนั้น เพียงแต่ image จะใหญ่กว่า A900 และเสียงไม่ได้ออกหวานและเย็นแบบนั้น มิติกับ soundstage ก็ไม่เหมือนด้วยครับ

เสียงโทน Vocal จะออกจัดเล็กๆ ถ้าเพลงไหนที่อัดมา Peak หน่อย ก็จะได้ยินเสียงจัดๆแบบชัดเจนขึ้น แต่รูปร่าง image ของ Vocal ออกแบนไปหน่อย ไม่ได้เป็นรูปทรงสามมิติเหมือนกับของ K701 แต่ว่ากันไม่ได้ เพราะ K701 จะได้เปรียบตรงที่มีมวลที่ดีกว่า ทำให้เวลาหลับตาฟังแล้วสัมผัสถึงคนร้องได้ดีกว่า สไตล์เสียงของ K601 เลยออกไปทาง Monitor หน่อยๆครับ แต่ก็ไม่ได้ชัดเจนแบบ Monitor คือจะมีการเติมความนุ่มนวลลงไปเล็กน้อย เพื่อไม่ให้เวลาฟังเพลงแล้วรู้สึกล้าหู

เสียงเบสนี่เดินตามรุ่นพี่มาติดๆ คือ มีเฉพาะ Upper กับ Middle แต่ไม่ค่อยมี Deep จะว่าไป Upper เบสเอง ก็ไม่ได้ Impact มากมาย ยังดีที่มีเนื้อเบสให้บ้าง รวมๆแล้ว เป็นหูฟังที่ไม่ได้เน้นเบสเป็นพิเศษครับ มีให้พอฟังสบายๆครบย่านไม่ขาดด้านใดด้านนึงไปมากกว่า

ย่านกลางของตัวนี้ค่อนข้างต่างกับ K701 สาเหตุมาจากที่เป็นหูฟังไม่ได้เน้นมวล ดังนั้นความหนักแน่นจึงจะด้อยกว่า แต่ที่น่าแปลกคือ Impact ของเสียงกลองจะดูรุนแรงกว่าครับ กลองของ K701 จะนุ่มนวลกว่าทาง K601 อีกอย่างคือ K601 ไม่ค่อยจะ color มากมายนัก ดังนั้น เสียงกลองจะไม่ได้แน่นกันไปหมดทุกเพลง ขึ้นอยู่กับทาง Master ที่อัดมามากๆ แม้แต่เพลงที่เคยฟังว่ากลองแน่นนักแน่นหนาในหูฟังอีกตัวนึง เพราะมาฟังกับตัวนี้มันกลับไม่แน่นเท่าที่คิด จนตอนแรกผมเกือบฟันธงแล้วว่า มันให้เสียงกลองได้ไม่ดี เพราะบางเพลงนี่ตีได้แผ่วๆเชียว แต่พอฟังอีกเพลงนึง กลองกลับให้ impact ได้ดีมากๆ โดยเฉพาะเพลงที่อัดให้ image เสียงกลองเข้ามาใกล้ๆข้างหูเรา จะให้ impact ได้ดีที่สุดเลยครับ ก็เลยงงๆนิดหน่อยว่า สรุปว่ามันให้เสียงกลองในระดับกลางๆแล้วกันครับ แต่ถ่ายทอดเสียงของสแนร์ได้ไม่ดีเท่าไหร่

Detail เสียงสูงตัวนี้ก็อยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก แต่เหมือนกับทาง AKG ไม่อยากให้ K601 ขึ้นมาวัดรอยรุ่นพี่ เลยทำให้ Detail เสียงสูงเหมือนจะ drop หายลงไปนิดนึง ยิ่งถ้าเอามาเทียบกันกับ K701 แล้ว จะรู้เลยว่า K701 ถ่ายทอดตรงนี้ได้ดีกว่า ละเอียดกว่า แต่เท่าที่ K601 ทำได้ก็จัดได้ว่าดีมากๆอยู่แล้วครับ ปลายเสียงสูงไม่ถึงกับพริ้วและยังไปได้ไม่สุด แต่ก็ดีกว่าหูฟังหลายๆตัวที่ผมเคยลองแล้ว ผมว่าออกแนวๆนิ่งๆคล้ายๆกับหูฟังแบบ Monitor ด้วยซ้ำ สังเกตได้ว่าเสียง แฉนี่ชัดเชียว รวมทั้งไฮแฮทที่ถ่ายถอดออกมาได้ดีทีเดียว

โดยรวมถือเป็นหูฟังที่ให้แนวเสียงแบบชัดๆ soundstage กว้าง เสียงออกโปร่งๆ ฟังสบาย เบสไม่เน้นมาก โทนออกไปทาง Monitor ผสมกับความเป็น K701 ลงไป เสียงติดจัดเล็กๆ เหมาะสำหรับคนชอบฟังเพลงแต่เน้นเสียงชัดๆและอยากได้อารมณ์ความเป็น Musical มากกว่าจะโดดไปฟัง Monitor แท้ๆ ถึงแม้จะให้เสียงที่ออกกลางๆ แต่ก็ยังขาดความเป็นธรรมชาติอยู่ในทีครับ อีกอย่างเป็นหูฟังที่กินกำลังขับในระดับนึงทีเดียว จำเป็นต้องพกแอมป์ไปใช้ด้วยอย่างมากครับ

แถมท้ายนิดนึงคือ ตอนก่อนลองผมก็นั่งเล่น PSP อยู่ แต่บังเอิญหูฟังที่ใช้ประจำมันอยู่ไกลมือ ก็เลยเอา K601 มาต่อแทน ก็รู้ครับว่าลำพัง PSP ไม่มีปัญญาขับออกอยู่แล้ว เพราะ iPOD เองก็เอาไม่อยู่ แต่ผลที่ได้คือ มิติดีมากๆครับ เล่นเกมส์แล้วรู้สึกถึงอารมณ์ร่วมไปด้วยเลยทีเดียว เสียตรงเสียงมันเบาไปนั่นแหละครับ จะต่อแอมป์ก็เกะกะเพราะสาย mini-mini ของผมมันสั้น... ก็เลยเล่นมันไปทั้งอย่างนั้นแหละครับ ถือว่าโอเคเลยนะครับสำหรับการเอามาเล่นเกมส์ด้วย





SPEC

  • Type: The AKG 601 are open-back, dynamic headphones.
  • Patented AKG Varimotion ultra-precision two-layer diaphragm
  • Self-adjusting genuine-leather headband
  • High-performance cable with 1/4" jack plug
  • Individually tested and numbered
  • Efficiency: 101 dB/V
  • Frequency range: 12Hz to 39,5kHz
  • Rated impedance: 120 ohms
  • Max. input power: 200 mW
  • Cable: single-sided, 99.99% oxygen-free cable, 3 m (10 ft.)
  • Connector: 1,4" hard gold plated
  • Weight: (without cable) 235 g (8.3 oz.)



1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณครับที่ช่วยรีวิว กำลังดูเจ้า k601 อยู่ครับ เลยอ่านด้วยความสนใจ