วันพุธที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2552

Review Crossroad Mylarone HR2

Crossroad Mylarone HR2



ปรกติ ค่าย Crossroad จะไปเน้นทางตลาด in-ear มากกว่า เพราะทาง Crossroad เริ่มต้นมาจากการทำหูฟังแบบ in-ear มาตลอด ช่วงหลังๆเห็นว่ากระแสหูฟังแบบ earbud เริ่มกลับมาได้รับตวามนิยมอีกหน อีกทั้งตลาด in-ear ที่ตัวเองเคยสร้างชื่อด้วย Mylarone X3 กลับได้รับผลตอบรับที่ตรงข้ามกลับอดีต เพราะหูฟังรุ่นหลังๆอย่าง X3i และ Bijou ไม่ค่อยได้รับความนิยมอย่างที่คิด เพราะเสียงรุ่นหลังๆออกมาได้ไม่ค่อยเข้าท่าเท่าไหร่ ห่างชั้นจากที่ X3 เคยทำไว้เยอะ ดังนั้นทาง Crossroad จึงปรับเปลี่ยนแผนและส่งตัว HR series มาลุยตลาดด้าน earbud ดูบ้าง



แน่ นอนว่าคู่แข่งหลักๆของทาง HR series ไม่ใช่ใครอื่น ย่อมต้องเป็นหูฟังจากทาง YUIN อย่าง PK series แน่นอน เพราะงาน Design และ Signature ของเสียงมีลักษณะที่คล้ายคลึงกันมากๆ แต่วัสดุต่างๆทาง crossroad ทำได้ดีกว่าเยอะ เรียกได้ว่าทาง Crossroad พยายามจะแก้จุดด้อยของ YUIN ให้หมด แล้วก้าวมาครองส่วนแบ่งที่ทาง YUIN ยึดครองอยู่นั่นเอง โดยทาง Crossroad ได้ออกรุ่น HR1 และ HR2 เพื่อมาชน PK1 และ PK2 โดยเฉพาะ ก็เรียกได้ว่า เป็นการแข่งขันที่น่าสนใจเลยทีเดียว



ตัวที่ผมได้มา review ก็คือตัว Crossroad mylarone HR2 ที่ว่ากันว่ามันคือ PK2 Killer นั่นเอง


เสียดายไม่มี PK2 มาเทียบ ดังนั้นผมก็ขอข้ามเรื่องการเปรียบเทียบของคู่นี้ไปก่อนแล้วกันนะครับ เรามาว่ากันที่ HR2 ก่อน





งานภายนอก



งาน ภายนอกของ HR2 ทำได้ดีมากๆครับ การเก็บรายละเอียดของงานทำได้เรียบร้อย ไม่มีเสี้ยนช่วงข้อต่อของพลาสติกให้ได้เห็น ตัววัสดุที่นำมาใช้ทำ Housing ก็ใช้พลาสติกเกรดค่อนข้างดีมากทีเดียว เหนียว แข็ง และดูทนทานเอามากๆ พลาสติกเป็นแบบมันเงาดูแล้วค่อยสมราคากับของแพงหน่อย กระทั่งสายหูฟังก็ใช้สายแบบเดียวกันกับของ Westone ไม่มั่นใจว่าสายเดียวกันเลยหรือเปล่านะครับ แต่โดยรวมถือว่าคล้ายสายของ Westone มากๆ ซึ่ง สายของ Westone จะค่อนข้างแข็งแรง นิ่ม และไม่แข็งตัวง่ายๆเหมือนสายของ Shure และ UE ตัวแจ็คหูฟังเอา ก็ทำมาเป็นแบบสำหรับเสียบกับ iPhone Gen 1 ได้โดยทันที เรียกว่างานภายนอกแทบไม่จำเป็นต้องติเลย ที่สำคัญ ที่ตัว Housing ยังมี mark สีแดงและน้ำเงิน เป็นเครื่องหมายแยกซ้ายและขวาให้ด้วย โดยส่วนตัวผมว่าดีมากครับ ถึงแม้จะมีเขียน L กับ R อยู่แล้วก็ตาม แต่ในบางจังหวะช่วงรีบร้อนหน่อยๆ ผมก็ใช้วิธีดูสีแล้วค่อยใส่หูเอาครับ เพราะดูสีมันง่ายและเร็วกว่า


ตัว Case ใส่หูฟังเองก็ทำออกมาได้ดีครับ เล่นใช้ไม้มาทำกล่องใส่หูฟังเลย ไม่ใช้งานลวกๆด้วยนะครับ เป็นกล่องไม้แบบตัดเข้ารูปและยังกดกลึงตรงส่วนที่จับสำหรับเปิดด้วย แถมด้านใต้ของกล่องไม้ยังใส่กำมะหยี่สีดำเพื่อกันลื่นอีกด้วย เรียกว่า ซื้อไปประทับใจแน่นอน








มาว่ากันที่เรื่องเสียงบ้าง


จุด เด่นแรกของ HR2 ที่สัมผัสได้คือ รูปแบบของ soundstage ทื่กว้างมากๆ กว้างพอๆกับ PK2 เลยครับ จริงๆแล้วผมจำเสียงของ PK2 ไม่ได้ เนื่องจากฟังมันนานมาแล้ว แต่ยังพอจะจำรูปแบบของ soundstage ได้ว่า มันกว้างราวๆนี้แหละ มิติเสียงกลางก็ทำได้ค่อนข้างดีครับ ตำแหน่ง image เสียงร้องก็อยู่ในระดับโอเค ไม่เข้ามาใกล้มากเกินไป และไม่ถอยไปไกลจนเกินไป ฟังแล้วก็ให้ความรู้สึกว่ามันโปร่งและโล่งมากๆ การแยกชิ้นดนตรีก็ทำได้โอเคเลยทีเดียว โดยเฉพาะชิ้นที่อยู่ห่างไกลออกไปก็ยังคงได้ยินชัดเจนดี เสียตรงที่มันยังไม่ขาดเท่ากับที่ Shure E4C ทำได้ เพราะบางชิ้นก็ยังมีการทับซ้อนทับช่วงกับบ้าง แต่ไม่บ่อยและไม่หนักหนาอะไร มันจะเป็นลักษณะอยู่ใน layer ใกล้ๆกันมากกว่า ถือว่าโอเคแล้วละครับสำหรับการแยกชิ้นดนตรี



เสียง สูงเป็นจุดเด่นในลำดับต่อมาสำหรับหูฟังตัวนี้ เพราะย่านเสียงสูงมีความชัดเจนและนุ่มนวล ไม่ส่งเสียงจัดจ้านจนเสียดแทงแก้วหู การให้รายละเอียดของย่านสูงก็ทำได้ดีครับ แม้จะไม่ถึงระดับที่ Triple.fi 10 pro ทำไว้ได้ แต่ก็อยู่ในเกณฑ์ที่โอเคทีเดียว การถ่ายทอดเสียงโยกย้ายจากซ้ายไปขวา หรือขวาไปซ้ายก็ทำได้ดีครับ มีความรู้สึกว่าเสียงมันถ่ายจากซ้ายและไปขวาจริงๆ ไม่เหมือนหูฟังบางตัวที่เพลงเดียวกัน แต่แทนที่เสียงจะถ่ายไปอีกด้าน กลับให้รายละเอียดเสียงอยู่กับที่แค่ด้านใดด้านนึงเท่านั้น เสียง ของไลน์กีต้าร์ก็มีความชัดเจน รับรู้ถึงปลายย่านสูงได้ดี เสียตรงที่ยังไปได้ไม่สุดเท่าไหร่ และช่วงหัวโน้ต หรือ Dynamic-impact ของกีต้าร์ก็ยังไม่ค่อยชัดเจนนัก ทำให้ความเป็นตัวตนของกีต้าร์ยังสัมผัสได้ไม่ดีเท่าที่ควร ส่วนพวกแฮ และไฮแฮทถือว่าอยู่ในระดับเกือบดี ได้ยินเสียงชัดเจนและให้น้ำหนักออกมาได้ดี เสียตรงให้ความรู้สึกว่าแผ่นฉาบของแฉมันบ้างไปนิด แต่โดยรวมถือว่าทำได้ดี


เสียงกลาง ค่อนข้างเป็นจุดทีเด่นอีกจุดนึง โดยเฉพาะการ Focus เสียงร้อง ที่ถือเป็นอีกหนึ่ง ไฮไลท์ของ HR2 เลยทีเดียว เพราะเสียง Vocal Focus ได้ดีมากๆ ทำให้สัมผัสถึงตัวนักร้องได้ชัดเจน และค่อนข้างเด่นชัดเอามากๆ ขนาดของ image ก็ไม่ได้เล็กหน้าเกลียด แต่อยู่ในระดับกลางๆกำลังดี ให้รูปร่างของ image ได้ดีมากๆด้วย แต่การถ่ายทอดรายละเอียดของ vocal ยังทำได้แค่เกือบดี ติดนิดเดียวตรงน้ำเสียงที่จะออกขุ่นนิดๆ แบบนิดเดียวจริงๆ โดยเฉพาะช่วงหัวโน้ตที่จะออกขุ่นแบบนุ่มนวลหน่อย แต่ช่วง mid กับปลายเสียงจะค่อนข้างชัดเลยทีเดียว



ตัว เสียงกลองทำได้เกือบดี หัวโน้ตของกลองมีความชัดเจน เสียตรงที่มวลย่านกลางไม่ค่อยมา ทำให้การถ่ายทอดรายละเอียดเสียงกลองจะชะงักไปบ้าง เพราะไม่มีการถ่ายทอดไปช่วงย่านต่ำ เพราะหูฟังตัวนี้ไม่เน้นมวลเท่าไหร่ ทำให้เวลากลองตีลงมามันจะเหมือนหนังกลองขึงตึงมากเกินไป เสียงเลยจะ Roll off ไวไปนิด แต่ก็ไม่ได้น่าเกลียดเหมือนเสียงตีกลอง แปะ แปะ ของ Shure E4C กลองของ HR2 เลยยังอยู่ในระดับพอฟังได้ แต่ก็ยังขาดความเป็นธรรมชาติไปหน่อย เพราะยังให้ความรู้สึกของสแนร์ได้ไม่ดีเท่าไหร่ เพราะมันจะออกแข็งๆไปหน่อย ถ้าอัดเสียงย่านต่ำลงไปน่าจะช่วยได้อีกเยอะ


