วันพฤหัสบดีที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2557

< Review > [[ MTX StreetAudio ]] The Pretty Fly On The Ear

 MTX   STREETAUDIO iX1 








      บ้านเราถ้าไม่ใช่นักเล่นเครื่องเสียงรถ คงจะไม่มีใครรู้จักแบรนด์นี้เป็นแน่แท้ ขนาดผมเองยังไม่เคยได้ยินมาก่อนเลยครับ แต่ในระดับเครื่องเสียงรถยนต์ผมก็เห็นมีคนเค้าเล่น MTX กันพอสมควรนะครับ น่าจะใกล้ๆกับ DLS แต่แนวเสียงนี่คนละทิศทางกันเลย
      
        MTX จริงๆเป็นแบรนด์ที่ขึ้นชื่อเรื่อง subwoofer มาก จนมันกลายเป็น signature ของตัวเองแล้วว่า ถ้ามาทาง MTX ก็ต้องเป็นสาย Bass Head ซึ่งแต่เดิมตัว MTX เองก็ทำทั้งดอกลำโพง และ แอมป์แบบครบวงจรอยู่แล้ว การเพิ่ม line ของหูฟังเข้าไปก็เพื่อขยายตลาดใหม่นั่นเอง ก็เลยว่าเป็นการโปรโมทหาลูกค้าจากตลาดใหม่ เพราะถ้าคนใช้ Happy กับหูฟัง ก็ย่อมจะอยากเลือกใช้เครื่องเสียง MTX มาติดรถตัวเองเช่นเดียวกัน


      
        ตัวที่ผมได้มารีวิวนี่เป็นรุ่น StreetAudio IX1 ซึ่งตัวมันเองก็วาง Positioning ไว้ชนกับ Dr.Dre Solo HD กันเลยทีเดียวครับ ที่เมืองนอกนี่อัดราคามาขี่ๆคู่คี่กันเลย แต่พอมาบ้านเราเจอตัวแทนจับกดราคาลงมาถูกจนผมตกใจ บอกตามตรงว่าราคาหน้า web Amazon ยังแพงกว่าของบ้านเราเลยครับ ยิ่งถ้าเอามาเทียบกับคู่แข่งในระดับราคาใกล้ๆกันแล้ว เอาแค่งานประกอบ วัสดุ และของแถมที่มาในชุด แบรนด์อื่นๆนี่แพ้รุ่ยกันเลย ส่วนเรื่องเสียงก็ต้องมาว่ากันอีกที

        เอาเป็นว่ามาเริ่มดูกันทีละส่วนเลยแล้วกันครบ










งานประกอบภายนอก


          งานประกอบนี่อยู่ในขั้นดีมากครับ เริ่มจากที่ตัว PAD ใช้ PAD แบบฟองน้ำหนา ตัวหนังหุ้ม PAD เองก็หนาด้วยเช่นกันแต่จับแล้วนิ่มสบายมือ คือดูจากลักษณะฟองน้ำน่าจะทนทานได้ดีระดับนึงครับ เพราะปรกติพวกแผ่นหนังบางๆ เจออากาศบ้านเราเข้าไปต่อให้เก็บไว้ไม่ได้ใส่ มันก็เปื่อยเองตามธรรมชาติครับ
           ตัวปรับเป็นเหล็กทั้งดุ้น ไม่แข็งแรงก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้วครับกระทั่งบานพับเองก็ยังเป็นเหล็กด้วยเช่นกัน ในส่วน Headband จะเป็นหนังนิ่มๆหยุ่นๆหุ้มอยู่ และเดินไลน์ด้วยเหล็กรอบหูฟัง ซึ่งงานดูหรูหราใช้ได้ทีเดียวยิ่งถ้าไปเทียบกับคู่ปรับอย่าง Dr. Dre Solo HD นี่ ทางนี้ดูสมราคาสมฐานะกว่ามากๆ


          ตัวหูฟังเองสามารถพับเก็บได้ตามสมัยนิยม แต่ตัวมันเองเป็น Portable Fullsize นะครับไม่ใช่ Semi-Fullsize แบบ Solo HD ดังนั้นขนาดเลยจะใหญ่กว่าเล็กน้อยซึ่งก็จะได้เปรียบตรงสามารถเลือกใช้ Driver ได้ใหญ่กว่า แต่การใส่อาจจะแน่นนิดนึงเพราะเค้าต้องการให้ใส่แล้วหลุดยากที่สุด ซึ่งก็หนีบแน่นนิดนึงบางๆ ไม่แน่นน่าเกลียดจนปวดหัวเหมือน Dr.Dre MIXR ข้อดีของความกระชับคือเวลาเราขยับทำกิจกรรมต่างๆมันจะไม่หลุดง่ายๆ และยังช่วยเรื่องการเก็บเสียงให้ดีใกล้เคียงกับ Solo HD ด้วย เพราะตัวมันเองที่ใช้ชื่อว่ iX1 ก็เน้นเรื่องของ isolation อยู่แล้ว แต่ผมว่าตัว Solo HD จะเก็บเสียงได้เงียบกว่านิดนึง


