วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2552

Review หูฟังที่หลายๆคนกำลังสนใจ กับ Soundmagic PL50






บังเอิืญเหลือเกินว่า ทาง soundmgaic ได้เปิดตัวหูฟังรุ่นใหม่ออกมา และอันที่จริงผมก็พอจะรู้ข่าวมานานแล้วว่าทาง soundmagic เตรียมจะปล่อยรุ่นใหม่ ซึ่งข่าวก็มาตั้งแต่ปลายปีก่อนแล้วด้วยซ้ำ แต่ก็ไม่เห็นจะมีวี่แววอะไร จนเพิ่งจะมาเห็นข่าวได้ไม่กี่วันนี้ว่า ทาง soundmagic ได้เปิดตัวรุ่นใหม่จนได้ ในชื่อรุ่นว่า " soundmagic PL50 "

จุดเด่นของหูฟังรุ่นนี้ก็คงอยุ่ที่การเปลี่ยนจากการใช้ Driver Dynamic ที่ทาง soundmagic เอามาใช้ในหูฟังตัวเองทุกรุ่น กลายมาเป็น driver ยอดฮิตอย่าง B-Armature ซึ่งหลายๆบริษัทนิยมเอามาใช้ในหูฟังแบบ in-ear กันอย่างมากมาย แม้กระทั่ง Apple เอง ก็ยังออกหูฟังที่ใช้ driver แบบ Balanced Armature ออกมาเช่นกัน ซึ่งข้อดีของ Balanced Armature หรือ B-Armature ก็คือความที่มันมีขนาดเล็ก ทำให้สามารถใส่ได้หลายๆ driver ในหูฟังตัวเดียว และยังความคมชัดของเสียงที่แตกต่างจาก Dynamic อย่างเห็นได้ชัด ดังนั้น หูฟังที่ใช้ driver ประเภทนี้มักจะคาดหวังเรื่องความชัดของเสียงแต่ละย่านได้ในแทบจะทันทีที่ เห็น spec แต่ในความเป็นจริงแล้ว หูฟังที่ใช้ B-Armature บางตัวก็กลับให้เสียงที่ผิดคาดอยู่เป็นประจำ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยโดยรวมหลายอย่างแล้วแต่การสร้างสรรค์จากทางผู้ผลิต

แน่นอนว่า หูฟังจากทาง soundmagic มักจะให้อะไรที่คุ้มค่าต่อราคาอยู่เสมอ ดังนั้นหลายๆคนโดยเฉพาะเหล่าแฟนๆ soundmagic ทั้งตระกูล PL30 , PL11 , PL12 รวมทั้งสาวกของ mylarone X3 ต่างก็รอลุ้นถึงคุณภาพเสียงของ PL50 ตัวนี้ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือตัวผมเองด้วยเช่นกัน โชคดีที่ผมได้รับหูฟังตัวนี้ส่งต่อมาจากทางคุณ Ped ทำให้ไม่ต้องมานั่งเสียเวลาหาจุกให้ Match กับ PL50 เพราะทางค่ายนี้ขึ้นชื่อเรื่องคุณภาพจุกที่ไม่ค่อย Match กับหูฟังตัวเอง ทำเอาคนซื้อปวดกระโหลกจนต้องดมยาดม อมยาหม่อง กันไปหลายคน เพราะซื้อมาฟังแล้วเสียงดันไม่เหมือนกับที่อ่าน review ซึ่งสาเหตุก็มาจากจุกนี้แหละครับ ตัวดีเลยทีเดียว




ว่าแล้วก็มาเริ่มต้นเข้าสู่ review ของ soundmagic PL50 กันเลยแล้วกันครับ








เริ่มต้นกันที่ภายนอก



ปรกติ packaging ของทาง Soundmagic มักจะทำออกมาได้ขี้เหร่และลวกๆมาก โดยเฉพาะรุ่น PL30 ที่ดูธรรมดาไม่น่าซื้อเอาซะเลย แต่พอกลายมาเป็น PL50 กลับทำออกมาได้ดูสวยงามมากยิ่งขึ้น ดูแล้วค่อยคุ้มค่าน่าคบหาหน่อย แต่ที่แปลกคือตรงสติ๊กเกอร์สีขาวที่เขียนล๊อตวันผลิต ดันเขียนชื่อ driver ว่า " Miro Armature" เล่นเอาผมงงอยู่พักใหญ่ เพราะคิดว่าทาง soundmagic ใช้ driver แบบใหม่ เนื่องจากชื่อนี้เป็นชื่อที่ไม่คุ้นหูคุ้นตาเอาซะเลย หลังจาก search หาข้อมูลเกี่ยวกับ driver ตัวนี้อยู่พักใหญ่ๆ ผมจึงสรุปออกมาได้ว่า ทาง soundmagic พิมพ์ฺผิดครับ เดาว่าน่าจะตกตัว "C" ไป ซึ่งชื่อจริงๆมันควรจะเป็น " Micro Armature" มากกว่าจะเป็น " Miro Armature" ครับ


ตัววัสดุที่ใช้มาทำ housing ของหูฟังนี่ เนี้ยบมากเลยครับ งานดีขึ้นกว่าของ PL30 เยอะมากๆ เนื้องานเหมือนกับตัว Nuforce NE-8 เลยทีเดียว กระทั่งสีก็เป็นสีเดียวกับ NE-8 เลยครับ แต่ขนาดของหูฟังเล็กกว่า Ne-8 ครับ เรียกว่า เล็กกว่า PL30 ด้วยเลยแล้วกัน ทั้งๆที่ตอนดูในรูปผมนึกว่าจะไซส์ใหญ่ซะอีก ดันออกมาเล็กผิดคาด ส่วนสายก็เปลี่ยนให้ดูแข็งแรงมากขึ้น สายตอนนี้คล้ายๆกับสายของทาง UE แล้วละครับ เป็นมันเงา แถมยังหนาอีกด้วย คิดว่าไม่มีทางจะขาดง่ายๆแน่นอน ตัวแจ๊คก็เปลี่ยนจากรุ่นตรง มาเป็นหัวแจ๊ครุ่น L แทน เรียกว่าการพัฒนาตัวงานโดยรวมดีขึ้นอย่างผิดหูิผิดตาเลยทีเดียว


แต่จุกแถมก็ยังเหมือนเดิมครับ ไม่ค่อยจะ work อยู่ดี โชคดีที่มีจุกแบบโฟมมาให้ด้วย ทำให้ใส่สะดวกขึ้นมาหน่อย แต่จุกเป็นแบบผิวลื่นๆด้านนอก ทำให้คนที่มีปัญหาเรื่องขนาดรูหู โดยเฉพาะคนที่รูหูเล็กจะใส่ลำบากนิดนึง เพราะมันจะดันหูฟังออกมาอยู่เรื่อยๆ ถ้าใช้เป็น Comply โฟมน่าจะดีกว่า โดยรวมเรื่องจุกก็ยังเป็นปัญหาจุกจิกของทางนี้อยู่ดี ใครที่ใช้แล้วไม่มีปัญหาก็ถือว่าโชคดีละครับ แต่เท่าที่ผมลองจุกหลายๆตัว แม้กระทั่งจุกโฟมดำของ Shure ก็ยังสู้จุกของ Creative Aurvana ไม่ได้อยู่ดี


ของแถมที่เพิ่มขึ้นมาก็คือตัวยางคล๊องหูที่เอาสามารถถอดเข้าออกได้ รู้สึกจะเคยเห็นใน NE-8 นะครับ แต่เห็นว่ารุ่นหลังๆของ PL-30 ก็เริ่มมีแถมตัวนี้บ้างแล้ว จริงๆเป็นของที่ควรมีมาตั้งนานแล้ว เพราะช่วยป้องกันไม่ให้เหงื่อไปสัมผัสโดนสายตรงๆ ช่วยลดอาการสายเปื่อยขาดลงได้เยอะเลยทีเดียวครับ กระทั้ง Pounching ใส่หูฟังเอง ก็คุณภาพดีกว่า PL-30 เล็กน้อย แถมยังใหญ่กว่านิดๆด้วย









มาที่เรื่องของเสียง




จุดเด่นแรกของ PL50 คือการ Focus ของเสียงครับที่ทำออกมาได้ดีมากๆ เรียกว่าดีกว่า PL30 ด้วยครับ โดยเฉพาะความชัดของเสียงและความแน่นของเนื้อเสียงโดยเฉพาะเสียงกลางที่เด่น ชัดยิ่งกว่าที่ PL-30 ทำได้ แต่มวลจะไม่เยอะมากเท่าไหร่ เสียงย่านต่างๆจะออกมาชัดเจนมาก แต่ไม่มีอาการจัดจ้านบาดหูแต่อย่างใด ยิ่งเมื่อเทียบกับ PL-30 พวกรุ่นสีขาว และสีดำ ที่เสียงจะแสบแก้วหูกว่าเยอะมาก กระทั่ง PL-30 ตัวสีเทาที่นุ่มนวลกว่า ผมก็ยังว่าเสียงจัดกว่าอยู่ดี




มิติของ PL50 ทำออกมาได้ดีมากครับ การวางตำแหน่งชิ้นดนตรีทำได้ดีมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะช่วงการ Focus ในแต่ละส่วนของชิ้นดนตรีทำได้นิ่งกว่า PL30 มากๆ อย่างเช่นเสียงกลองเวลาหวดลงบนหนังกลองที่ปรกติตัว PL30 จะมีอาการส่ายเล็กน้อย แต่ของ PL50 ตีตรงตำแหน่งไหนก็จะหยุดอยู่ตรงตำแหน่งนั้นครับ ทำให้ตัว PL50 ได้ความลึก และความสูงที่ขึ้นไปในส่วนของ Headstage ได้ชัดเจนกว่า มีมิติที่ดีกว่า เรียกว่าใกล้ๆกับที่ UE super.fi 5 pro ทำได้ครับ ( แต่ก็ยังห่างชั้นกันอยู่นะครับ ) แต่ส่วนของ soundstage เองก็พอๆกับที่ PL-30 ทำได้ครับ อาจจะรู้สึกกว้างกว่าเล็กน้อย เพราะชิ้นดนตรีที่อยู่ไกลหน่อยจะมีความชัดเจนกว่า PL30 ครับ แต่ระยะโดยรวมถือว่าพอๆกันครับ

การแยกชิ้นดนตรีต้องถือว่าทำได้ดีกว่า PL30 เล็กน้อยครับ ยังไม่เท่าเทียมที่ Super.fi 5 pro ทำได้ แต่ก็ถือว่าโอเคเลยทีเดียว การแบ่งแยกชิ้นดนตรีทำออกมาได้ชัดเจน มีการแบ่งแยกไปอยู่ในตำแหน่งต่างๆทำให้เราได้ยินเสียงเครื่องดนตรีแต่ละชิ้น ได้ชัด โดยเฉพาะเพลงช้าๆทั่วไป การแยกชิ้นดนตรี PL50 จะทำออกมาได้เหนือกว่า PL30 ครับ แต่ถ้าเพลงมาเร็วๆมากๆ ก็จะเหนือกว่าแค่เล็กน้่อย แต่บางเพลงสามารถนำเสนอเสียงเล็กเสียงน้่อยที่ปรกติ PL30 จะแยกออกมาไม่ได้ ทำให้เราได้ยินเสียงที่ซ่อนๆอยู่ได้ชัดเจนทีเดียว แต่มีข้อแม้ว่าต้องใช้จุก Creative Aurvana นะครับ เพราะจุกเดิมๆ หรือจุกโฟมดำ กลับแยกชิ้นดนตรีได้ไม่ดีเท่าไหร่





เสียงกลางของ PL30 จะเด่นในเรื่องของ impact มากๆครับ ที่เห็นชัดก็คือน้ำหนักกลองครับ น้ำหนักในการหวดแต่ละครั้งมีความรุนแรงและกระแทกกระทั้นที่ชัดเจนมากๆ การแยกแยะเสียงของกลองแต่ละใบก็ทำได้ชัดเจน สามารถรับรู้ถึงน้ำหนักและเสียงของทอมแต่ละใบ และแยกน้ำหนักกระเดื่องออกมาได้ดี แม้แต่รายละเอียดของสแนร์ก็ทำได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว แต่ส่วนของแฉยังติดบางไปหน่อย ในส่วนของเสียง Vocal จะค่อนข้างขึ้นกับเพลงมากๆครับ เพราะบางเพลงออกมาก็คมชัด บางเพลงก็จะออกขุ่นหน่อย แต่เสียงโดยรวมจะออกโทนกลางๆ ไม่หวาน ไม่จัดจ้าน หรือขุ่นคลัก ฟังแล้วสบายๆรื่นหู รูปทรงของ image Vocal ก็ออกมาดีด้วยครับ มีทรวดทรงที่ชัดเจน แต่ช่วงปลายเสียงจะห้วนไปหน่อย จริงๆปลายเสียงของ PL50 จะบาง และหายไปค่อนข้างไวมากครับ เสียงเลยจะออกกระชับ ฉับไว ฟังเพลงที่ไม่เน้นการลากปลายเสียงเลยจะออกมาดีเป็นพิเศษ



เสียงสูงจะให้ความคมชัดที่ดีมากๆ และเก็บรายละเอียดได้ดีมากๆทีเดียว แม้่จะไม่ได้ออกมาเป็นเม็ดชัดเจนได้เท่ากับของ TF10 pro แต่ตัว PL50 ก็ทำได้ไม่ขี้เหร่และหน้าน้อยใจแต่อย่างใด โดยเฉพาะช่วงหัวโน้ตของย่านสูงที่ทำออกมาได้ชัดเจนดีมากๆ และไม่มีความรู้สึกจัดจ้านเสียดหูแม้แต่นิดเดียว จะเสียนิดหน่อยก็ตรงส่วนเนื้อเสียงสูงกับช่้วงปลายเสียง ที่เนื้อเสียงบางไปหน่อย ทำให้เวลากรีดสายกีต้าร์ลงแต่ละครั้งจะรู้สึกเหมือนดีดลงมาได้ไม่เต็มเม็ด เต็มหน่วย

ช่วงปลายย่านสูงเองก็จะติดบางและจางหายค่อนข้างไว ซึ่งจะได้ยินค่อนข้างชัดเวลาที่ฟังเสียงแซ๊คโซโฟน โดยเฉพาะช่วงถอดถอนปลายเสียงของแซ็คที่ PL50 จะติดบางลงไปในทันที ทำให้เวลาฟัง Jazz มันจะรู้สึกตะหงิดหัวใจอยู่เล็กๆ แต่ก็ไม่ทำให้สูญเสียอรรถรสในการฟังมากมายแต่อย่างใด ส่วนนึงอาจจะเพราะมวลออกมาน้อยทำให้ไม่มีตัวมาชดเชยช่วงกลางและปลายเสียง ผมคิดว่าถ้าทาง PL50 ออกมาเป็นแบบ 2 driver เมื่อไหร่ ข้อเสียตรงจุดนี้น่าจะหายไปทันที เพราะลำำพัง driver เดียวยังทำได้ขนาดนี้ ถ้าได้ตัวเสริมมาช่วยแยกย่านเสียงน่าจะยิ่งดีกว่านี้อีกครับ


เสียงต่ำโดยเฉพาะ impact เบสค่อนข้างเด่นมากๆ เรียกว่า impact เหนือกว่า PL30 อยู่เล็กน้อยครับ และเป็นเบสที่ดีไม่มีอาการมากวนเสียงย่านอื่นแต่อย่างใด แถมยังแยกตำแหน่งออกมาอย่างชัดเจนมาก ตำแหน่งของเบสแทบจะอยู่ตำแหน่งเดียวกับของที่ PL30 ทำได้เลย ต่างกันตรงที่เบสของ PL50 ชัดกว่า กระแทกได้ดีกว่า แต่มวลน้อยกว่า โดยเฉพาะเพลงที่ให้เบสเยอะๆ จะเห็นได้ค่อนข้างชัดว่า PL50 มีมวลที่น้อยกว่า

ช่วง Middle Bass ของ PL50 ทำออกมาได้ดีมากครับ เนื้อมีความแน่นและชัดเจน ตรงส่วน middle bass เองก็ทำออกมาได้ดีกว่า PL30 ด้วยครับ ทำให้การจับช่วงสไลด์ของเบสทำได้ง่ายกว่า เพลงที่เล่น double bass ก็ช่วยส่งให้ PL50 แสดงศักยภาพในด้านเบสออกมาได้ดีกว่า PL30 อีก แต่ก็จะไปแพ้กันอีกทีที่ช่วงปลายเบสที่ PL50 ค่อนข้างให้ deep bass ได้บางกว่า PL30 ซึ่งจริงๆก็ถือเป็นข้อเสียของ driver แบบ B-Armature อยู่แล้วครับ ที่ทั้งมวลและ deep มักจะแพ้หูฟังที่ใช้ driver แบบ dynamic อยู่เป็นประจำ แต่เบสโดยรวมต้องถือว่าทำออกมาได้ดีทีเดียว เหมาะสำหรับเอามาฟังเพลงทั่วๆไป โดยเฉพาะ pop , rock


โดยรวมก็ต้องถือว่าเป็นหูฟังที่น่าซื้อใช้อีกตัวครับ เพราะฟังเพลงแล้วลื่นหูฟังสบาย เสียงย่านสูงชัดเจน กลางก็เด่น เบสก็มี ครบเครื่องเลยทีเดียว แถมยังเก็บรายละเอียดเสียงสูงได้ดีมากๆ และเป็นเสียงที่ไม่ได้แห้งแบนเหมือนหูฟังบางตัวที่ให้รายละเอียดดีแต่ เสียงกลับจัดและแห้งแบนเป็นสังกะสี ถึงแม้จะไม่สามารถขึ้นไปทาบกับหูฟังระดับราคาแพงๆได้ แต่ก็ทำได้ดีไม่แพ้ใครเหมือนกัน เหมาะสำหรับคนงบน้อยแต่อยากได้หูฟังคุณภาพดีที่สามารถซื้อได้โดยไม่ต้องคิด มาก จะมีข้อเสียก็คือเรื่องจุกที่อาจจะลำบากในการค้นหานิดนึง เพราะเท่าที่ผมเทียบมาหลายๆจุก ก็จำเป็นต้องใช้จุกของ Creative Aurvana น่ะครับ ถึงจะดีที่สุด เสียดายที่ใส่จุก UE ไม่ได้ เพราะท่อดันเล็กกว่า PL30 ทำให้การหาจุกมาใช้ดูจะลำบากหน่อย จุกที่ผมเล็งๆไว้แต่ไม่มีโอกาสได้ลองก็คงเป็น Comply โฟมนี่แหละครับ ที่ดูแล้วมีภาษีดีหน่อย ซึ่งถ้าใช้ Comply โฟม ก็จะช่วยเรื่องการเก็บเสียงด้วยครับ เพราะที่ลองจุกดำของ Shure ก็ทำให้ PL50 เก็บเสียงได้ดีมากยิ่งขึ้น ถ้าใครซื้อมาใช้ก็ลองหาจุก Comply มาใช้ดูแล้วกันนะครับว่า work หรือเปล่า เพราะจุกยาง Aurvana คงหาซื้อยากแน่นอนครับ..


เพิ่มเติมครับ สำหรับคนที่กลุ้มใจเรื่องจุก Aurvana ตอนนี้มีเทคนิคแก้ไขแล้วครับ โดยการเอาแกนจากจุกโฟมที่แถมมากับ PL50 นั่นแหละครับ ออกมา แล้วเสียบเข้าที่ท่อนำเสียงของหูฟังทั้งสองข้าง ทีนี้เราก็จะสามารถเอาจุก UE มาใ้ช้ได้แล้วครับ ไม่ต้องไปยึดติดกับจุกของ Aurvana อีกต่อไป จุก UE จะช่วยเรื่องมวล และ impact ให้ดีขึ้นครับ ยังไงก็ต้องขอบคุณ คุณที่ไม่ระบุชื่อสำหรับวิธีนี้ด้่วยนะครับ


SPEC


Speaker: 6.4mm balanced armature transducer
Impedance: 55.5ohm +/-15% (@ 1kHz)
Sensitivity: 109 +/-2dB
Frequency Response: 15Hz to 22kHz
Rated Power: 2mW
Max Power: 10mW
Connector: 3.5mm golden pin
Cable Length: 1.2m



ราคา เห็นว่าอยู่ที่ 2,000 บาทครับ จัดว่าไม่แพงเลยสำหรับคุณภาพเสียงที่ได้ ใครจะซื้อจะหาก็ไปลองฟังดูก่อนนะครับ เดี๋ยวไม่ชอบก็มาเทขายกันอีก -_-'a


36 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

50 โอห์ม !!! O_O แล้วเสียงเทียบกับ UE 3 studio ได้ไหมครับ

G7 กล่าวว่า...

ถ้าเทียบกับ Super.fi 5 Studio ผมว่า focus เสียงของ PL50 ชัดกว่าครับ และเนื้อเสียงของ PL50 ดีกว่า รวมไปถึงเบสของ PL50 ก็ชัดเจนกว่าครับ

แต่ปลายเสียงตัว Super.fi 3 ก็ยังดีกว่าอยู่ครับ

โดยรวมผมว่า PL50 น่าใช้กว่าครับ

champ_korn กล่าวว่า...

น่าใช้จังครับ ตอนนี้ผมใช้ PL30 อยู่ (สีดำ)...... ตัว PL50 ก็ดูราคาไม่แรงด้วยนะครับ ถ้าเทียบกับ NE 7 M แล้วตัวนี้เหนือกว่ามั้ยครับ

G7 กล่าวว่า...

ตัว PL50 จะครบเครื่องกว่า NE-7M ที่เด่นกลาง กับเบสครับ และให้มิติที่ดีกว่าด้วยครับ

incubusboyd กล่าวว่า...

"ถ้าเทียบกับ Super.fi 5 Studio ผมว่า focus เสียงของ PL50 ชัดกว่าครับ"

ท่าน G7 พิมพ์ผิดครับ ต้องเป็น Super.fi 3 Studio ^^

G7 กล่าวว่า...

แต่ว...


ขอบคุณ คุณ incubusboyd มากครับ

พิมพ์ผิดจริงด้วย ตั้งใจจะพิมพ์ Fi.3 แต่ดันเคยมือพิมพ์เป็น fi.5 pro ไปซะแบบนั้น น่าเขกหัวตัวเองจริงๆครับ :-P

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

meizu sl จะขับได้หมดไหม
หรือต้องใช้ amp

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เทียบเสียง กับ pk2 แล้วอะไรน่าใช้กว่าครับ
เห็นราคาใกล้เคียงกันเลยลังเลอยู่

G7 กล่าวว่า...

MEIZU น่าจะขับได้สบายๆนะครับ

แต่ถ้าให้เทียบกับ PK2 ต้องบอกก่อนว่ามันคนละการใช้งานครับ และให้คุณภาพเสียงคนละแบบ

ถ้าอยากได้เสียงครบย่าน ก็คงต้อง PL50 ครับ ครบเครื่องกว่า แต่ถ้าชอบ detail เยอะๆ soundstage กว้างๆ และใส่สะดวก ก็คงต้อง PK2

แต่ถ้าพูดถึงคุณภาพของเนื้อเสียงแล้ว ตัว PL50 จะเนื้่อเสียงดีกว่าครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ต้องใช้จุกโฟมComplyรุ่นไรครับ

G7 กล่าวว่า...

ใช้ comply สีเทาที่ใช้กับหูฟังของ Shure น่ะครับ จะออกคับนิดๆแต่ใส่ได้ครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ใช่รุ่น T100 หรือเปล่าครับ

G7 กล่าวว่า...

ใช่แล้วครับ เป็นตัวรุ่น T100 น่ะครับ

เพราะถ้าเป็นรุ่นอื่นจะหลวมไปหน่อยครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ฝาก trick ไว้สำหรับจุกหูฟังตัวนี้นะครับ

ใครที่อยากใส่จุก UE เรามีทางแก้

ก็คือ ให้ลอกเอาปลอกพลาสติกที่อยู่ในจุกโฟมตัวนี้ออกมา

แล้วใส่เข้าไปที่ตัวหูฟัง เท่านี้ก็สามารถใส่จุกขนาดเท่าหูฟังปกติได้แล้ว

champ_korn กล่าวว่า...

Impedance: 55.5ohm +/-15% (@ 1kHz)
แบบนี้ ต่อตรง iPhone ขับไหวมั้ยครับ

G7 กล่าวว่า...

ไม่มีปัญหาครับ ใช้กับ iphone ได้สบายครับ

แต่ปรกติกำลังขับ iphone มันไม่ค่อยดีเท่าไหร่ อาจจะเบากว่า player ทั่วไปนิดหน่อยครับ

G7 กล่าวว่า...

ลืมขอบคุณ คุณไม่ระบุชื่อสำหรับเทคนิคถอดแกนมาใช้กับจุก Ue นะครับ :)

Unknown กล่าวว่า...

ไม่ทราบว่าคุณ G7 ได้ลอง apple IEM ตัวใหม่หรือยังครับ
อยากรู้ว่าเมื่อเที่ยบกับ PL50 แล้วผลออกมาเป็นอย่างไรบ้างครับ

G7 กล่าวว่า...

Apple in-ear จะให้ soundstage กว้างกว่า PL50 เล็กน้อยครับ แต่มิิติสู้ไม่ได้ และให้เบสที่เป็น impact ซะมากกว่าของทาง PL50 ครับ

ที่สำคัญ signature ของ apple in-ear จะออกทาง Digital กว่า PL50 ครับ จริงๆ เสียงดีทั้งคู่ครับ แต่โดยส่วนตัวผมจะชอบ PL50 มากกว่า เพราะให้่ความเป็นดนตรีที่ดีกว่าครับ

Unknown กล่าวว่า...

เออ แล้วจุก ue นี่ต้องเป็นจุกแบบไหนคะ
โฟม ยาง เห็นมันมีหลายรุ่นซะเหลือเกินค่ะ

จะได้หาซื้อถูกค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เทียบกับ NE-8 นี่ตัวไหนแจ่มกว่ากันครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เพิ่มเติมครับ สำหรับคนที่กลุ้มใจเรื่องจุก Aurvana ตอนนี้มีเทคนิคแก้ไขแล้วครับ โดยการเอาแกนจากจุกโฟมที่แถมมากับ PL50 นั่นแหละครับ ออกมา แล้วเสียบเข้าที่ท่อนำเสียงของหูฟังทั้งสองข้าง ทีนี้เราก็จะสามารถเอาจุก UE มาใ้ช้ได้แล้วครับ ไม่ต้องไปยึดติดกับจุกของ Aurvana อีกต่อไป จุก UE จะช่วยเรื่องมวล และ impact ให้ดีขึ้นครับ ยังไงก็ต้องขอบคุณ คุณที่ไม่ระบุชื่อสำหรับวิธีนี้ด้่วยนะครับ

อย่างที่คุณg-7บอกแล้วมันต้องใช้จุกยางue ขนาดไหนคับ t400หรือt500 ผมจะได้ซื้อถูก

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เพิ่มเติมครับ สำหรับคนที่กลุ้มใจเรื่องจุก Aurvana ตอนนี้มีเทคนิคแก้ไขแล้วครับ โดยการเอาแกนจากจุกโฟมที่แถมมากับ PL50 นั่นแหละครับ ออกมา แล้วเสียบเข้าที่ท่อนำเสียงของหูฟังทั้งสองข้าง ทีนี้เราก็จะสามารถเอาจุก UE มาใ้ช้ได้แล้วครับ ไม่ต้องไปยึดติดกับจุกของ Aurvana อีกต่อไป จุก UE จะช่วยเรื่องมวล และ impact ให้ดีขึ้นครับ ยังไงก็ต้องขอบคุณ คุณที่ไม่ระบุชื่อสำหรับวิธีนี้ด้่วยนะครับ

อย่างที่คุณg-7บอกแล้วมันต้องใช้จุกยางue ขนาดไหนคับ t400หรือt500 ผมจะได้ซื้อถูก

G7 กล่าวว่า...

ตัวจุก T400 กับ T500 มันเป็นของ Comply Foam นี่ครับ ถ้าจะใช้ Comply ก็ใช้คัว T500 เลยครับ

แต่ถ้าจะใช้จุกของ UE ที่ผมบอก ให้ใช้จุกรุ่นของพวก Super.fi 5 pro กับ Super.fi 4 น่ะครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Pl50 กับ PL 11

ตัวไหน น่าเล่นกว่าครับ

ถ้างบถึงอ่ะครับ

ปล.เคยโดน Pl30 สีเทามา

หูฟังตัวถัดไปเลย เลือกยากหน่อยครับ

อิอิ

G7 กล่าวว่า...

ลอง PL50 ก็ได้ครับ ถือว่าได้ความแปลกใหม่กว่า PL30 จริงๆมันเหนือกว่า PL30 แหละครับ แต่อยุ่ที่ความชอบ ถ้าชอบสไตล์แบบที่ผม review ก็น่าจะโดนครับ

Saravuth R. กล่าวว่า...

แล้วถ้าเทียบกับ ckm55 เป็นอย่างไรบ้างครับ เห็นคุณ g7 แนะนำ ckm55 อยู่ น่าจะทำ review ckm55 นะครับ ว่าสรุปแล้ว ckm55 กับ pl50 ตัวไหนเหนือกว่าครับ

G7 กล่าวว่า...

ถ้าพูดถึงภาพรวม CK-M55 เหนือกว่า PL50 อยู่แล้วครับ เพราะ PL50 มีจุดอ่อนที่ปลายเสียงครับ ในขณะที่ CK-M55 มีให้ครบทุกอย่าง

แต่จุดเด่นของ PL50 คือ ความโปร่ง โล่ง ในขณะที่ CK-M55 ให้ความรู้สึกแน่นๆ เต็มเม็ดเต็มหน่วยครับ โดยรวมผมให้ CK-M55 คะแนนดีกว่า PL50 ครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอถามหน่อยครับ

ตอนนี้ใช้ CKM55 อยู่ครับ

รู้สึกว่ามันเบสเยอะไปอะครับ

มีทางทำให้มันเบสเบาลงบ้างมั้ยครับ

นอกจากปรับ EQ T^T

G7 กล่าวว่า...

อยู่ที่ Player ครับ ใช้ CK-m55 กับอะไรครับ ถ้าใช้กับ iPOD Classic จะมีปัญหาน้อยสุดครับ

แต่โดย signature ของ CK-m55 เบสจะเยอะอยู่แล้วครับ ถ้าเป็นคนไม่ได้ชอบเบสมากๆ อาจจะไม่ค่อยถูกใจ CK-M55 เท่าไหร่ครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอถามหน่อยครับ

CKM 55 กับ NE-7M

รบกวนช่วยเปรียบเทียบเรื่องเสียงหน่อยครับ

โดยเฉพาะเรื่องเบสว่าตัวไหนเยอะกว่า

ขอบคุณล่วงหน้านะครับ

ขอบคุณฮะ กล่าวว่า...

อยากรู้เหมือนข้างบนอ่ะครับ
มี NE-7M แต่อยากเปลี่ยนเป็น CKM-55 เอามาใช้กับ iPod Classic
จะมีอะไรที่ดีขึ้น หรือแย่ลงยังไงบ้างอ่ะครับท่าน G7
เอามาฟังเพลงวัยรุ่น K-Pop SNSD ประมาณนี้

G7 กล่าวว่า...

เบสถ้าพูดถึง impact ตัว NE-7M น่าจะดีกว่าเล็กน้อยครับ แต่เบสของ CK-m55 ครบกว่า

soundstage และมิติ ตัว NE-7M ทำได้ดีกว่าครับ

แต่เสียงแหลม ตัว CK-M55 นุ่มนวลและเป็นธรรมชาติกว่า

image ของ CK-M55 ใหญ่กว่า และให้บรรยากาศที่ dark กว่า

การเปลี่ยนจาก NE-7M มาเป็น CK-M55 ก็ได้เรื่องเบส เรื่องแหลม ที่ครบและดีกว่าเดิม เพราะของ NE-7M จะออกแห้งไปหน่อย ปัญหามีอยู่อย่างคือ ผมได้ข่าวว่า CK-M55 จะมีรุ่นที่เป็น Defect ปนอยู่ ยังไม่เคยฟังแต่ได้ข่าวว่าเสียงแหลมจะค่อนข้างจัดจ้านมาก ทั้งๆที่ตัวที่ผมมีเสียงไม่จัดเลยครับ ดังนั้นก่อนซื้อให้ลองก่อนทุกครั้งครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบพระคุณมากครับ ท่าน G-7

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คุณ G7 ครับ ถ้าเทียบกับ Hifiman RE0
อันไหนน่าเล่นกว่ากันครับ ถ้ามองในแง่ ความใส ใส่สบาย และรายละเอียดชิ้นดนตรีครับ ขอบคุณครับ

G7 กล่าวว่า...

ถ้าเอาใส RE-0 ได้เปรียบกว่าครับ เพราะปลายเสียงของ PL50 ห้วนกว่า RE-0 ครับ และ RE-0 ให้ความรู้สีกที่โปร่งกว่าครับ แต่การแยกชิ้นดนตรีตัว PL50 จะทำได้ดีกว่านิดนึงครับ