วันอังคารที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2556

[ Review ] การกลับมาของตำนานบทใหม่ " VOX AC30 " หูฟังบวกแอมป์ตัวแรกของโลก

 VOX  AC30





           
       
          ถ้าเป็นนักดนตรีรุ่นเก๋าๆหน่อย หรือคนที่อยู่ในวงการเพลงมานาน ชื่อ “ VOX ” น่าจะเป็ันชื่อที่คุ้นเคยกันดี โดยเฉพาะแอมป์กีต้าร์อันโด่งดังของ VOX รุ่น AC30 ที่วง U2 ใช้สำหรับบันทึกเพลงในทุกอัลบั้มนั้น หลายต่อหลายคนก็รู้จักกันดีในน้ำเสียงที่มีกลิ่นอายความเป็นอังกฤษที่สัมผัสได้อย่างชัดเจน ถึงแม้ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าไหร่ แต่ VOX ก็ยังคงเป็นหนึ่งในตำนานที่ได้รับการยอมรับจากนักดนตรีหลายๆคน


             หลังจากที่ปล่อยให้คู่แข่งอย่าง Marshall ออกหูฟังลงมาอาละวาดในตลาดอยู่พักใหญ่ๆ ซึ่ง Marshall เองก็ทำได้ดีด้วย ถึงแม้จะเป็นหูฟังที่ทาง Urband Ears ขอลิขสิทธิ์มาผลิตเองก็ตาม แต่ก็ต้องถือว่าเป็นหูฟังของ Marshall เองเช่นกัน ดังนั้นทาง VOX จึงส่งหูฟังของตัวเองลงมาลุยตลาดนี้บ้าง แต่ด้วยความที่เป็นบริษัทที่ถนัดผลิตแอมป์มากกว่าหูฟัง ดังนั้นทาง VOX จึงได้จ้างวานให้บริษัทผู้ผลิตหูฟังชั้นนำของโลกที่หลายๆคนรู้จักกันดีอย่าง Audio-Technica มาเป็นผู้ผลิตให้ โดยดีไซน์ภายใต้ Concept ที่ทาง VOX ออกแบบเอง และในเมื่อ VOX เก่งในเรื่องแอมป์ จึงได้ผนวกเอาแอมป์ใส่ลงไปในหูฟังด้วย จนกลายมาเป็น AmPhone นั่นเอง


              แน่นอนว่าฟังก์ชั่นก็ใช้แบบเป็นแอมป์ผมจะไม่ไปพูดถึง เพราะเท่าที่ลองแล้ว ในแง่การฟังเพลงต้องบอกว่า “ห่วย” และไม่ควรเปิดใช้เพื่อการฟังเพลงด้วยประการทั้งปวง ความคิดหนแรกตอนที่ผมเห็นดีไซน์และรายละเอียดเบื้องต้น ผมก็วาดไปไกลถึงหูฟังระดับเทพที่พกติด headphone amp แบบปรับ EQ เหมือนพวก pre amp ได้ แต่พอเอาเข้าจริงๆมันดันกลายเป็นแอมป์เฉพาะทางที่ใช้กับเครื่องดนตรีแต่ละชนิดเท่านั้น เพราะ VOX Amphone จะมีแบ่งแยกออกเป็น 4 รุ่น คือ AC30 ที่เป็นแอมป์กีต้าร์ , Bass ที่เป็นแอมป์สำหรับกีต้าร์เบส , Lead ที่เป็นแอมป์สำหรับกีต้ารลีด และ Twin จะให้แนวเสียงแบบคอมโบแอมป์ ซึ่งแน่นอนว่าตัวที่ผมเลือกมาต้องเป็นตัวที่จำลองความเป็นตำนานมาอย่าง AC30 แต่ขอโทษเถอะครับ ไม่ได้ไปใช้ประโยชน์อะไรกับตำนานเลย เนื่องจากผมไม่ได้เล่นกีต้าร์ไฟฟ้าและที่บ้านก็ไม่มีซะด้วย ดังนั้น ผมเลยจะเน้นเรื่องของเสียงเพลงของมันอย่างเดียวตามเคยครับ










รูปร่างภายนอก



          ตัว VOX Ampphone จะใช้สายเดี่ยวตามสไตล์หูฟัง DJ และ Monitor นิยม ตัว Housing และ headband เลือกเอาพลาสติกอย่างเหนียวและดูแล้วแข็งแรงดีมากๆมาใช้ ตรงส่วน Housing ตอนแรกๆที่ผมเห็นในรูปผมก็นึกว่าเค้าใช้อลูมิเนียมมาทำ แต่ตัวจริงใช้พลาสติกแล้วพ่นสีเงินเอา ส่วนตัว PAD เนื้อจะแข็งๆหน่อยแต่ดูแข็งแรงกว่า pad แต่ก่อนที่มักจะใช้พลาสติกบางๆมาหุ้ม ตรงส่วน headband เลือกเอาหนังคุณภาพดีกว่า pad มาหุ้มเพื่อให้ใส่แล้วสบายไม่รู้สึกโดนกดหัว ก้านปรับระดับเลื่อนเข้าออกได้ไหลลื่นและ smooth ดีมากๆ 

       ภาพรวมผมว่า Audio-Technica เก็บงานได้ค่อนข้างดีครับ อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของค่ายนี้อยู่แล้ว
ตัวนี้จะสามารถเปิดฝาข้างเพื่อใส่ถ่านได้ด้วยนะครับ เอาไว้ใช้งานด้านแอมป์โดยเฉพาะซึ่งข้างๆจะมีปุ่มปรับ Gain , Tone และ Volume แถมยังปรับ Effect ได้อีกตะหาก และมีช่อง Aux-in ไว้เสียบสายกีต้าร์เข้าทางช่องนี้ด้วยครับ แต่สายต้องมีหัวแปลงนิดนึงนะครับ เพราะมันเป็นหัวแจ๊คแบบ 3.5 แต่ผมไม่ได้ใช้เลยไม่ขอพูดถึงแล้วกัน ส่วนบางคนอาจจะสงสัยว่า ถ้าเราไม่เสียบกีต้าร์เราจะบังคับให้แอมป์มันทำงานได้ไม๊ ขอตอบนะครับว่า “ ได้ ” และสามารถปรับเสียงตามปุ่มต่างๆได้ด้วบ แต่ก็อย่างที่่บอกในข้างต้นคือมัน “ห่วย” มากสำหรับการฟังเพลง ดังนั้นไม่ใช้จะดีที่สุดครับ








เรื่องของเสียง



        ตัว VOX Amphone AC30 ให้ soundstage ค่อนข้างกว้างมากทีเดียวครับ ลักษณะมิติจะเป็นทรงแบบวงรีแนวนอนที่เน้นออกด้านข้างมากกว่าลึกไปด้านหลังหัวของเรา ดังนั้นไม่ต้องกลัวว่าฟังแล้วจะรู้สึกคับแคบหรืออึดอัด อิมเมจชิ้นดนตรีเองก็อยู่ในระดับพอเหมาะกำลังดี ไม่เล็กหรือว่าใหญ่จนเกิดไป ขนาดของอิมเมจดูจะเหมาะสมกับขนาดของ driver หูฟังพอดิบพอดี

           การแยกชิ้นดนตรีเองก็ทำได้ดีมากๆครับ ไม่น่าเชื่อว่าหูฟังราคาแค่นี้กลับแยกชิ้นดนตรีได้ดีทีเดียว เพลงที่ชิ้นดนตรีน้อยๆก็แยกตัวออกได้ดี ส่วนเพลงที่รัวๆหนักๆก็สามารถแยกออกได้จนพอจะรู้สึกถึง image ชิ้นดนตรีแต่ละชิ้นได้เลยทีเดียว เพราะโดยส่วนใหญ่หูฟังฟูลไซส์ราคาล่างๆมักจะมีปัญหาเรื่องนี้เป็นพิเศษ

             เสียงสูงจะออกแนวเย็นและใส ปลายเสียงสูงทอดตัวได้ไกลและพริ้วดีมากๆ หัวโน้ตย่านสูงให้เสียงที่ชัดเจน สังเกตได้ว่าไลน์ของกีต้าร์มีความคมชัดและมีเนื้อมีหนังชัดเจนที่สำคัญเสียงกีต้าร์ไฟฟ้าให้ความรู้สึกสดและเป็นธรรมชาติดีมากๆ อันนี้ทำให้ผมค่อนข้างสนใจว่ารุ่นอื่นๆจะให้แนวเสียงไปลักษณะใด เพราะถ้าเหมือนๆกัน ก็แสดงว่าบังเอิญ แต่ถ้าแตกต่างก็แสดงว่าจงใจและใส่ใจรายละเอียดได้ดีทีเดียว โดยส่วนตัวผมชอบเสียงสูงสไตล์นี้อยู่แล้ว เพราะฟังแล้วสบาย ไม่บาดหู เหมาะกับการฟังเพลงนักร้องผู้หญิงที่ให้เสียงเย็นๆสบายๆ 

            เสียงกลางได้อนิสงค์จากย่านสูงทำให้กลางออกมาชัดมากๆ ทั้งชัดและเย็นสบาย แถมยังเต็มเปี่ยมไปด้วยเนื้อหนังไม่มีอาการบางหรือพร่า แต่มวลเสียงกลางไม่ได้เยอะมากมาย ออกแนวสไตล์แบบ A900 ที่เนื้่อดีแต่มวลไม่เยอะ ส่วนเสียงกลองไม่ต้องห่วงเลยครับ เสียงกลองชัดและให้รายละเอียดได้ดีมากครับ สัมผัสได้ถึงเสียงหน้าหนังกลองที่ชัดเจน แต่ยังมีมัวๆอยู่บ้างถ้าเทียบกับที่ a900 ทำได้ เพราะช่วงของทอมแต่ละลูกยังให้ความรู้สึกหนากว่าที่ควรจะเป็นนิดหน่อย แต่เสียงสแนร์ชัดเจนและเก็บรายละเอียดได้ดี ส่วนไฮแฮทกับแฉไม่ต้องห่วง ทั้งคมทั้งชัดและเก็บรายละเอียดได้เกือบครบ แต่จะมีส่วน

            ส่วนย่านเบสไม่ได้น้อยด้วยครับ ระดับของเบสอยู่ในเกณฑ์ที่ดีทีเดียว หัวโน้ตเบสจะให้ impact ได้ค่อนข้างนุ่มนวล แต่ไม่ได้นุ่มนิ่ม น้ำหนักเบสอาจจะดูไม่เยอะสำหรับคอเฮฟวี่เบส แต่มันจะพอดีสำหรับคนที่ชอบเบสแบบกำลังพอเหมาะ เพราะเบสมีครบทุกช่วงแต่มีปริมาณของแต่ละช่วงที่ไม่ได้เยอะมาก ที่เด่นๆก็น่าจะเป็นส่วนของ impact bass ที่กระแทกมาได้ชัดเจน และส่วนของ middle bass ที่เป็นเนื้อเป็นหนัง แน่น และเดินเมโลดี้เบสได้ดี ส่วนที่น้อยกว่าเพื่อนของเป็น deep bass ที่จะลงได้ไม่สุดและ roll off ไวหน่อย แต่พอมีให้รู้สึกได้ประปาย และมีมวลเบสที่อยู่ในระดับกำลังพอดิบพอดี ไม่เยอะบวม หรือโหมเบสจนปวดหู ผมว่าการรักษา balance ของเสียงแต่ละย่าน ตัวนี้ทำได้ดีทีเดียวนะครับ ไม่มีย่านไหนที่เกินล้ำหน้ากันและกัน

           ภาพรวมของเสียงจะออกแนวเย็นและใส สไตล์คล้ายๆกับ A900 มาก พูดง่ายๆลักษณะแนวเสียงแทบจะถอดเอา A900 ออกมาเลยทีเดียว แต่ก็แตกต่างการในเรื่องมิติและ soundstage รวมไปถึงความหวานของ และรูปทรงของอิมเมจเสียงกลางที่ A900 ยังเหนือกว่า รวมไปถึงความสบายในการใส่ด้วยที่ตัว A900 ยังทำได้ดีกว่า แต่การพกพานั้น VOX เหนือกว่าเยอะครับ ไม่ต้องคอยระวังและระแวงเท่ากับเวลาพก A900 ออกไปข้างนอกบ้านอีกด้วย น่าเสียดายที่ภาคของแอมป์ทำมาเพื่อให้ใช้งานกับกีต้าร์โดยเฉพาะมันจึงไม่เหมาะกับการใช้งานเพื่อการฟังเพลงเป็นอันมาก ออกแนวแอมป์บวกเอฟเฟคซะด้วย ถ้าใครเป็นนักดนตรีที่เล่นกีต้าร์ไฟฟ้าอยู่แล้วน่าจะชอบ เพราะสะดวกในการเล่นเพลงและแกะเพลงเป็นอันมาก แต่ถ้าเป็นนักฟังเพลงทั่วๆไปให้ลืมเรื่องความสามารถด้านแอมป์ไปได้เลยครับ อันที่จริงตัวมันเองก็ไม่ได้ขับยากขับเย็นอะไร ลำพังต่อตรงก็ work สุดๆแล้วครับ 



ไม่มีความคิดเห็น: