วันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

Review แอมป์จิ๋วแต่แจ๋ว Rocoon RC-1






Review Rocoon RC-1








ห่างหายไปนานกับการ review แอมป์นะครับ เพราะช่วงนี้ไม่มีแอมป์ตกมาถึงมือบ่อยๆเหมือนแต่ก่อน บังเอิญว่ามีน้องใจดีท่านหนึ่งส่งแอมป์ตัวนี้มาให้ลอง ซึ่งมันก็เป็นแอมป์ที่ผมอยากจะลองฟังอยู่พอดี เพราะเคยเห็นข้อมูลใน head-fi มานานแล้ว แต่ไม่สามารถสั่งซื้อมาลองเองได้ เพราะคนขายเล่นตัวและตามตัวได้ยาก ก็เลยลืมมันไปเพราะคิดว่าคงหมดโอกาสที่จะได้ฟัง โชคดีที่มีคนซื้อมาทดลองผมถึงได้จับตัวเป็นๆของมันซะทีหลังจากที่รอมานานแสนนาน

ความน่าสนใจของแอมป์ตัวนี้อยู่ตรงที่ขนาดและหน้าตาครับ คือแอมป์มันมีขนาดเล็กกระทัดรัดมากๆ แถมหน้าตาก็ดูไม่ขี้เหร่ด้วย ที่สำคัญมันสามารถใช้ได้นานต่อเนื่องถึง 200 ชั่วโมง ซึ้งเท่าที่ผมลองเปิดเล่นๆจนถ่านหมด ก็ใช้ระยะเวลาประมาณเกือบๆ 200 ชั่วโมงครับ แถมยังเคลมมาว่าสามารถขับหูฟังตัวใหญ่ๆโอห์มโหดๆได้สบายๆ แต่น่าเสียดายที่หูฟังที่ผมมี ไม่มีอันไหนจะโหดพอ และมีเวลาในการ review สั้นไปหน่อย เลยไม่มีโอกาสหาตัวโหดๆมาลองดูครับ แต่เท่าที่สัมผัสและทดลองใช้ก็รู้สึกว่ามันน่าจะให้กำลังขับพอๆกับแอมป์ Headstage ซึ่ง ตัว Headstage ก็เคยเอาไปทดสอบลองขับกับหูฟังที่โอห์มสูงๆมาบ้างแล้ว แถมมันขับออกได้สบายๆ ผมเลยคิดว่า Rocoon ก็น่าจะเอาออกได้เช่นกัน แต่ Dynamic จะเต็มหรือเปล่านี่อีกเรื่องครับ







รูปร่างภายนอก


ตัว Body ของแอมป์ใช้เหล็กพับขึ้นรูปแล้วเคลือบมัน แตกต่างจะแอมป์ของเจ้าอื่นๆที่มักจะชุบอโนไดซ์กัน เป็นหลัก สวิทซ์เป็นแบบก้านเหล็กเหมาะกับแอมป์ไซส์ขนาดนี้พอดิบพอดี ความยาวของตัวแอมป์จะประมาณกล่องไม่ขีดสองกล่องต่อกันในด้านกว้าง ความหนาไม่มาก หนากว่าถ่าน AAA นิดหน่อย เพราะแหล่งพลังงานมันใช้ถ่าน AAA เป็นหลัก เนื่องจากไม่มีวงจรต่อชาร์ตรับไฟจากภายนอก ความหนาเลยจะหนาแค่พอให้เสียบถ่านได้สบายๆเท่านั้น น้ำหนักของตัวแอมป์รวมถ่านเลยค่อนข้างจะเบา แถมยังมีซองผ้าสำหรับใส่แอมป์แถมมาด้วย ตัวไฟแสดงสถานะเป็นสีส้ม ซึ่งผมชอบมากเลย ชอบกว่าสีเขียวกับสีแดงซะอีก เพราะมันดู Soft กว่า จริงๆเรื่องของหลอด LED นี่เคยมีคนบอกผมว่า การเลือกสีหลอดมาใช้กับแอมป์เค้าจะคำนึงถึง Signature ของแอมป์ตัวนั้นๆด้วย เช่น ถ้าแอมป์ออกเบสหนักๆ แหลมจัดๆ มักจะใช้หลอดแดง แต่ถ้าแอมป์ที่เสียงออกหวานๆ เบสนุ่มๆ เข้าจะใช้สีฟ้าไม่ก็สีขาว แต่ปัจจุบันน่าจะใช้กับตามความชอบใจของผู้ผลิตมากกว่านะครับ ตัวแจ๊คเสียบก็ค่อน

ไม่แน่ใจว่าใน set ของแอมป์จะแถมถ่านกับสาย mini-mini มาให้ด้วยหรือเปล่านะครับ เพราะผมได้มาแค่ตัวแอมป์กับถ่านที่ไม่น่าแถมมาให้ใน set ก็เลยไม่มั่นใจว่ามันแถมของมาพร้อมรบเป็นชุด Happy Meal เลยหรือเปล่า แต่ถ่านกับสาย mini-mini ผมว่าส่วนใหญ่ก็คงจะมีกันบ้างแล้วนะครับ ถ้าไม่มีก็หาซื้อไม่ยาก เดี๋ยวนี้คนทำสาย mini-mini ดีๆมีออกเกลื่อน ราคาก็ไม่แพงด้วย










เรื่องของเสียง


ตัว RC-1 ให้โทนเสียงที่ออกนุ่มนวลกว่าแอมป์อื่นๆในระดับราคาใกล้ๆกัน จุดที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดคือย่านเสียงสูง เพราะปรกติแอมป์ที่หลายๆคนรู้จักอย่าง Thunderbolt , Raging Moose หรือ Headstage ที่เป็นแอมป์ในระดับไม่สูงมากแต่คุณภาพเสียงดี ต่างก็จะเน้นย่านเสียงสูงให้พุ่งกว่าแอมป์อื่นๆเพื่อให้เสียงมีความคมชัดมากขึ้น แต่ของ RC-1 กลับเป็นการเกลาย่านปลายแหลมให้นุ่มนวลลง ลดอาการเสียงแผดแหบแห้งและเพิ่มหัวโน้ตย่านสูงให้ดีมากยิ่งขึ้น และโฟกัสให้ชัดและมีความเป็นตัวเป็นดีขึ้น แต่ไม่ได้เพิ่ม Detail ย่านสูงเหมือน Headstage หรือ Raging Moose ทำให้ฟังเพลงได้สบายและลื่นหู เหมาะกับคนที่เน้นการฟังสบายๆมากกว่า เพราะถ้าเน้นฟังเอาคุณภาพความคมชัดก็คงต้องไปเลือก Thunder Bolt จะเหมาะกว่า

เสียงกลางให้มวลที่น้อยลง เพิ่มเนื้อหนังขึ้นไปให้อีกนิดนึง และ Focus กลางได้ชัดดี แต่น่าแปลกที่พอเอาไปใช้กับหูฟังบางตัวจะพบว่าเสียงกลางออกอู้ๆกว่าการต่อตรงๆ โดยเฉพาะหูฟังที่ให้เนื้อเสียงกลางที่ออกแห้งอยู่แล้ว ก็ไม่ช่วยให้เนื้อเสียงกลางโดดเด่นขึ้น แต่กับหูฟังที่ให้เสียงกลางมัวๆเบสบวมๆ กลับช่วยลดความมัวลง ทำให้เสียงเปิดขึ้นชัดขึ้น ยิ่งถ้าเพลงที่เน้นชุดกลองกับหูฟังที่ให้เสียงกลางบวมๆ ตัว RC-1 จะช่วยลดมวลลง ทำให้ได้ยินเสียงเนื้อหนังของหน้ากลองได้ชัดเจนยิ่งกว่าเดิม โดยเฉพาะกับหูฟังของค่าย Rocoon เอง อย่าง SR-1 ก็ช่วยให้น้ำหนักของการลงกลองดีขึ้น หัวโน้ตชัดขึ้น เนื้อแน่นขึ้น และปลายเสียงมีความกระชับตัวกว่าเดิม ฟังแล้วเหมือนกลองขึงได้ดีมีน้ำหนักและทรงพลังกว่าการต่อตรงๆซะอีก

ตรงช่วง Vocal จะให้เสียงร้องที่ออกบีบๆเล็กๆ นักร้องจะเหมือนร้องเพลงขึ้นจมูกตลอดเวลาโดยเฉพาะเพลงที่มีเสียงผู้หญิงร้องเป็นหลัก อย่าง SuSan Wong หรือ Olivia เสียงของทั้งสองคนจะเหมือนคนเป็นหวัดตลอดเวลา อันนี้ก็แล้วแต่คนชอบ เพราะบางคนก็จะว่ามันหวานขึ้น แต่บางคนอาจจะฟังแล้วรู้สึกมันแปลกๆหู ของพวกนี้ก็ขึ้นอยู่กับรสนิยมแล้วล่ะครับ

ช่วงเบสของ Rocoon แน่นกระชับ และให้เนื้อเบสที่ชัดเจนขึ้น ลดช่วงมวลเบสลง โดยเฉพาะหูฟังที่ให้เบสออกแนวบวมๆหน่อย อย่าง Monster Turbine จะเห็นผลชัดเจนเลยทีเดียว เพราะมวลเบสที่ขึ้นมากวนเสียงกลางบ่อยๆถูกลดลง ทำให้ขนาดเบสเล็กลง และรุ้สึกถึงตำแหน่งเบสได้ชัดเจน แถมยังให้ Impact ที่ดีกว่าเดิมอีกนึดนึงด้วย ยิ่งช่วงกีต้าร์เบสดีดตีคู่ไปกับกีต้าร์โซโล จะรู้สึกถึงเมโลดี้ของเบสได้ดีกว่าเดิม เพราะปรกติต่อตรงๆตัว Monster Turbine จะทำให้รู้สึกว่าเบสมันหนาไปหน่อย พอผ่านแอมป์ RC-1 ก็ช่วยเอามวลเบสส่วนกินออกทำให้ฟังแล้วลื่นหูมากยิ่งขึ้น

มิติของ RC-1 แม้จะไม่โดดเด่นเท่า Headstage เพราะไม่ได้เพิ่ม Soundstage หรือมิติเสียงกลางเลย แต่การช่วย Focus ให้ image ชัดขึ้น ก็มีผลต่อตำแหน่งชิ้นดนตรีบางชิ้นบ้าง ทำให้ชิ้นดนตรีบางตำแหน่งมีความลึก และดูเป็นชิ้นเป็นอันมากขึ้น Image เสียงกลางก็อยู่ในตำแหน่งที่สูงขึ้นและถอยหลังออกไปนิดหน่อย รวมทั้งยังมีขนาดที่เล็กลงกว่าเดิมเล็กน้อย น่าเสียดายตรง Soundstage ไม่เพิ่มกว่าเดิมเลย ถ้าเพิ่มส่วนของ Soundstage ก็จะเป็นแอมป์ที่เจ๋งกว่านี้อีก

โดยรวมก็ถือเป็นแอมป์ขนาดเล็กที่พกพาง่าย หน้าตาดูดี กำลังชับอยู่ในระดับโอเค แต่ไม่เหมาะกับหูฟังทุกตัว จะดีมากกับหูฟังที่เบสเยอะๆ แต่กับหูฟังที่เบสน้อยๆจะไปช่วยเพิ่มเนื้อเบสกับหัวโน้ตให้ดีกว่าเดิม ไม่มั่นใจว่าเหมาะกับหูฟัง Fullsize ตัวอื่นๆบ้างหรือเปล่า แต่ที่แน่นๆ ไม่เหมาะกับ AD2000 เอาซะเลยครับ ถ้าใครซื้อหูฟัง SR-1 ของ Rocoon ไปแล้ว ควรเป็นอย่างยิ่งที่จะเอา RC-1 ไปประกบด้วย เพราะมันเกิดมาคู่กันจริงๆ เรียกได้ว่ามันเพิ่มศักยภาพให้ SR-1 ขึ้นอีกโขครับ โดยเฉพาะการแยกชิ้นดนตรีที่มีความชัดเจนมากขึ้น เบสก็ลดลงความบวมลงและช่วยให้ middle เบสกับหัวโน้ตชัดเจนมากขึ้น เสียงกลางก็ชัดขึ้นและนิ่งขึ้น เสียงสูงก็ให้หัวโน้ตที่ชัดเจนมากกว่าเดิม การ Focus image ก็โดดเด่นไม่ว่าจะใช้สายอะไรก็ Focus ได้ดีขึ้น แต่ปลายเสียงย่านต่างๆจะลดลงเล็กน้อย และไม่ได้เพิ่มรายละเอียดย่านเสียงสูง ถ้าจะบอกกันง่ายๆก็คือ มันช่วยให้การฟังเพลงผ่อนคลายขึ้น สนุกขึ้นและฟังง่ายขึ้น ซื้อคู่กันรับประกันว่าไม่ผิดหวังครับ



3 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณที่กลับมาครับ
หายไปนาน จะหลังไมค์ที่ taf ก็กลัวคุณงานยุ่ง
รีวิวอีกเยอะๆนะครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ลงชื่อไม่เป็น
emergency_door
ใน taf และ pantip ครับ

G7 กล่าวว่า...

ใน taf หลังไมค์ได้เลยครับ ต่อให้ยุ่งผมก็ตอบให้ได้ซำเหมอครับผม