          ด้านสายใน set จะให้มาสองเส้น คือ สายธรรมดาและสายแบบ Handfree ที่เป็นแบบ Control Talk แต่ตัวหูฟังเองสามารถเลือกเสียบสายเข้าฝั่งไหนก็ได้ และอีกฝั่งที่ว่างๆจะกลายเป็นช่อง Shared Port เอาไว้ให้คนอื่นๆต่อหูฟังเพื่อฟังเพลงร่วมกันได้เหมือนของ WeSC Street และ Premium ซึ่งอันนี้ผมว่าเป็นรูปแบบที่ดีนะครับ เสียแต่ว่ามันต่อได้เต็มที่สองตัว กำลังขับก็ร่วงแล้ว ถ้าจะให้ดีก็คงต้องหาแอมป์มาเสียบเพิ่มเพื่อเสริมกำลังให้หูฟังตัวอื่นๆต่อไป

          อีกอย่างที่แถมมาในชุดคือ Hardcase ครับ ซึ่งนี่คือสิ่งที่ดีมากๆที่ MTX มีให้มา เพราะหูฟังส่วนใหญ่ในราคาระดับนี้มักจะไม่แถมของสำคัญอย่าง Hardcase มาให้ เต็มที่ก็ให้ Softcase แบบบางๆ แย่ลงมาหน่อยก็ให้ถุงผ้า ที่แย่มากๆก็ไม่ให้อะไรมาเลย แต่ MTX จัดมาเต็มๆ แถมงานของเคสดูดีด้วย มีช่องสำหรับใส่สายสำรองมาให้เสร็จ โดยรวมแล้วเรื่องงานประกอบ ของแถม และวัสดุที่นำมาใช้ในราคาระดับนี้ ต้องบอกว่าไร้ที่จะติจริงๆเลย






เรื่องของเสียง




    ตัว MTX Street Audio ไม่ได้เน้นให้ soundstage กว้างมาก คือมีระยะที่ไม่ไกลเกินหูเราเท่าไหร่ มิติเสียงกลางก็ไม่ได้สูงมากมาย และ soundstage ส่วนลึกก็ไม่ได้ออกจากหลังหัวเรามากนัก คือทุกอย่างอยู่ในระดับกำลังพอเหมาะ ไม่ชิดเกินหรือไกลเกิน จริงๆ Soundstage มันก็โอเคนะครับไม่ได้แคบอะไร เพียงแต่มันไม่ได้ออกไปไกลมากเท่าที่คิด


    การแยกชิ้นดนตรีทำได้ดีในระดับนึงเลยทีเดียว ยิ่งเมื่อเทียบกับราคาค่าตัวแล้วถือว่าทำได้ดีแล้วละ แต่ถ้าได้ต่อแอมป์จะยิ่งเสริมเรื่องการแยกชิ้นดนตรีให้ดียิ่งขึ้นไปอีก น่าเสียดายถ้าชิ้นดนตรีที่หลากหลายมากๆก็ยังแยกได้ไม่ดีนัก แต่เมื่อหันมาดูราคามันก็ต้องบอกว่า ทำได้ดีกว่าตัวอืนอีกหลายๆรุ่นในระดับราคาเดียวกัน









      เสียงที่เป็นจุดเด่นของ MTX Street Audio คือเสียงสูงที่จะค่อนข้างเด่นและชัดล้ำหน้าเกินเพื่อนมากๆ ซึ่งก็จะให้เสียงสไตล์แบบเครื่องเสียงรถยนต์ที่ใช้ Front อย่างพวก Pioneer เลยครับ คือเสียงสูงจะออกแข็งๆและแผดเล็กๆ เสียงค่อนข้างจัดจ้านพอตัว จะชัดเจนมากถ้าฟังเพลงร้องที่มีเสียงสาวๆ เพราะเสียงจะขึ้นมาอยู่ช่วงย่านกลางแหลมซึ่งก็จะทำให้ปลายเสียงเวลาออกเสียงตัว ซ , ส ทั้งหลายออกแสบหูเล็กๆ แต่ข้อดีของเสียงย่านสูงที่ชัดและคมกริบแบบนี้คือ ทำให้เสียงกีต้าร์ชัดมาก เพราะหัวโน้ตกีต้าร์ของ MTX Street Audio มาแนวเดียวกับ MS2i คือให้ไลน์กีต้าร์ที่ชัด  แต่เนื้อน้อยไปหน่อย ทำให้ไปหนักตรงช่วง impact ซะเป็นส่วนใหญ่ จังหวะการเกากีต้าร์เลยออกมาไม่สวยเท่าที่คาด แต่ก็ทำได้ดีเหนือกว่าหูฟังหลายๆตัวครับ


      เสียงกลางโดยส่วนใหญ่จะติดแหลมมาบ้าง และเป็นหูฟังที่ไม่ได้ให้มวลเยอะ กลางก็เลยจะดูไม่หนา แต่ให้เนื้อเสียงกลางที่แน่นดีมาก และมีโฟกัส image ของเสียงกลางที่ดี แต่อย่างที่บอกไว้แต่ต้นคือมันจะติดแหลมด้วย คนที่ไม่ชอบเสียงกลางชัดคมกริบแบบนี้อาจจะไม่โดนเพราะจะมีปัญหากับบางเพลงที่อัดมาคมมากๆ มันจะฟังแล้วรกหูจนทำให้เพลงดูไม่น่าฟัง แต่ถ้าเป็นเพลงที่อัดเสียงกลางมาทึบๆหน่อย หูฟังตัวนี้จะช่วยให้สว่างมากขึ้น โดยเฉพาะคนที่ชอบแกะเพลง ใช้ MTX Street Audio แกะเพลงสบายเลยครับ มันชัดทุกสัดส่วน

     เสียงต่ำเป็นอีกหนึ่งย่านที่โดดเด่นตีคู่มากกับย่านสูง ตามสไตล์ของเครื่องเสียงรถกันเลยทีเดียวที่เด่น แหลม กับเบส โดยเฉพาะหัวโน้ตหรือ impact bass ที่ออกมาได้ดี โดดเด่นและมีมวลที่กำลังพอเหมาะ ไม่เยอะหรือล้นจนกวนย่านอื่น รูปร่างเบสเป็นทรงองค์เอวที่ออกมาสวยเลยครับ แต่ปลายเบสในหลายๆจังหวะมักจะโดนจับแยกออกจาก impact คือ มันจะหลุดไปอยู่อีกตำแหน่งเฉยเลย ซึ่งปรกติเพลงที่ผมเทสเพลงนี้เบสมันจะต้องมาเป็นก้อนเดียวกัน ก็เลยออกงงๆนิดหน่อย แต่ตัวเบสถือเป็นเบสที่ให้คุณภาพดีมาก เพราะให้ Middle เบสที่ดี ชัดแน่นและไหลลื่นเป็นเมโลดี้เบส แม้เนื้อเบสจะติดบางไปนิดหน่อย แต่คุณภาพก็ถือว่าอยู่ในระดับที่ดีเลยทีเดียว ส่วนเรื่องของ Deep Bass นั้นหายห่วงมากันครบ แต่เนื่องจากเบสค่อนข้างหนาหน่อย ตัว Deep เลยจะดูหนาเท่าๆกันไปหมด

    จริงๆคุณภาพเสียงก็ตามชื่อมันเลยครับ Street Audio ซึ่งก็เหมาะกับวัยรุ่นที่ชื่นชอบเสียงแบบสไตล์ DJ และคนที่เล่นเครื่องเสียงรถแนวโคโยตี้แดนซ์ ที่ติดเครื่องเสียงรอบคันซะอย่างกะงานวัด คุณภาพโดยรวมจริงๆต้องถือว่าดีมาก คุ้มราคาค่าตัว ของที่ให้มาก็จัดเต็มจริงๆ อันนี้เห็นว่าของเมืองนอกขายแพงกว่าบ้านเรานะครับ ตัวแทนบ้านเราถือว่าใจถึงมากที่เปิดราคานี้มา ดูจากทั้งงานประกอบ เสียง และอุปกรณ์ที่ให้มาด้วย คงยากที่จะหาตัวไหนมาต่อกรในความคุ้มค่าต่อค่าตัวของมัน ใครที่ชอบแนวเสียงคมๆ เบสมันส์ๆ รับประกันว่าไม่ผิดหวังแน่นอนครับ และตัวซี่รี่ย์นี่จะมาสีให้เลือก 4 สี ซึ่งแต่ละสีก็ทำออกมาได้ดีเข้ากับดีไซน์หูฟังมากๆ ก็อยู่ที่ว่าใครจะชอบแบบไหน แต่โดยส่วนตัวผมจะชอบสีขาวที่สุดครับ







ไม่มีความคิดเห็น: