วันอังคารที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2553

=- Review Amp -= Mini Ra1 Mod by ชิม ( ที่ผ่านการดองมาเป็นอย่างดี )









แอมป์ตัวนี้จริงๆก็วางตลาดกันมานานแล้วครับ ตัวที่เป็นโมดิฟายของคุณชิมก็เห็นว่าทำกันนานแล้ว แต่ผมเพิ่งจะมีโอกาสได้ฟังได้ review หลายๆคนก็อาจจะงงว่าจะมา review ทำไมเอาป่านนี้ แต่ ของมันดีก็เลยต้องมาบอกกล่าวกันหน่อย นานๆจะมีโอกาสได้ review แอมป์กันซักทีด้วย เพราะปรกติผมจะได้หูฟังมา review ซะมากกว่า ตอนแรกก็ไม่คิดว่าตัวนี้จะดีเพราะต้นฉบับมันก็ไม่ได้ดีอะไร แต่ได้เสียงสนับสนุนมาจากคุณ pedped ว่า ต้องลองฟัง ก็เลยเอามาลองซึ่งก็ดีจริงๆอย่างที่ว่าซะด้วย รูปร่างภายนอกคงไม่ต้องพูดถึงกันอีกนะครับ เพราะว่า มันก็เหมือนๆ mini Ra1 ธรรมดา ดังนั้น เราจะข้ามไปที่เสียงเลยแล้วกันครับ







เรื่องของเสียง




กำลังขับของแอมป์ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีสำหรับแอมป์ระดับ headphone แอมป์ ผมจำไม่ได้ว่าตัวต้นฉบับกับตัวนี้อันไหนกำลังขับดีกว่ากัน แต่ถ้าเทียบกับ Headstage แล้ว ตัวนี้ให้กำลังขับที่ดีกว่าเล็กน้อย จริงๆแล้วบุคลิกของแอมป์ตัวนี้ค่อนข้างคล้ายคลึงกับ Headstage มากๆแต่ถ้าฟังโดยรวม จะรู้สึกเลยว่า Headstage ด้อยกว่าพอสมควร


Mini Ra1 Mod เป็นแอมป์ที่ให้ Focus ที่ชัดเจน และ image ค่อนข้างใหญ่ไม่มีการบีบให้ image รู้สึกเล็กจนน่าอึดอัด ทำให้ฟังได้สบายและลื่นหู มีการแบ่งแยกมิติที่ชัดมากๆ ทำให้รู้สึกว่าหูฟังนั้นๆมีมิติที่ดียิ่งขึ้นไปอีก แต่ตัวแอมป์ไม่ได้ช่วยเพิ่ม soundstage แต่อย่างใด ถ้าฟังแล้วรู้สึกว่า soundstage ดีกว่าเดิม นั่นเพราะการ focus image ที่ชัดเจนกว่าเดิม ทำให้รู้สึกว่าชิ้นดนตรีมีระยะห่างมากยิ่งขึ้นนั่นเอง


ในส่วนของย่านเสียงสูงนี่ เก็บรายละเอียดได้ดีมาก ถึงแม้ตัวแอมป์จะไม่ได้ช่วยเพิ่มรายละเอียดของเสียงสูงแต่การ focus ที่ดี ทำให้รายละเอียดดูเด่นชัดมากยิ่งขึ้น ถ้าฟังโดย signature จะทำให้รู้สึกหวั่นใจเล็กๆตอนช่วงเริ่มฟังใหม่ๆ เพราะจะทำให้กลัวว่าเสียงสูงมันจะจัดจ้านมาก แต่พอฟังไปเรื่อยๆจะรู้สึกว่าเสียงที่ได้ไม่จัดจ้านมากมายแต่อย่างใด แถมยังให้ความรู้สึกออกสูงแบบเย็นๆด้วยซ้ำ ไม่มีอาการแห้งผากให้ฟังแล้วสากหู หัวโน้ตมีความชัดเจน ไลน์กีต้าร์ที่ปรกติจะลงได้ไม่เต็มๆเม็ดเต็มๆหน่วย ตัวแอมป์ก็ช่วยเสริมให้ไลน์กีต้าร์มีความโดดเด่นมากขึ้น แต่ไม่เด่นเกินหน้าเกินตาเสียงย่านอื่น แม้แต่เสียงแซกโซโฟน ที่ปรกติบางๆก็ชัดเชยจนเนื้ออิ่มเต็มชัดเจน น่าเสียดายที่ชัดเชยเพียงแต่ช่วงหัวโน้ตไปจนถึงช่วงเนื้อแต่ไม่ถึงช่วงปลายเสียง ทำให้จังหวะผ่อนลมของแซกโซโฟนเลยไม่ไหลลื่นเท่าไหร่ มันจะดูเหมือนขาดความต่อเนื่องไปนิดหน่อย

เสียงกลางมีความโดนเด่นชัดเจน โดยเฉพาะเสียง Vocal ที่ตัวแอมป์ชดเชยให้เนื้อเสียงออกมาได้เต็มและสดมากขึ้นกว่าเดิม ตัวแอมป์ช่วยให้ช่วงเสียงกลางที่ค่อมอยู่ตรงย่านสูงมีความอิ่มมากขึ้น ทำให้เสียงร้องของนักร้องหญิงฟังดูดีและเย็นสบายหูกว่าเดิม ถึงแม้จะไม่ออกหวานหยาดเยิ้มแต่ก็ให้ความรู้สึกเย็นผ่อนคลายทั้งๆที่เสียงสูงที่เพิ่มขึ้นมาจะจัดจ้านกว่าปรกติแต่ก็ไม่รู้สึกบาดหรือระคายหูมากมายแต่อย่างใด

เสียงของกลองที่ปรกติเวลาฟังด้วยการต่อตรงกับ iPOD จะรู้สึกเหมือนว่าเสียงช่วงปลายของสแนร์กับเสียงที่หวดกลองในตอนต้นมันมาจากคนละตำแหน่ง พอต่อผ่านตัวแอมป์ กลองจะถูกแยกออกอยู่ตำแหน่งที่ชัดเจนและรวมเป็นจุดเดียว ตำแหน่งของสแนร์ก็เลยมีความชัดเจนขึ้น จังหวะตั้งแต่ต้นที่กลองหวดลงไปจนถึงช่วงปลายที่ถ่ายทอดออกมาล้วนแต่มาจากมิติและตำแหน่งเดียวกัน ทำให้สัมผัสอารมณ์ของกลองได้ดีมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม และเพราะตัวแอมป์จะช่วยชดเชยเนื้อที่บางให้มีความเป็นตัวเป็นตนมากกว่าเดิม ทำให้เสียงของไฮแฮทและแฉแต่ละใบก็เลยออกมาชัดเจนมากยิ่งขึ้น ที่เด่นชัดเจนในชุดกลองก็คือส่วนของดรัมเบสที่เวลาเหยียบกระเดื่องในแต่ละครั้งจะให้ความรู้สึกที่แน่น ทรงพลัง และมีเนื้อมีหนังมากกว่าปรกติ ทำให้ในส่วนของกลองทั้ง set ดูมีความสมจริงมากขึ้นกว่าเดิม ถ้าฟังแบบผ่านแอมป์ตัวนี้ไปซักพัก พอเปลี่ยนไปต่อตรงจะรู้สึกทันทีว่าเสียงจะ iPOD มันแผ่วลงอย่างเห็นได้ชัด


เสียงเบสให้หัวโน้ตที่โดดเด่นชัดเจน เป็นเสียงที่โดดเด่นขึ้นมาเมื่อฟังหนแรกเลยทีเดียว เสียงเบสไม่มีอาการบวมหรือครางออกมาให้ฟังแล้วหงุดหงิด แถมยังหนักแน่นกระชับ เพราะแอมป์จะชดเชยเนื้อเสียงเบสให้ดีขึ้นกว่เดิม ทำให้หูฟังที่มีเบสเยอะๆแบบที่ฟังแล้วบวมฟุ้งดูกระชับและฟังได้เพลิดเพลินมากยิ่งขึ้น แต่ตัวแอมป์ก็ไม่ได้เพิ่มให้เนื้อเบสมีมากขึ้นจนหูฟังที่ middle เบสน้อยดูมีไลน์เบสที่ชัดเจน ตัวแอมป์จะช่วยเสริมให้ตัวลูกเบสมีความเป็นตัวเป็นตนและชัดเจนมากกว่า แต่ก็เสริมเนื้อเบสเข้าไปด้วยพอสมควร ดังนั้นใครที่ชื่นชอบเบสไม่ต้องกังวลว่าแอมป์ตัวนี้จะทำให้เบสห้วนหายไปเหมือนกับแอมป์หลายๆตัว แม้ไม่มีตัวปรับแต่ในส่วนของเบสก็แทบจะไม่ต้องเพิ่มอะไรอีกแล้ว


โดยรวมตัวแอมป์ให้เสียงที่ค่อนข้างน่าประทับใจ ไม่รู้ข้างในโมกันยังไงเหมือนกันแต่ผมจำได้เคยฟังตัวต้นฉบับ เสียงมันงั้นๆมาก แต่ตัวนี้ให้หัวโน้ตที่ชัดโดดเด่น เบสดี แยกชิ้นดนตรีดี สูงดี มีเนื้อมีหนังชัดเจน แบบพลิกโผมากมายเลยทีเดียว ตอนนี้ผมว่ามันเป็นแอมป์ในระดับราคา 3 พันที่คุ้มค่ามากเลยทีเดียวครับ










5 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คณ g-7 ใช้หูฟังอะไร สายอะไรครับ จะได้เป็นแนวทาง

เพราะที่ผมฟังมา เสียงด้านสูงจะห้วนและกุด แต่เรื่องเบสนี่จะดี แต่ก็ไม่ลงลึก

แล้วเรื่อง เวทีเสียงก็ไม่ได้กว้างออกจะแคบด้วยซ้ำ เมื่อเทียบกับ minira 1 ที่โมโดยคนอื่น

ที่บอกว่าคุ้มกับราคา สามพันกว่าบาท อยากให้คุณ g-7 ลองไปฟังตัวอื่นที่เค้าโมกันก่อน

อาจจะถูกกว่านี้ และคุณภาพ(เสียง)อาจจะดีกว่าก็เป็นได้

G7 กล่าวว่า...

สายผมใช้สายส่วนตัวน่ะครับ คงเอาไปเป็นแนวทางไม่ได้ เพราะมันไม่มีขาย คนทำเค้าทำส่งมาให้เป็นพิเศษ จริงๆอยากจะใช้พวก kimble hero ลอง แต่ไม่ได้เอาติดตัวมา มีแค่สายอันนี้ก็เลยต้องใช้แทนน่ะครับ ความจริงเค้ามีสายมาให้ด้วย แต่ผมว่า เสียงมันจัดจ้านเกินไป เลยใช้สายตัวเองดีกว่า

จริงๆด้านสูงผมว่ามันก็ปรกตินะครับ ไม่เห็นห้วนอะไร ต้นฉบับมายังไงมันก็ให้แค่นั้นแหละครับ ไม่ได้ไปเพิ่ม หรือไปลดอะไร ช่วงปลายของทุกย่านจะเป็นหมด คือ ไม่เพิ่ม แต่ไม่ลด จะเน้นที่ช่วง impact กับ ช่วงกลาง มากกว่า

soundstage ก็มาตรฐานนะครับ ไม่ได้แคบไปกว่าต้นฉบับแต่ให้ความรู้สึกเหมือนมันกระเถิบไปนิดนึงด้วยซ้ำ ก็ไม่รู้ว่ามันเป็นผลของสายหรือเปล่า แต่เส้นเดียวกัน ผมก็ลองกับแอมป์ตัวอื่น มันก็ไม่เพิ่ม soundstage น่ะครับ พูดกันง่ายๆคือ ตัวแอมป์ไม่เพิ่ม soundstage แต่ทำให้ contrast ของ image มันเด่นชัดขึ้น และทำให้ soundstage ดูดีขึ้นมากว่าครับ

ส่วนตัวอื่นนี่ผมยังไม่ได้มีโอกาสลองฟังเลยครับ ไม่รู้มีคนโมตัวนี้อีก นึกว่าจะมีแต่clone อย่างเดียว เผอิญผมยังไม่ได้ลงอื่นๆอีกน่ะครับ แต่ถ้าเทียบกบพวกระดับ 3 พันที่เคยฟัง ตัวนี้ดูดีสุดครับ

ถ้าแอมป์ตัวนี้ให้เรื่องปลายเสียง และ soundstage ที่ดีอีก แอมป์แพงๆก็ขายไม่ออกพอดีครับ ของราคาระดับนี้มันก็ต้องมีข้อเสียกันบ้างครับ :)

เชน กล่าวว่า...

คุณ G-7 อย่าไปใส่ใจเลยครับ Review ชิ้นอื่นของคุณ G-7 ตั้งเยอะแยะก็ไม่เห็นมีใครมาค้านหัวชนฝาแบบนี้ ผมคาดว่าคงเป็นพวกแก๊งก่อกวนพี่ชิมมากกว่า

อย่ามาทำให้คุณ G-7 ที่ผมนับถือต้องวุ่นวาย รำคาญใจเลยครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เรียนถามนิดนึงครับผม

คือถ้าตัวนี้เทียบกับ Raging Moose amp หนะครับ

ตัวไหนคุ้มค่ากว่ากันครับ

แล้วก้ออยากให้แนะนำเรื่องถ่าน9vให้ด้วยครับ

ขอบพระคุณมากครับ

G7 กล่าวว่า...

ตัวนี้คุ้มกว่า Raging Moose ครับ ในกรณีไม่ใช้กับ Fullsize นะ แต่ถ้าใช้กับพวก Fullsize ก็ลองมองๆ Raging moose ดูก็ดีครับ

ส่วนถ่านก็แล้วแต่ครับ แต่ผมชอบ Fischer นะ เสียตรงมันแพงไปหน่อยเท่านั้นเอง