เสียง เบสของ HR2 กลับไม่ใช่จุดเด่นเอาเลย เพราะตัว HR2 ให้เบสที่น้อยไปหน่อย โดยเฉพาะช่วง impact เบส เรียกได้ว่า มาน้อยมากๆ แต่เห็นคนที่เคยเทียบกับ PK2 ส่วนใหญ่จะบอกว่าตัว HR2 ให้เบสเยอะกว่า ผมว่าถ้าเบส HR2 เยอะกว่านี่... อย่าง PK2 ควรเรียกว่าไร้เบสแล้วล่ะครับ ถ้าจะไล่ไปในส่วนของ mid เบส ถึงมันจะชัดเจนและรับรู้ถึงน้ำหนัก mid เบสได้อยู่ แต่การที่มันขาดทั้ง deep เบส และ impact ทำให้เบสมันดู drop ลงอย่างรู้สีกได้ชัดเจน ผมว่าถ้ามันมีมวลเบสออกมาหน่อย อาจจะช่วยชดเชยในส่วนของย่านกลางและมวลเสียงร้องได้อีกเยอะเลยทีเดียว


โดย รวมถือว่าเป็นหูฟังที่น่าใช้อีกตัวสำหรับการฟังเพลงแบบผ่อนคลาย โดยเฉพาะแนวอย่าง Acoustic หรือ Ballard และแม้กระทั่งเพลง pop เองก็เหมาะเช่นเดียว งานโดยรวมผมว่าปราณีตกว่าทาง YUIN โขเลยครับ ดูแล้วแข็งแรงทนทานมากๆ เห็นว่ามีรับประกันให้อีก 1 ปีด้วย ก็ถือว่าเป็นหูฟังอีกตัวที่น่าสนใจสำหรับคนที่อยากได้หูฟังที่ให้ soundstage กว้างๆ เสียงร้องไม่บาดหู และไม่เน้นเบสมากนัก ตัวนี้ก็เหมาะจะเป็นตัวเลือกอีกตัวเลยทีเดียวครับ

5 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

รบกวนคุณ G-7 นิดนึงครับ

HR2 คู่กับ Little dot MK1 ?

อยากทราบความเห็นของคุณG-7ครับ
แล้วถ้ากับหูฟังตัวอื่นแนะนำเป็นตัวไหนบ้างครับ
ขอบคุนมากครับ

G7 กล่าวว่า...

หมายถึงเอาไปจับคู่กับ Little Dot Mk1 ใช่ไม๊ึีัครับ

จริงๆพวกตระกูล MK เป็นต้นมา ผมไม่เคยได้ฟังเลยครับ เคยฟังก็แค่สมัยยังเป็น Little Dot++ อยู่เลย ถ้า Signature ยังไม่เปลี่ยนก็น่าจะ Match กับ HR2 อยู่ครับ จริงๆอย่าง HR2 ก็ไม่ค่อยเหมาะกับ amp เท่าไหร่ ไม่ใช้มันก็โอเคอยู่แล้ว

ส่วนหูฟังที่ match กับตระกูล little dot ก็มีพวก AKG K701 นั่นแหละครับ เหมาะเลยทีเดียว

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากครับ
รบกวนอีกนิดนะครับ ^^'
Signature stage ตัวที่เคยได้รับโหวตอันดับ1ในเวปเฮียมั่นคงใช่ไหมครับ? (ตัวนี้ท่าทางหาคนปล่อยยากจัง)

อย่างที่คุณG-7ว่าเลยครับ ขนาดผมหูถั่ว ยังรุ้สึกว่า
bass กะ impact จางไปหน่อย
เลยอยากหาแอมป์เฮดโฟนมาช่วยกลบจุดด้อย
HR2 match กะแอมป์ตัวไหนบ้างครับ?(ช่วยชี้เป้าหน่อยนะครับ)
อีกนิดครับ คือเดี๋ยวนี้มีหูฟังก๊อป(เกรดA)ออกมาหลอกขายเยอะมาก
HR2 เนี่ย มีก๊อปมาหลอกขายบ้างรึเปล่าครับ แหะๆๆ
ถ้ามี จะดูได้ไงบ้างครับ?
ขอบคุณมากครับ

G7 กล่าวว่า...

signature หมายถึง บุคลิกแอมป์น่ะครับ ไม่ได้หมายถึงแอมป์ Signature Stage :) ถ้าตัวนั้นแอมป์อย่าง Headstage เสียงดีกว่าเยอะครับ

ส่วนของปลอม HR2 ไม่เคยเห็นนะครับ

ส่วน headamp ที่กลบจุดด้อยได้ ก็ลองดู Graham Salee Voyager ครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

รบกวนนิดนึงครับ
HR-1 กับ PK1 ตัวไหนต่างกันอย่างไรบ้างครับ
ขอบคุณครับ